WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมเจ้าท่า (จท.) ชู 5 แผนป้องกันค้ามนุษย์

   บ้านเมือง : นายณัฐ จับใจ รองอธิบดี กรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันกรณีการค้ามนุษย์เรือประมง ว่าที่ผ่านมาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความสนใจที่จะปราบปรามให้กรณีดังกล่าวหมดไปในน่านน้ำไทย ทั้งนี้ เพื่อให้แผนดำเนินการสอดคล้องกันกับแนวปฏิบัติ กรมเจ้าท่ามีอำนาจปฏิบัติ 3 ฉบับ ประกอบด้วย พระราชบัญญัติเดินเรือในน่านน้ำไทย พระราชบัญญัติเรือโดนกัน และพระราชบัญญัติเรือไทย

    นอกจากนี้ กรมเจ้าท่ามี 5 มาตรการ ที่เป็นแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว ประกอบด้วย มาตรการ 1 การจัดระบบฐานข้อมูลการขึ้นทะเบียนเรือทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ายังมีเรือที่อยู่นอกระบบไม่ทำการขึ้นทะเบียนเรือ โดยจะต้องดำเนินการภายใน 90 วัน ภายหลังที่กำหนดหากตรวจพบว่าไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับ 1,000-5,000 บาท และในอนาคตจะมีแนวโน้มการเพิ่มโทษสูงสุด มาตรการที่ 2 จะต้องมีการอบรมคนประจำเรือ นายท้าย ให้มีความรู้ด้านการเดินทาง โดยจะมีการมอบประกาศนีบัตรให้ ซึ่งที่ผ่านมาคนประจำเรือ และนายท้ายไม่มีประกาศนียบัตร

    มาตรการที่ 3 การดำเนินการแก้ไขกฎหมายโดยเรือไทยที่จะขอเป็นเรือประมงนั้นจะต้องได้รับอนุญาตก่อนดำเนินการ ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างหารือเพื่อหาข้อสรุป มาตรการที่ 4 เรือประมงที่มีน้ำหนัก 30 ตันขึ้นไป จะต้องทำการแจ้งเข้า-ออกกับกรมเจ้าท่าก่อนดำเนินการ เพื่อการตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดได้ และมาตรการที่ 5 ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการออกกฎหมายควบคุมกรณีดังกล่าว และเร่งทำการประชาสัมพันธ์เพื่อทราบ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเรือประมงจะต้องปฏิบัติตามมาตรการทั้งหมด หากไม่ปฏิบัติตามจะถือว่าได้กระทำผิด

   "สำหรับ 5 มาตรการนั้น จะต้องเร่งดำเนินการถือเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการเรือประมงต้องปฏิบัติตาม ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมเจ้าท่าต้องการที่จะบูรณาการเรื่องของแรงงานประมง หรือการปราบปรามการค้ามนุษย์เรือประมงให้หมดไป โดยร่วมกับกระทรวงแรงงาน กรมประมง และตำรวจน้ำ ในการตรวจตรา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ต้องให้หน่วยงานต่างสอดส่องเรื่องความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อย่างไรก็ตาม คาดว่าหากได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการกรณีดังกล่าวจะถูกปราบปรามให้หมดไปอย่างแน่นอน" นายณัฐ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!