WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Aอาคมรมว.คมนาคม เผยจะทบทวนแผนก่อสร้างรถไฟทางคู่ เฟส 2 ทั้ง 9 เส้นในปีหน้า เล็งเชื่อมแหล่งท่องเที่ยว - ตำบลหมู่บ้าน

     รมว.คมนาคม เผยจะทบทวนแผนก่อสร้างรถไฟทางคู่ เฟส 2 ทั้ง 9 เส้นในปีหน้า เล็งเชื่อมแหล่งท่องเที่ยว - ตำบลหมู่บ้าน เตรียมนำร่องรถไฟเชื่อมไปยังอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย - ศรีสัชนาลัย

      นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าภายในปี 2561 จะสามารถทบทวนการจัดทำแผนก่อสร้างทางคู่เฟส2 จำนวน9เส้นทางแล้วเสร็จตามนโยบายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้เน้นทำทางสายย่อยเข้าไปยังเมืองรอง ตำบลและหมู่บ้าน รวมทั้งให้เน้นสร้างเส้นทางที่ผ่านไปแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น เบื้องต้นที่มีก่อสร้างค่อนข้างแน่นอนและจะสร้างนำร่องคือ ทางรถไฟที่จะเชื่อมไปยังอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งครอบคลุมพื้นที่โบราณสถานกรุงสุโขทัย,อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย เป็นต้น

        สำหรับ เส้นทางจะสร้างเป็นทางย่อยลักษณะคล้ายกับเส้นเลือดฝอยต่อจากเส้นหลักในลักษณะของรถไฟท้องถิ่นซึ่งจะพยามทำให้ได้มากที่สุด อาจจะเป็นทางคู่หรือทางเดี่ยว ในส่วนของภาคเหนือ ก็อาจจะสร้างทางย่อยเชื่อมอุดรธานี-ร้อยเอ็ด หรือร้อยเอ็ด-สุรินทร์-ศรีษะเกษ ซึ่งเป็นทางเชื่อมระหว่างจังหวัดรอง  ส่วนภาคเหนือก็อาจจะสร้างเพิ่มเชื่อม เชียงใหม่-ลำปาง เป็นต้น

       “คาดว่าประมาณเดือนมี.ค.2561 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.ป จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 ได้จำนวนประมาณ 2  เส้นทาง  เพื่อให้สามารถนำมาทยอยเปิดประมูลได้ในปี2561

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

รฟท. ลงนามรถไฟทางคู่ 5 เส้น มูลค่า 6.95 หมื่นลบ. พร้อมเริ่มงานก่อสร้างต้นปี 61 - เปิดใช้ 63-64

  รฟท. ลงนามรถไฟทางคู่ 5 เส้น มูลค่า 6.95 หมื่นลบ. ระยะทาง 595 กม. ทำเส้นทางรถไฟไทยเพิ่มขึ้น 24%  ฟาก ITD เผย ผู้รับเหมาพร้อมเริ่มงานก่อสร้างต้นปี 61 - เปิดใช้ 63-64  

   นายอานนท์  เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่าวันนี้การรถไฟได้มีการลงนามในสัญญาก่อสร้างรถไฟทางคู่5เส้นทางมูลค่า 69,500 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เส้นทางรถไฟประเทศไทยเพิ่มขึ้นประมาณ 595 กิโลเมตรหรือเพิ่มขึ้นประมาณ 24% จากฝั่งทางรถไฟโดยสามารถรองรับขบวนรถขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้าได้เพิ่มขึ้นเท่าตัวรวมทั้งยังเป็นการเผยโฉมการขนส่งของประเทศไทยโดยเปลี่ยนจากโหมดถนนไปสู่โหมดของระบบรางที่มีต้นทุนการขนส่งที่ถูกกว่า

   ด้านนายเปรมชัย กรรสูตร  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ITD ในฐานะตัวแทนของผู้รับเหมาเปิดเผยว่าคาดว่าผู้รับเหมาทั้ง5เส้นทางจะเริ่มงานก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี2561 และทยอยเปิดใช้บริการได้ในปี2563-64ซึ่งจะทำให้ทั้งคู่สามารถเชื่อมโยงภูมิภาคได้เพิ่มมากขึ้นรวมทั้งการเชื่อมโยงไปอยู่พื้นที่เศรษฐกิจอีอีซีซึ่งเป็นโครงการสำคัญของรัฐบาลทั้งนี้มั่นใจว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามแผนและสามารถจากส่งงานอย่างมีคุณภาพให้รัฐบาลได้ใช้ประโยชน์จากโอกาสทางครูได้ทั้งหมด

 

STEC เผย เซ็นรับงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง มูลค่ารวม 1.35 หมื่นลบ.

       บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ว่า บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาจ้างโครงการก่อสร้าง โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม - หัวหิน และ ช่วงประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร มูลค่ารวมกว่า 13,512 ล้านบาท รายละเอียดดังนี้

  บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาจ้างโครงการก่อสร้าง ในโครงการที่ 1  และกิจการร่วมค้า เอสทีทีพี  ในโครงการที่ 2 ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

สัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 51 และ บริษัท ไทยพีค่อนและอุตสาหกรรม จำกัด สัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 49

1.ชื่อโครงการ :  โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม - หัวหิน สัญญาที่ 2 (ช่วงหนองปลาไหล - หัวหิน) (สัญญาลงวันที่ 28 ธันวาคม 2560)

ผู้ว่าจ้าง : การรถไฟแห่งประเทศไทย

มูลค่าโครงการ : 7,520,000,000.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ลักษณะงานก่อสร้าง :  ก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ขนาด 1.0 ม. เพิ่ม 1 ทาง ระยะทางรวม 76 กิโลเมตร,อาคารสถานี, สะพานรถไฟ, สะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟ, ถนนกลับรถรูปตัวยู, ถนนลอดใต้สะพานทางรถไฟ

ระยะเวลาการก่อสร้าง :  36 เดือน

2.ชื่อโครงการ : โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร สัญญาที่ 2 (ช่วงบางสะพานน้อย - ชุมพร)(สัญญาลงวันที่ 28 ธันวาคม 2560)

ผู้ว่าจ้าง :  การรถไฟแห่งประเทศไทย

มูลค่าโครงการ : 5,992,000,000.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) (สัดส่วนของ บมจ.ซิโน-ไทยฯ  51%)

ลักษณะงานก่อสร้าง : ก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ขนาด 1.0 ม. เพิ่ม 1 ทาง ระยะทางรวม 80 กิโลเมตร,ย่านกองเก็บ และขนถ่ายตู้สินค้า, อาคารสถานี, สะพานรถไฟ, สะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟ, ถนนกลับรถ,รูปตัวยู, ถนนลอดใต้สะพานทางรถไฟ

ระยะเวลาการก่อสร้าง : 36 เดือน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!