WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แท็กซี่ ยันไม่เปลี่ยน NGV ขู่ขึ้นราคาก๊าซหยุดวิ่งแน่

      ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * กลุ่มแท็กซี่ยืนยัน รถแอลพีจี 1 หมื่นคันไม่เปลี่ยนไปใช้เอ็นจีวี เหตุ ปตท.ปฏิเสธสร้างปั๊มเอ็นจีวีในพื้นที่ กทม.ชั้นในไว้รองรับเพิ่ม พร้อมจับตาการปฏิรูปพลังงาน  ราคาก๊าซ ยืนยันหากกระทบต้นทุนหยุดวิ่งรถ

      นายวิฑูรย์ แนวพานิช ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการแท็ก ซี่ เปิดเผยว่า รถแท็กซี่ไม่สามารถช่วยลดจำนวนรถที่ใช้ ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ลงได้ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1 หมื่นคัน เนื่องจากในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในไม่มีสถานีเอ็นจีวี  ประกอบกับ บมจ.ปตท.ยืนยันไม่สามารถ สร้างปั๊มเอ็นจีวีในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในได้ เพราะพื้นที่ที่จะนำไปก่อสร้างปั๊มเอ็นจีวีเต็มแล้ว และเจ้าของที่ต้องการไปสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

     นอกจากนี้ กลุ่มแท็กซี่ยังเฝ้าติดตามการปฏิรูปพลังงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเฉพาะราคาก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี เพราะที่ผ่านมากลุ่มแท็กซี่ไม่มีโอกาสได้เข้าไปชี้แจงผลกระทบต่อต้นทุนราคาเชื้อเพลิงกับทาง คสช. ซึ่งหาก คสช.ประกาศปรับขึ้นราคาจะมีผลกระทบต่อต้นทุนแท็กซี่ทันที และหากไม่มีมาตรการเยียวยา ทางกลุ่มแท็กซี่จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าโดยสารตามต้นทุนที่เปลี่ยนแปลง แต่หาก คสช.ไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นและไม่สามารถประท้วงปิดถนนได้เหมือนที่ผ่านมา อาจจำเป็นต้องใช้มาตรการประท้วงด้วยการหยุดวิ่งรถแท็กซี่ทั่วประเทศ ซึ่งจะกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก

   นายวิฑูรย์ กล่าวยืนยันว่า ผู้ประกอบการยอมรับค่าเอ็นจีวี สูงสุดได้แค่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม แม้ขณะนี้ราคาจะขึ้นไปที่ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม แต่ที่ผ่านมาแท็กซี่ได้ใช้บัตรส่วนลด 2 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ราคาที่ซื้อจริงปัจจุบันยังอยู่ที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม แต่หากมีการปรับขึ้นราคาจะมีผลกระทบต่อต้นทุนแท็กซี่ทันที หากไม่มีมาตรการเยียวยา

  ส่วนราคาแอลพีจีนั้น หาก คสช.มีเหตุและผลเพียงพอต่อการปรับขึ้นราคา กลุ่มแท็กซี่ยินดีให้ปรับขึ้นราคาได้ แต่ต้องมีมาตรการมาเยียวยาเช่นกัน เพื่อไม่ให้ต้นทุนแท็กซี่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เห็นว่า คสช.ควรเยียวยาด้วยการควบคุมราคาค่าการตลาดของปั๊มแอลพีจีก่อน เนื่องจากปัจจุบันแต่ละปั๊มขายแอลพีจีในราคาต่างกัน และบางแห่งมีโปรโมชั่นแจกน้ำดื่มได้ด้วย แสดงว่าน่าจะมีกำไรสูง ดังนั้น คสช.ควรไปควบคุมราคาค่าการตลาดปั๊มแอลพีจีให้ได้ก่อน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดต้นทุนแท็กซี่ลงทางอ้อมได้ด้วย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!