WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TG เข้มคุมค่าใช้จ่ายลง 30% หวังแก้ปัญหาขาดทุนเพิ่มรายได้

    ไทยโพสต์ * การบินไทยบี้ปรับลดค่ารถผู้บริหารลง 23-30% การบินไทยเร่งเดินหน้าฟื้นฟูระยะเร่งด่วน ประเดิมปรับค่ารถผู้บริหาร 20-30% ลดโอทีฝ่ายช่าง ลดพนักงาน มั่นใจภายในปี 2557 ลดค่าใช้จ่ายลง 4 พันล้านบาท เพิ่มรายได้ 3 พันล้านบาท พร้อมขยายเปิดรับสมัครดีดีถึง 10 ก.ย.นี้ ด้านสหภาพฯ จี้ลดค่ารถผู้บริหารต้อง 50% ระบุบางคนใช้รถของบริษัทฟรี

    พล.อ.อ.ศิวเกียรติ ชเยมะ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนฟื้นฟูการบินไทยระยะสั้นเร่งด่วนให้เพิ่มรายได้ 3 พันล้านบาท และลดรายจ่าย 4 พันล้านบาท ภายในปี 2557 โดยขอความร่วมมือจากทุกภาค ส่วนปรับลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะ การปรับลดเงินค่ารถของผู้บริ หารระดับผู้อำนวยการใหญ่ขึ้นไป ที่ปัจจุบันที่ได้รับค่ารถ 7-7.5 หมื่นบาทต่อเดือน ลดลง 20-30% รวมทั้งปรับลดค่าทำงานล่วงเวลาของฝ่ายช่าง ปรับลดต้นทุนน้ำมันของฝ่ายบินประมาณ 800 ล้านบาท ปรับบริหารบุคลากรของฝ่ายบุคคล รวมทั้งโครงการปรับลดจำนวนพนักงานและอื่นๆ

    ทั้งนี้ แผนฟื้นฟูการบิน ไทยระยะสั้นได้ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดการบินไทยนัดพิเศษ ครั้งล่าสุด (5 ส.ค.) ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้มารับฟังรายละเอียดก่อนจะสรุปเสนอที่ประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขและกลั่นกรองปัญหารัฐวิสาหกิจ ที่มีพลโทอนันตพร กาญจนรัตน์ ปลัดบัญชีทหารบก เป็นประธาน และเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมกำกับรัฐวิสาหกิจ (ซูเปอร์บอร์ด) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอ ชา ผบ.ทอ.หัวหน้า คสช.เป็นประธานต่อไป

     สำหรับความคืบหน้าการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) นั้นได้ขยายระยะเวลาการสมัครเข้ารับการสรรหาถึงวันที่ 10 ก.ย.2557 นี้ เพื่อให้มีผู้มายื่นใบสมัครเพิ่มหลังจากที่ปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 23 ก.ค. มีผู้สนใจยื่นใบสมัครเพียง 2 คน ส่วนการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา บอร์ดได้เชิญผู้ที่ดำรงตำแหน่งรักษาการระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทั้ง 5 คน แสดงวิสัยทัศน์ในการทำงาน เพื่อประเมินผลงานและสรุปภายใน 3 เดือน หรือประมาณ ต.ค.2557 นี้

    นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐ วิสาหกิจการบินไทย (สร.การ บินไทย) กล่าวว่า การปรับลดค่ารถผู้บริหารที่เหมาะสมควรปรับลดลง 50% เพราะผู้บริหารบางคนก็ยังใช้รถของบริษัทอยู่ด้วย โดยระดับผู้อำนวยการใหญ่มีทั้งสิ้น 39 คน และแต่งตั้งใหม่อีก 3 คน รวมเป็น 42 คน ได้รับค่ารถเดือนละ 7 หมื่นบาท ส่วนระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่มี 9 คน ค่ารถคนละ 7.5 หมื่นบาท หรือตกเดือนละ 3.615 ล้านบาท ปีละ 43.38 ล้านบาท ดังนั้นปรับเพียง 20-30% ถือว่าน้อย แต่เป็นสัญญาณที่ดีแสดงสปิริตผู้บริหาร

   ส่วนสิทธิประโยชน์ตั๋วฟรีของบอร์ดที่ยกเลิกไปนั้น นายดำรงกล่าวว่า สร.การบินไทยไม่ได้ติดใจมาก แต่ต้องการถามหาความรับผิดชอบจากบอร์ดที่ดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด เช่น การจัดซื้อเครื่องบิน หรือการแพ้คดีกรณีเลิกจ้างอดีตผู้บริหารการบินไทย เป็นต้น รวมทั้งความแตกต่างระหว่างสิทธิประโยชน์บัตรโดยสารฟรี และส่วนลด ลูกผู้บริหารระดับผู้อำนวยการใหญ่ขึ้นไป ได้สิทธิ์ ถึงอายุ 35 ปี ไม่จำกัดว่าจะแต่งงานหรือไม่ แต่ลูกพนักงานได้สิทธิ์ถึงอายุ 20 ปี หากแต่งงานจะถูกตัดสิทธิ์ ซึ่งส่วนใหญ่ลูกผู้บริหารมักใช้สิทธิ์มาก กว่าด้วย

   ร.ท.เฉลิมพล กล่าวว่า ตั้งแต่ พ.ย.2556 ที่ผ่านมา ฝ่ายช่างเริ่มปรับการบริหารอัตรากำลัง ปรับกระบวนการทำงานและปรับลดค่าทำงานล่วงเวลา ซึ่งลดลงได้ประมาณ 400 ล้านบาท และปรับค่าใช้จ่ายในการสั่งซื้อเครื่องยนต์ใช้วิธีการเช่าแทน ประหยัดได้อีก 600 ล้านบาท รวมเป็น 1 พันล้านบาท ในขณะเดียวกันเร่งเพิ่มรายได้ขยายตลาดศูนย์ซ่อมเครื่องบินที่ดอนเมือง คาดว่าจะเพิ่มรายได้ประมาณ 10% จากปีละ 640 ล้านบาท รวมทั้งการทำความสะอาดเครื่องบินด้วย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!