WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สนข.ลั่นเดินหน้าท่าเรือปากบาราหั่นต้นทุนรับ AEC

       ไทยโพสต์ * นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า  หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งสัญญาณชัดเจนในการเดินหน้าพัฒนาท่าเรือปากบารา อ.ละงู จ.สตูล และโครงการดังกล่าวถูกบรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ระยะ 4-8 ปีของกระทรวงคมนาคม

      โดย สนข.เห็นว่า หากเป็นไปตามแผนที่กรมเจ้าท่าตั้งเป้าจะเริ่มเดินหน้าการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2559 จนสามารถเปิดท่าเรือได้ในปี 2563 ท่าเรือปากบาราจะมีส่วนสำคัญรองรับการขยายตัวการขนส่งทางน้ำของไทย และลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้มาก

     โดยผลศึกษาในอดีตชัดเจนว่า ท่าเรือปากบาราที่จะพัฒนาเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ จะรองรับการขนส่งสินค้าจากพื้นที่ภาคใต้ของไทย เช่น ยางพารา อาหารทะเล และส่งออกจากชายฝั่งทะเลอันดามันไปประเทศต่างๆ จะช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการไทยที่ขณะนี้ต้องส่งสินค้าไปลงที่ท่าเรือปีนังของมาเลเซียและท่าเรือของสิงคโปร์ ปีละไม่น้อยกว่า 300,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ขณะที่ท่าเรือปากบาราเฟสแรกจะรองรับการขนส่งสินค้าได้สูงสุด 800,000 ตู้ต่อปี จะทำให้ลดต้นทุนขนส่งได้มากขึ้น

     นอกจากนี้ สนข.ได้ลงพื้นที่สำรวจการพัฒนาท่าเรือของประเทศในภูมิภาคที่จะรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปี 2558 เช่น ท่าเรือเมาะละแหม่ง ของเมียนมาร์ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จะเป็นโอกาสสำหรับไทยในการขนส่งสินค้าจากภาคเหนือมายังเมียนมาร์ และใช้ประโยชน์จากท่าเรือเมาะละแหม่งในการขนส่งสินค้าในอนาคตได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!