WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด สมคิด เร่งรัด ก.คมนาคม เปิดประมูลรถไฟฟ้า 4 จังหวัด เล็งสร้างเพิ่มอีก 2 แห่งที่อุดรธานี-พิษณุโลก     

      นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเดินทางตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการก่อสร้างของกระทรวงคมนาคมว่า โครงการส่วนใหญ่คืบหน้าตามเป้าหมายได้ดี จนส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และเศรษฐกิจดีขึ้นเป็นลำดับ ทำให้อันดับความสะดวกในการทำธุรกิจของไทยปรับตัวดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลมีเวลาทำงานเหลืออีก 1 ปี จึงมอบให้กระทรวงคมนาคมจัดลำดับความสำคัญโครงการลงทุน โดยให้นำโครงการอีอีซีขึ้นมาทำเป็นลำดับแรก คือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ศูนย์ซ่อมอากาศยานของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 โดยจะต้องประมูลทั้งหมดก่อนสิ้นปี 61

 สำหรับ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินคาดว่าจะประกาศทีโออาร์ได้ก่อนปลายปีนี้ ส่วนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานและท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะประกาศทีโออาร์ได้ก่อนสิ้นไตรมาสแรกปี 2561

  ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน คาดว่าใน พ.ย.หรือต้น ธ.ค. นี้ จะเริ่มก่อสร้างได้ นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้เร่งรัด โครงการรถไฟฟ้าในภูมิภาค 4 จังหวัด คือ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น และนครราชสีมา เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร และสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในจังหวัดอีกด้วย ส่วนด้านการบินงานด้านการบินนั้น สำหรับโครงการศูนยซ่อมอากาศยานนั้น คาดว่าการบินไทยจะสามารถลงนามข้อตกลงร่วมกันพัฒนาศูนย์ซ่อมได้ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เพื่อพัฒนาให้ไทยเป็นฮับการบิน

  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมกล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าภูมิภาค 4 เส้นทาง ให้เสนอคณะรัฐมนตรีภายในปี 61 และยังเสนอให้ก่อสร้างเพิ่มในจังหวัดอุดรธานี ขณะที่กระทรวงเตรียมศึกษาสร้างเพิ่มที่ พิษณุโลก เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-เชียงใหม่

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!