WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'หูกวาง'เล็งสรุปจัดหาเมล์เอ็นจีวี

     บ้านเมือง : นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ หรือ ก๊าซ เอ็นจีวีขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 3,183 คันนั้น ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้สั่งให้ทาง ขสมก. กลับไปพิจารณาอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อหาข้อสรุปว่ารถเมล์ใหม่จำนวน 3,183 คันนั้น ที่จะซื้อเพิ่มเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากความต้องการรถโดยสารทั้งหมดจะอยู่ที่ 7,000 คัน ทั้งนี้ ในส่วนของการขนส่งทางอากาศไม่ว่าจะเป็นบริษัทการบินไทย บริษัทวิทยุการบิน การบินพลเรือน บริษัทท่าอากาศยานไทย จะต้องมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในการจัดทำแผนแม่บท เพื่อปรับปรุงกระบวนการขนส่งและเดินทางเส้นทางอากาศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

   อย่างไรก็ตาม สำหรับงบประมาณในปี 2558 ทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินโครงการตามงบประมาณได้ให้ตามเป้ามากที่สุดโดยหากโครงการต่างๆ สามารถดำเนินการได้ประมาณ 75-78% ของเป้างบประมาณ ถือว่าประสบความสำเร็จ และถึงแม้บางโครงการจะถูกตัดออกจากแผนงบประมาณในช่วงแรก ด้วยสาเหตุที่ยังไม่มีความพร้อม เช่น รถไฟทางคู่บางเส้นทางและรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่ถูกตัดออกไปก่อนหน้านี้ ก็จะถูกนำเข้ามาอยู่ในแผนงบประมาณทันที หากกระบวนพิจารณาทุกขั้นตอนมีความพร้อมและเสร็จสิ้น

  ขณะเดียวกัน พล.อ.อ.คำรบ ลียะวณิช รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด กล่าวถึง ตามที่คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด)ได้อนุมัติให้ดำเนินการซ่อมบำรุงใหญ่ตามวาระรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ทั้ง 9 ขบวน โดยวิธี e-Auction เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 วงเงิน 300 ล้านบาท โดยเนื้องานไม่รวมงานซ่อมระบบเบรกของตัวรถไฟฟ้า เนื่องจากระบบเบรกของรถไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญโดยตรงต่อความปลอดภัย โดยเฉพาะรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ที่วิ่งให้บริการด้วยความเร็วสูงกว่ารถไฟฟ้าทั่วไป และเป็นผลิตภัณฑ์ยี่ห้อเฉพาะของผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงจากประเทศเยอรมัน (ซึ่งรถไฟฟ้าทุกสายในประเทศไทยต่างก็ใช้ระบบเบรกยี่ห้อนี้เช่นกัน) ในเบื้องต้นขณะนั้น จึงมีแนวคิดให้แยกซ่อมระบบเบรกออกมา โดยจะจ้างเจ้าของผลิตภัณฑ์รายนั้นที่ประเทศเยอรมันเป็นผู้ซ่อมเองโดยตรง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!