WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Aอาคม เตมพทยาไพสฐคมนาคม เดินหน้าแผนปรับปรุง-ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานขนส่งสาธารณะเพื่อคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ เฟส 3

     รมว.คมนาคม เปิดการสัมมนาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการศึกษา โครงการศึกษา สำรวจ เพื่อการประเมินและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและออกแบบโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะเพื่อคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุของกระทรวงคมนาคม ระยะที่ 3

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการสัมมนาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการศึกษา โครงการศึกษา สำรวจ เพื่อการประเมินและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและออกแบบโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะเพื่อคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ ของกระทรวงคมนาคม ระยะที่ 3 เมื่อวันที่ 1พฤศจิกายน 2560 พร้อมด้วย นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดเข้าร่วม โดยมี นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม รายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ณ โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (โนโวเทล แอร์พอร์ต) กรุงเทพฯ

  ในโอกาสนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้มอบแบบก่อสร้าง Detailed Design และประมาณราคาการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ ให้กับสถานีบริการขนส่งสาธารณะซึ่งเป็นหน่วยงานต้นแบบ ได้แก่ ท่าเรืออ่าวฉลอง โดยมี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า รับมอบแบบก่อสร้าง,ท่าเทียบเรือสำราญกีฬามารีน่า โดยมี นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต รับมอบแบบก่อสร้าง และท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง โดยมี นายวิสูตร คำยอด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย รับมอบแบบก่อสร้าง

  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินโครงการศึกษา สำรวจ เพื่อการประเมินและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและออกแบบโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะเพื่อคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ ระยะที่ 3 โดยศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง รวม 15 จังหวัด ซึ่งได้สำรวจและประเมินแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ ท่าเรือโดยสาร และท่าอากาศยาน รวม 34 แห่ง ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย แผน และมาตรการการดำเนินงานด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

     และปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐ เพื่อให้บุคลากรของกระทรวงฯ มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสำรวจสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการให้แก่คนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ สอดคล้องกับหลักการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล (Universal Desigh: UD) ในการลดอุปสรรคและข้อจำกัดทางด้านร่างกาย ทำให้เกิดอิสระในการเดินทางของกลุ่มคนดังกล่าว เพื่อให้การดำเนินงานมีความต่อเนื่องและขยายผลไปยังจังหวัดในทุกภูมิภาคของประเทศ

     ทั้งนี้ ภายในงานได้มีการสรุปผลการศึกษาโครงการฯ ได้แก่ การสำรวจและประเมินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะ และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุในพื้นที่ศึกษา การพัฒนาและออกแบบโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะของคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ ตามมาตรฐานในพื้นที่นำร่อง การพัฒนาและศึกษาแนวทางการยกระดับคุณภาพการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานฯ และการจัดทำข้อมูลระบบสารสนเทศของโครงสร้างพื้นฐานฯ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!