WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Realwayอานนท เหลองบรบรณควัก 1.3 พันล.ชดเชยเอกชนรฟท.แจงเหตุส่งมอบพื้นที่ล่าช้าเตรียมเสนอครม.อนุมัติ

     ไทยโพสต์ : หัวลำโพง * บอร์ด รฟท.ไฟเขียวขยายเวลาสร้างรถไฟสายสีแดงสัญญา 1 และ 2 พร้อมเตรียมชง ครม.ไฟเขียวเคาะจ่ายชดเชยเอกชน หลังส่งมอบพื้นที่ล่าช้า

        นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่าคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) รฟท. มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลางานบริการที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยจะขยายระยะเวลาสัญญาออกไปอีก 800-1,000 วัน เพื่อให้ระยะเวลาของสัญญาสอดคล้องกับงานก่อสร้างโครงการที่จะแล้วเสร็จในปี 2563 ส่วนค่าชดเชยที่ต้องจ่ายให้เอกชนภายหลังจากที่ รฟท.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดนั้น ขณะนี้ยังไม่ถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด รฟท.

       อย่างไรก็ตาม งานก่อสร้างโครงการดังกล่าว ขณะนี้ผู้รับเหมาได้แจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากที่คำนวณไว้ ซึ่ง รฟท.ได้รับเรื่องและส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณารายเอียดแล้วหลังจากนั้นอัยการจะส่งเรื่องกลับมาแจ้งอีกครั้ง

        แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่าขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างการคำนวณค่าชดเชยที่จะต้องจ่ายให้กับเอกชน โดยล่าสุดพบสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล ต้องจ่ายชดเชยประมาณ 1,000 ล้านบาท

       ส่วนด้านสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต 6 สถานี ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ค่าชดเชยอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวนั้น รฟท.เห็นว่า สมเหตุสมผล เนื่องจากความล่าช้าของการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างนั้น ทำให้ผู้รับเหมามีต้นทุนมากขึ้นทั้งค่าจ้างพนักงานและค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์การก่อสร้างตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค อาทิ ที่พักอาศัย ค่าน้ำ ค่าไฟ

       "ก่อนหน้านี้ที่บอร์ดได้สั่งการให้ทบทวนวงเงินค่าชดเชยนั้น เนื่องจากต้องการให้ตรวจสอบรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน เพื่อตอบคำถามผู้บริหารให้ได้ว่า ทำไมถึงเพิ่งจะพิจารณาจ่ายค่าชดเชยทั้งที่งานก่อสร้างเดินมากว่า 60- 70% แล้ว  อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ รฟท.จะเสนอเรื่องค่าชดเชยดังกล่าวให้ให้บอร์ดพิจารณา จากนั้นเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีมติเห็นชอบต่อไป" แหล่งข่าวกล่าว

      อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล คืบหน้าไปแล้ว 57% ส่วนด้านสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต 6 สถานี ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร คืบหน้าไปแล้ว 88%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!