WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Realwayอานนท เหลองบรบรณรฟท.ลั่นตั้งบริษัทดูแลที่ดิน ช่วยฟื้นฟู-ล้างหนี้แสนล. ฝันรายได้ทะลุ 6 หมื่นล้าน

     ไทยโพสต์ ; รฟท.เดินหน้าตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ หวังช่วยฟื้นฟูกิจการและล้างหนี้ มั่นใจเริ่มดำเนินการได้ปี 61 ฝัน 6 ปีสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท เผยเร่งออกทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง คาดภายในเดือน ส.ค.นี้ได้ตัวผู้รับเหมา

      พระราม 6 * รฟท.เดินหน้าตั้งบริษัทบริหารทรัพย์สิน หวังช่วยฟื้นฟูกิจการและล้างหนี้ มั่นใจเริ่มดำเนินการได้ปี 61 ฝัน 6 ปีสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท เผยเร่งออกทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้นทางคาดภายในเดือน ส.ค.นี้ได้ตัวผู้รับเหมา

     นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถ ไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท.ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา เพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ ตามแนวนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้องค์กรฟื้นฟูกิจการและสร้างรายได้เพิ่ม โดยการศึกษาจะเน้น ไปที่การพัฒนาที่ดินของ รฟท.เพื่อหารายได้เชิงพาณิชย์โดยเฉพาะพื้นที่ศักยภาพ 11 แปลงใหญ่รอบกรุงเทพมหานคร อาทิพื้นที่ กม.11 สถานีแม่น้ำและสถานีกลางบางซื่อ

      ทั้งนี้ คาดว่า จะสรุปรายละเอียดการจัดตั้งบริษัทลูก ให้กระทรวงคมนาคมได้ไม่เกินกลางเดือน พ.ค.นี้ ด้วยทุนจดทะเบียนตั้งบริษัทเริ่มต้นที่ 200 ล้านบาท โดย รฟท.ถือหุ้น 100%

      สำหรับ การจัดตั้งบริษัทนั้น จะเน้นให้บริษัทลูกต้องบริหาร สัญญาทั้งหมดของ รฟท.และหาผู้ร่วมทุนในการพัฒนาพื้นที่แปลงใหญ่ คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาราว 9 เดือน ก่อนจะเริ่มเดินหน้าตั้งบริษัทได้ในปี 2561 รวมถึงศึกษาโครงสร้างบริษัท ทิศทางการบริหารและจำนวนบุคลากร โดยตั้งเป้าในช่วง 6 ปีแรกหลังจากการจัดตั้งบริษัท หรือปี 2567 รฟท.จะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท ทำให้สามารถนำรายได้ดังกล่าวไปใช้หนี้ของ รฟท.ที่มีอยู่ถึง 1.07 แสนล้านบาท เพื่อลดภาระด้านดอกเบี้ยที่มีอยู่ในปัจจุบัน

     "ที่ผ่านมานายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมได้มีข้อเสนอแนะ มายัง รฟท.ว่าการตั้งบริษัทนั้น ต้องมีคุณภาพงานดีเท่าเอกชน และให้ความสำคัญกับด้านอัตราค่าจ้างบุคลากรที่เทียบเท่ากับบริษัทเอกชน รวมทั้งสัดส่วนของคณะกรรมการคนนอกจะต้องเท่ากับสัดส่วนคนในราชการเพื่อคานอำนาจบริหารของบริษัท และที่สำคัญบริษัทบัญชีอิสระสามารถเข้ามาร่วมตรวจสอบความโปร่งใส" นายอานนท์กล่าว

      นายอานนท์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ว่าได้ออก ร่างหนังสือสัญญา หรือทีโออาร์และเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ไปแล้ว คาดว่าจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ปลายเดือน เม.ย.นี้ และภายในต้นเดือน ก.ค.60 จะได้ตัวผู้รับเหมาก่อสร้าง

    "หลังจากเปิดประมูลโครง การทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบ คีรีขันธ์แล้ว จะทยอยนำโครงการ อีกเส้นทางที่เหลือเข้าสู่ขั้นตอนประกวดราคาเป็นรอบไป ตามนโยบายของซูเปอร์บอร์ดที่ให้การ ประกวดราคาทำไม่พร้อมกันเพื่อเปิดช่องให้เอกชนแข่งขันกันได้มากขึ้น คาดว่าจะได้ตัวเอกชนครบ ทั้ง 5 เส้นทาง "นายอานนท์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!