WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaอดตนายกรฐมนตร

อดีตนายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นประเทศไทยพร้อมเป็นฮับการบินภูมิภาค ยกบทบาทท่าอากาศยานเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเติบโต

      นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ท่าอากาศยานนับว่ามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ นับเป็นการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค ประเทศไทยมีท่าอากาศยานอยู่ตามจังหวัดต่างๆ หลายจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคใต้ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่สูงมาก บริบูรณ์ด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ ชื่อเสียงด้านอาหารการกิน รวมไปถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีของชุมชนที่โดดเด่น ยกตัวอย่างจังหวัดตรังถือเป็นจังหวัดที่รู้จักจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมามีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดตรัง โดยใช้บริการท่าอากาศยานตรังในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด

     “หากพูดถึงความสำคัญของท่าอากาศยานนอกจากจะทำให้เกิดการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็วมากขึ้นแล้วนั้น ท่าอากาศยานยังจะทำให้เกิดความเจริญในชุมชน และจังหวัด โดยเฉพาะเป็นการช่วยกระตุ้นต่อภาคการท่องเที่ยว ซึ่งในสมัยก่อนอาจจะเห็นไม่ชัด เพราะการท่องเที่ยวสมัยก่อนใช้การคมนาคมเส้นทางอื่น แต่ในสมัยนี้การท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้การเดินทางด้วยเครื่องบิน”นายชวน กล่าว

 

ท่าอากาศยานประวัติศาสตร์

       ทั้งนี้ในฐานะของคนจังหวัดตรังที่มีต่อท่าอากาศยาน ว่าท่าอากาศยานตรังถือเป็น 1 ในท่าอากาศยานที่มีประวัติศาสตร์คู่กับจังหวัดตรังมายาวนานก่อให้เกิดความผูกพันกับคนในพื้นที่ โดยเมื่อมีการบินพาณิชย์เกิดขึ้นทำให้การเดินทางมีความสะดวกสบายมากขึ้น เมื่อเทียบกับทางรถยนต์หรือรถไฟ โดยทางภูมิศาสตร์จังหวัดตรังอยู่ภาคใต้ฝั่งตะวันตกซึ่งไกลจากกรุงเทพมากระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร                            “แน่นอนว่าสนามบินตรังเป็น 1 ในสนามบินในอดีต สำหรับผมมีความผูกพันกับท่าอากาศยานตรังเพราะที่ตั้งตรงนั้นสมัยก่อนเป็นที่ตั้งหน่วยทหาร คุณแม่ผมไปขายข้าวแกงทีนั่นต้องเดินทางจากบ้านไปไกล ทำให้ผมค่อนข้างคุ้นเคยกับท่าอากาศยาน และเมื่อมีการบินพาณิชย์เกิดขึ้น คนตรังก็ได้อาศัยเส้นทางนี้ในการเดินทาง ทำให้เกิดความสะดวกมากขึ้น ถือเป็นศูนย์กลางของการเดินทางทางภาคใต้ฝั่งตะวันตก” อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าว

 

รายได้การท่องเที่ยวตรังทะลุหมื่นล้าน

         อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ท่าอากาศยานมีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่เฉพาะแต่จังหวัดนั้น แต่ไปถึงระดับประเทศ ท่าอากาศยานจะสร้างมูลค่า หรือสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดและประชาชนในพื้นที่อย่างมหาศาล ดังเห็นได้จากท่าอากาศยานตรังที่จำเป็นต้องขยายทั้งที่พักผู้โดยสารและต้องขยายทางวิ่งเพิ่มขึ้น เพราะขณะนี้รายได้การท่องเที่ยวจังหวัดตรังปีละประมาณกว่า 8 พันล้านบาท โตขึ้นปีละประมาณพันกว่าล้านบาท ซึ่งถ้ามีการขยายท่าอากาศยานคาดว่าจะเพิ่มรายได้การท่องเที่ยวของจังหวัดทะลุหมื่นล้านบาทได้ ขณะเดียวกันชาวจังหวัดตรังก็มีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะขณะนี้ประชาชนจังหวัดตรังมีรายได้ลดลงอย่างมาก เพราะอาศัยรายได้จากการทำยางพาราเป็นหลัก คิดเป็นพื้นที่การทำสวนยางพาราครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งเมื่อยางพาราราคาตก ชาวบ้านก็มีรายได้ลดลง ดังนั้นต้องอาศัยการเติบโตจากการท่องเที่ยวมาช่วยท่าอากาศยานจึงเป็นตัวแปรสำคัญในการสนับสนุนให้การท่องเที่ยวเติบโต และสร้างรายได้ให้กับจังหวัดและประชาชนในพื้นที่

        นอกจากจังหวัดตรังแล้วขอยกตัวอย่างอีกจังหวัดหนึ่งคือจังหวัดภูเก็ต ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นจังหวัดที่ทำรายได้ด้านการท่องเที่ยวสูงที่สุดรองจากกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับจังหวัดกระบี่ เมื่อก่อนยังไม่มีคนไปเที่ยว แต่เมื่อนักท่องเที่ยวพบความสวยงามของธรรมชาติกระบี่ ท่าอากาศยานเกิดขึ้น และเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้จังหวัดกระบี่เติบโตอย่างมาก ทำรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล 

       “ตอนนั้นที่เราจะสร้างท่าอากาศยานกระบี่ ผมเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนช่วย ตอนนั้นของบประมาณที่ไหนก็ไม่ได้ เราก็พยายามหางบประมาณมาสร้างเพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของท่าอากาศยาน ซึ่งจะสร้างมูลค่า หรือสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดและประชาชนในพื้นที่ จนปัจจุบันท่าอากาศยานกระบี่กลายเป็นท่าอากาศยานนานาชาติ และขณะนี้รายได้จากการท่องเที่ยวกระบี่เป็นรายได้ระดับสูงของประเทศ เพราะฉะนั้นท่าอากาศยานส่วนเกี่ยวข้องสำคัญเกี่ยวกับการท่องเที่ยวชัดเจน ทำให้เห็นชัดถึงการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง”อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว 

 

ท่าอากาศยานสร้างผู้ประกอบการให้เข้มแข็ง ดันเศรษฐกิจจังหวัดเติบโต        

       นายชวน กล่าวต่อว่า แนวโน้มของบ้านเมืองพัฒนาไปสู่การขนส่งในเส้นทางบินที่มีความรวดเร็วมากขึ้น เราต้องเตรียมตัวรับสิ่งเหล่านี้เอาไว้ ขณะเดียวกันก็ต้องมีความพร้อมในหลายด้านเพราะฉะนั้นท่าอากาศยานต้องมีการปรับตัวที่เร็วเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งในอดีตอาจจะมองไม่เห็นเพราะการเดินทางยังไม่มาก แต่ปัจจุบันเห็นชัดเจนว่าจังหวัดไหนมีท่าอากาศยานทำให้การเดินทางของจังหวัดนั้นสะดวกขึ้น ทำให้มีความคล่องตัวในการทำงานด้านอื่นๆ รวมทั้งการประกอบการของธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดย่อม ซึ่งสามารถจำหน่ายสินค้า ขนส่งสินค้า หรือขายสินค้าได้ดีขึ้นจากการที่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น                     

        ดังนั้น ท่าอากาศยานจึงมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็ง เพราะการผลิตสินค้าบางตัวที่นักท่องเที่ยวสามารถซื้อได้ ถ้านักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น การขายสินค้าประเภทนี้ก็เพิ่มสูงขึ้นไปด้วย อุตสาหกรรมรายย่อย หรือเอสเอ็มอีก็จะสามารถขยายตัวจากการขายสินค้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหากผู้ประกอบการในพื้นที่มีความเข้มแข็ง แน่นอนว่าเศรษฐกิจของจังหวัด และประเทศก็จะเติบโตตามไปด้วย

 

ท่าอากาศยานเข็มวัดคุณภาพชีวิต

      หากไม่มีท่าอากาศยานตรัง คนจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียงจะมีชีวิตที่แตกต่างจากวันนี้ เพราะคนส่วนใหญ่อิงกับรายได้สวนยางพารา ถึงแม้ชาวบ้านอาจจะไม่ได้ประโยชน์โดยตรง แต่บ้านเมืองไม่สามารถยืนอยู่ได้ด้วยอาชีพเดียว จำเป็นต้องมีการสร้างงานเพื่อให้คนรุ่นใหม่ออกมามีงานทำ ปัจจุบันพื้นที่การเกษตรไม่สามารถขยายได้อีกแล้ว นอกจากจะขยายผลผลิตให้มากขึ้น ความจำเป็นที่ต้องสร้างงานใหม่เพื่อให้คนรุ่นใหม่มีงานทำนั้นมีความจำเป็นอย่างมาก และมองว่าการท่องเที่ยวจะเป็นวิธีการหนึ่งที่เร็ว เป็นวิธีการสร้างงานให้คนรุ่นใหม่มีงานทำ โดยรองรับจากการเดินทางที่มีความสะดวกจากท่าอากาศยานที่มีความพร้อม ดังนั้นชาวจังหวัดตรังในช่วงหลังจึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับท่าอากาศยาน และการเดินทางมากขึ้น นับเป็นทางเลือกหนึ่งในการช่วยชาวบ้านให้มีโอกาสทำอาชีพอื่น สร้างความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

 

ประเทศไทยกับความพร้อมในการเป็นฮับการบิน (Aviation Hub)                                                                   

       สำหรับ ความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นฮับการบินนั้น เชื่อว่าโดยสภาพทางภูมิศาสตร์ประเทศไทยได้เปรียบอย่างแน่นอน แต่ว่าสำหรับยุคสมัยนี้สภาพทางภูมิศาสตร์อย่างเดียวคงไม่พอแล้ว สมมุติว่าเราเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคประเทศเหล่านั้นล้อมเราอยู่ เราควรเป็นฮับก็จริงแต่ถ้าคุณภาพของเราในแง่ของการเดินทาง ความปลอดภัย ความพร้อมในด้านต่างๆ หรือบุคลากรของเราไม่ดี เราก็เป็นศูนย์กลางไม่ได้เพราะฉะนั้นต้องไปพร้อมกันระหว่างในด้านภูมิศาสตร์และความพร้อมในด้านการบริการ ประเทศไทยมีความได้เปรียบในด้านบุคลิก อัธยาศัย ที่มีความยิ้มแย้มแจ่มใส ซึ่งคนไทยมีอยู่ในสายเลือดอยู่แล้วเชื่อว่าเราทำได้ และมีความพร้อมอยู่แล้ว แต่ในเรื่องของคุณภาพคน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ ความมีวินัย อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเมื่อเราทำได้รับรองว่าไม่มีที่อื่นจะมาเทียบกับเราได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!