WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOTจรตม วศาลจตรสนข.ศึกษาพัฒนาเส้นทางรถไฟสายใหม่ ชุมพร - ท่าเรือน้ำลึกระนอง เปิดประตูการค้าเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียใต้

     สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เส้นทางรถไฟ ชุมพร - ท่าเรือน้ำลึกระนอง พัฒนาแนวเส้นทางรถไฟสายใหม่ เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางและการขนส่งทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน

     นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า สนข. ได้ดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เส้นทางรถไฟชุมพร - ท่าเรือน้ำลึกระนอง เพื่อพัฒนาแนวเส้นทางรถไฟสายใหม่ เชื่อมโยงฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยและอันดามัน สนับสนุนส่งเสริมด้านคมนาคมขนส่งและการท่องเที่ยวของประเทศ ออกแบบและจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (Initial Environmental Examination : IEE) ศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ การเงิน และรูปแบบการลงทุน และสร้างกระบวนการรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟดังกล่าว ซึ่ง สนข. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการศึกษาโครงการฯ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชุมพรและระนอง ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษาโครงการฯ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ได้มีมติเห็นชอบรายงานเบื้องต้น (Inception Report) ของการศึกษา เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์และขอบเขตการศึกษาในรายละเอียดต่อไป

       โครงการศึกษาความเหมาะสมฯ เส้นทางรถไฟ ชุมพร - ท่าเรือน้ำลึกระนอง มีระยะเวลาดำเนินการศึกษา 10 เดือน (พฤษภาคม 2560 - กุมภาพันธ์ 2561) ระยะทางประมาณ 125 กิโลเมตร รูปแบบการดำเนินโครงการฯ จะสำรวจ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการพัฒนาโครงข่ายและขยายเส้นทางรถไฟสายใหม่จากจังหวัดชุมพรไปยังจังหวัดระนอง รวมทั้งประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 4 ครั้ง เพื่อสร้างการรับรู้ข้อมูลอย่างครบถ้วนและเพียงพอ รวมทั้งรับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็น ข้อห่วงกังวล และข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อประกอบการวางแผนพัฒนาโครงข่ายการศึกษาความเหมาะสมของแนวสายทาง การออกแบบแนวสายทาง และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และปริมาณการขนส่งสินค้า รวมทั้งสอดคล้องกับแผนการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้และแผนพัฒนาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพเชิงพื้นที่ภาคใต้ ส่งเสริม

      การท่องเที่ยวสองฝั่งทะเล เพิ่มทางเลือกการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ และเชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาคเอเชียต่อไป โครงการพัฒนาและขยายโครงข่ายเส้นทางรถไฟสายใหม่จากจังหวัดชุมพร - ท่าเรือน้ำลึกระนอง สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบขนส่งของไทยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งจะสนับสนุนการเชื่อมโยงการขนส่งในภูมิภาคและนอกภูมิภาคเข้าด้วยกัน และสนับสนุนศักยภาพกลุ่มจังหวัดภาคใต้จากความได้เปรียบด้านที่ตั้ง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!