WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมเจ้าท่า มีแผนปรับปรุงท่าเรือโดยสารริมเจ้าพระยานำร่อง 5 แห่ง

    นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่ามีแผนปรับปรุงท่าเรือต่างๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และได้รับงบประมาณในปี 58 จำนวน 70 ล้านบาทแล้ว พร้อมดำเนินการปรับปรุง โดยจะหารือกับผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยาในวันที่ 7 ส.ค.นี้ว่าจะมีความร่วมมือกันอย่างไรบ้าง เบื้องต้นจะกำหนดท่าเรือนำร่อง 5 แห่ง คาดว่าจะใช้งบปรับปรุงแห่งละกว่า 10 ล้านบาท

   ปัจจุบัน มีผู้ใช้บริการเรือด่วนประมาณ 5 หมื่นคน/วัน หากปรับปรุงท่าเรือให้มีบริการที่ดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน จะทำให้เพิ่มยอดผู้ใช้บริการรายใหม่มากขึ้น

   ทั้งนี้ กรมเจ้าท่ามีแผนจะปรับปรุงท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสาร เช่น ที่นั่งรอ, ช่องจำหน่ายตั๋วในลักษณะเดียวกับสถานีรถ บขส. เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาเดินทางด้วยทางน้ำแทนรถยนต์มากขึ้น โดยเฉพาะพื้นฝั่งเหนือของกรุงเทพฯ ตลอดจนฝั่งนนทบุรี ปากเกร็ด ที่เมืองมีการเติบโตมาก อีกทั้งมีโครงการรถไฟฟ้าหลายสาย ซึ่งหากสามารถเชื่อมโยงการเดินทางทางเรือกับรถไฟฟ้าได้ จะช่วยประหยัดเวลาการเดินทาง จากปัจจุบันที่ประชาชนต้องพึ่งพารถตู้โดยสารเป็นหลัก

   ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยาเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสารนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณา โดยเห็นว่าควรจะต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ปรับปรุงบริการ พร้อมทั้งเจรจาเรื่องการยกระดับท่าเรือต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกมากขึ้นก่อน เพื่อให้การปรับค่าโดยสารเกิดความคุ้มค่ากับประชาชนมากที่สุด

            อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!