WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ'สมคิด' เร่งเปิดรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนขยายก่อนกำหนดในปี 62-63 ดันสายสีเหลือง-ชมพู เข้าครม. เม.ย.นี้

     'สมคิด' เร่งเปิดรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนขยายทั้ง 2 ช่วง ก่อนกำหนดในปี 62-63 ฟาก BEM พร้อมทุ่มหมื่นลบ.ทำระบบ- ซื้อรถไฟฟ้า 35 ขบวน ฟาก ไฟฟ้าสายสีเหลือง - ชมพูจะเข้าครม. เม.ย.นี้ ส่วนรถไฟความเร็วสูง กทม. - ระยองจะเปิดประมูลในปีนี้

  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าโครงการรถไฟฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะทำให้เกิดการเชื่อมโยง กทม. กับฝั่งธนบุรีเป็นหัวของโครงข่ายรถไฟฟ้าในเมือง ทำให้เกิดการรพัฒนาเมืองและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ยึดประโยชน์ ประชาชนเป็นที่ตั้ง  

 โดยในวันนี้ได้สอบถาม ทางบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  ว่าปีนี้จะมีการลงทุนประมาณเท่าไหร่ ซึ่งทาง BEM บอกว่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยเตรียมจะสั่งซื้อรถไฟฟ้าจำนวน 35 ขบวน

  นอกจากนี้ยังขอให้  BEM เร่งรัดให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง - บางแค เปิดให้บริการก่อนกำหนดในปี 2562 ส่วนช่วงบางซื่อ - ท่าพระ ให้เปิดก่อนกำหนดในปี 2563 ด้วย

 ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสีชมพูจะเสนอะเข้า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนเมษายนนี้ ส่วนรถไฟความเร็วสูง กทม.- ระยองจะเปิดประมูล ปีนี้ด้วย      

 ด้านนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะมีอัตรค่าโดยสารถูกมากเพราะเชื่อมต่อครบวงจรทั้งเส้น ระหว่างฝั่งกทม. และธนบุรี โดย BEM จะพยายามเปิดให้บริการให้ได้เร็วกว่ากำหนดตามข้อเสนอของฝ่ายรัฐบาล

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

สมคิดเร่ง BEM เดินรถ'สีน้ำเงิน'ก่อนปี 62

      ไทยโพสต์ : พระราม 9 * เซ็นแล้ว! รฟม.จ้าง BEM เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน'ปลิว' ยาหอม จ่อลงทุนเพิ่ม 1 หมื่นล้านบาท "สมคิด" เร่งเปิดเร็วขึ้นจากเดิมปี 2562 ส่วนสายสีชมพู-สีเหลือง จ่อคิวเซ็นสัญญา เม.ย.นี้

     นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐ กิจ เปิดเผยภายหลังพิธีลงนาม สัญญาสัมปทานโครงการรถ ไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ว่า การลงนามครั้งนี้ดำเนินงานตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 42/2559 เพื่อให้การเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นการเดิน รถแบบต่อเนื่อง เป็นโครงข่ายเดียวกัน และสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้โดยเร็ว

      นายสมคิด กล่าวว่า ได้ถามนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประ ธานกรรมการบริหาร BEM ว่าจะลงทุนปีนี้เท่าไร ได้คำตอบว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ทาง BEM จะสั่งซื้อรถไฟฟ้าจำนวน 35 ขบวน ถ้าเป็นไปได้ขอให้เปิดบริการเร็วขึ้นจากกำหนดเดิมปี 2562

     สำหรับ รถไฟฟ้าสายอื่นๆ เช่น สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี)และสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) เงินลงทุนกว่า 1 แสนล้านบาท ได้เจรจากับกลุ่มบีทีเอสเสร็จแล้ว จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นจะเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และก่อสร้าง ซึ่งภายในปีนี้จะมีรถไฟฟ้าสายใหม่อย่างน้อย 3-4 สายผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป

     นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ผลการเจรจากับเอกชน โครง สร้างค่าโดยสารจะปรับทุก 2 ปี ตามดัชนีราคาผู้บริโภค (เงิน เฟ้อ) โดยเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 16-42 บาท และเก็บค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว สำหรับรายจ่ายของเอกชน ได้แก่ ค่าลงทุนระบบ 20,826 ล้านบาท ค่าบำรุงรักษาตลอดอายุสัญญา 30 ปี วงเงิน 207,062 ล้านบาท

     ส่วนผลตอบแทนของสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพงบางซื่อ หากเป็นปัจจุบันอยู่ที่ 28,577 ล้านบาท และ 52,946 ล้านบาทในอนาคต ส่วนสีน้ำ เงินต่อขยายใหม่ หาก IRR อยู่ที่ 9.75-11% ส่วนแบ่งรายได้ระหว่าง รฟม.กับ BEM อยู่ที่ 50:50 ตั้งแต่ 11-15% อยู่ที่ 60:40 และเกิน 15% อยู่ที่ 75:25.

รฟม.คาดเปิดประมูลหาผู้เดินรถสายสีส้ม ตลิ่งชัน-มีนบุรีใน H2/60 หลังเข้า PPP Fast Track

   นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่า จะสามารถเปิดประมูลหาผู้เดินรถสายสีส้ม ทั้งเส้นทางตลิ่งชัน-มีนบุรี ระยะทาง 39.6 กิโลเมตร (กม.) ในช่วงครึ่งหลังปี 60 หลังจากที่คณะกรรมการ PPP นำโครงการเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าเป็นโครงการ PPP Fast Track เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะนำผลการศึกษาโครงการเดินรถสายสีส้มเสนอต่อคณะกรรมการ PPP ใน 3-4 เดือนนี้ และหากคณะกรรมการ PPP อนุมัติ ทาง รฟม.ก็สามารถเปิดประมูล ซึ่งจะเปิดประมูลทั่วไปเพราะเป็นเส้นทางใหม่ โดยจะให้เวลา 3 ปีกว่าให้เอกชนจัดหารถและติดตั้งระบบการเดินรถ

    "เราจะเร่งหาผู้เดินรถสายสีส้มก่อนระหว่างที่งานโยธาก็เริ่มทำไปแล้ว เพราะเรามีประสบการณ์จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่การหาผู้เดินรถทิ้งช่วงจากงานโยธา"นายพีระยุทธ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

      ทั้งนี้ งานก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) เพิ่งเริ่มงาน และ รฟม.เตรียมเปิดประมูลงานก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันตก (ช่วงตลิ่งชัน- ศูนย์วัฒธรรมฯ) ซึ่งได้เสนอโครงการให้สำนักงานอัยการสูงสุด และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาเมื่อต้น มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้น 2 หน่วยงานจะนำส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะเข้า ครม.ได้ในไตรมาส 2/60 และคาดว่าจะเปิดประมูลงานโยธาสายสีส้มฝั่งตะวันตก ในไตรมาส 3/60 โดยงานโยธาจะสร้างแล้วเสร็จในปี 65 ขณะเดียวกันก็ตั้งเป้าจะเดินรถในปี 65 หลังงานโยธาเสร็จ

        สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มมีระยะทาง 39.6 กม. เป็นสถานียกระดับ 7 สถานี และเป็นสถานีใต้ดิน 23 สถานี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!