WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DOHธานนทร สมบรณกรมทางหลวง เดินหน้ามอเตอร์เวย์ 3 สาย รองรับการลงทุน ดันไทยฮับขนส่ง

      ไทยโพสต์ : การสัญจรไปมาระหว่างจังหวัดต่อจังหวัดมีปริมาณเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน กรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก ที่ทำการซ่อมและสร้างถนน โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ในหลายๆ เส้นทางทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงรองรับการค้าการลงทุน เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาค

     นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ได้เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้ดำเนินงานตามนโยบายเร่งรัดการดำเนินโครงการของรัฐบาล โดยโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองทั้ง 3 สาย ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 6 สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. 2.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายพัทยามาบตาพุด ระยะทาง 32 กม. 3.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม.

      ซึ่งทั้ง 3 โครงการนั้นเป็นหนึ่งในโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานภายใต้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ และเป็น 1 ใน 20 โครงการสำคัญเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคม ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทย พ.ศ.2558-2565 และขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยมีความคืบหน้า ดังนี้

     โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทางวงเงิน 76,600 ล้านบาท กรมทางหลวงได้แบ่งงานก่อสร้างเป็น 40 ตอน ปัจจุบันลงนามสัญญาก่อสร้างไปแล้ว 37 ตอน โดยเหลืออีก 3 ตอน คือ ตอนที่ 2, 21 และ 22 ที่ยังไม่ได้ลงนามสัญญา อยู่ระหว่างการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเพิ่มเติม จะสามารถทยอยนำเสนอโครงการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายใน 2-3 สัปดาห์ ก่อนเริ่มลงนามสัญญาและก่อสร้างต่อไป

      โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายพัทยามาบตาพุด ได้แบ่งออกเป็น 13 ตอน ปัจจุบันการก่อสร้างมีความคืบหน้าการก่อสร้างไปแล้วกว่า 30% ในส่วนสัญญาตอนที่ 7, 8 และ 11 ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และเป็นพื้นที่ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งกรมทางหลวงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว คาดว่าจะเริ่มเข้าดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าวได้ภายในเดือนเมษายนนี้ และจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2562

      โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินลงทุน 49,120 ล้านบาท การก่อสร้างแบ่งออกเป็น 25 ตอน ขณะนี้เหลืออีก 4 ตอน คือ ตอนที่ 1, 3, 11 และ 18 ยังไม่สามารถลงนามในสัญญาได้ เพราะงบประมาณไม่เพียงพอ จึงเตรียมขออนุมัติคณะรัฐมนตรีหรือ ครม. ให้โอนย้ายงบประมาณ จากโครงการขยายช่องจราจร บริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว วงเงิน 1,080 ล้านบาท มาใช้ในโครงการนี้แทน

      ส่วนการจัดสรรกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ต้องใช้วงเงินเพิ่ม 10,000 กว่าล้านบาท กรมทางหลวงทำหนังสือไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตรวจสอบ ก่อนส่งเรื่องทั้งหมดกลับมายังสำนักงบประมาณและกระทรวงคมนาคม ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการโอนย้ายงบประมาณต่อไป หากเป็นไปตามแผนโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดปี 2562

      นอกจากนี้ ในอนาคตกรมมีแผนดำเนินโครงการ มอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ ซึ่งจะเสนอรูปแบบการลงทุนต่อกระทรวงคมนาคมในเดือน เม.ย. ส่วนการออกแบบรายละเอียด (Detail Design) เสร็จแล้ว และผ่าน EIA แล้ว อยู่ระหว่างออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืน, โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) ส่วนการออกแบบรายละเอียด (Detail Design) เสร็จแล้ว EIA อยู่ในขั้นตอนคณะกรรมการผู้บำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.)

      ขณะที่มอเตอร์เวย์สายหาดใหญ่-สะเดา ออกแบบก่อสร้างเสร็จแล้ว EIA อยู่ในขั้นตอน คชก.เตรียมเสนอรูปแบบลงทุนในเดือน ก.ย.60, โครงการทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 ถนนพระราม 2 อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุน

      ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ในอนาคตประชาชนได้สัญจรไปกับเส้นทางที่มีความสะดวก ปลอดภัย ตามยุทธศาสตร์ของกรมทางหลวง ที่มุ่งหวังพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน สนับสนุนการขยายเส้นทางพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และพัฒนากรมทางหลวงในองค์รวม โดยยึดมั่นการทำงานตามหลักธรรมาภิบาลที่มีความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!