WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa KDLT Smart

กรมการขนส่งทางบก แนะ!!! ผู้ต้องการขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ เตรียมเอกสารหลักฐานครบถ้วน จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue

      กรมการขนส่งทางบก แนะ!!! ผู้ต้องการขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ เตรียมเอกสารหลักฐานครบถ้วน จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอคิวที่สำนักงาน

       นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ(International Driving Permit) หรือที่นิยมเรียกกันว่า ใบขับขี่สากล เป็นเอกสารที่ยอมรับให้สามารถขับรถในประเทศตามภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน พ.ศ.2492 (Convention on Road Traffic, 1949) ทั้งนี้ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศส่วนใหญ่เป็นผู้เดินทางไปต่างประเทศเพื่อติดต่อธุรกิจ ศึกษาต่อ เพื่อท่องเที่ยว และมีความจำเป็นต้องขับรถในต่างประเทศ โดยพบว่าสถิติการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ ช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2563 (เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2562) มีผู้ติดต่อขอรับบริการด้านใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศรวมจำนวน 36,643 ราย เฉพาะในกรุงเทพมีผู้ติดต่อจำนวน 23,173 ราย

     ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และรองรับความต้องการของประชาชนที่ขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรมการขนส่งทางบกขอแนะนำให้ผู้ประสงค์ขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue โดยเลือกสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-5 (พื้นที่ 1 บางขุนเทียน, พื้นที่ 2 ตลิ่งชัน, พื้นที่ 3 พระโขนง, พื้นที่ 4 หนองจอก, พื้นที่ 5 จตุจักร) หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดที่ต้องการ และเลือกเมนู ‘ใบอนุญาตระหว่างประเทศ’เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอคิวที่สำนักงาน ดาวน์โหลดฟรี แอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS:https://apple.co/2GIHARd และแอนดรอยด์:http://bit.ly/2IkLpyO

.    รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศมีลักษณะเป็นสมุดพกทำจากกระดาษแข็งสีขาว มีขนาดใหญ่กว่าหนังสือเดินทาง (passport) เล็กน้อย มีคำแปลหลายภาษา พร้อมแสดงภาพถ่ายผู้ได้รับใบอนุญาต และมีอายุการใช้งาน 1 ปี นับแต่วันออกใบอนุญาต การทำใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ อนุญาตเฉพาะผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล (ชนิด 5 ปี) หรือตลอดชีพ หรือใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกเท่านั้น หากเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชั่วคราว จะไม่สามารถทำใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศได้ เตรียมหลักฐาน

     ได้แก่ หนังสือเดินทางฉบับจริงพร้อมสำเนา เล่มที่ใช้ในการเดินทาง ที่ยังไม่สิ้นอายุ, บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงที่ยังไม่สิ้นอายุ, ใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล (ชนิด 5 ปี) หรือตลอดชีพ ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก, รูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป หน้าตรง ไม่สวมหมวกหรือแว่นตาสีเข้ม (ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน) โดยมีค่าธรรมเนียม 505 บาท กรณีไม่สะดวกมาดำเนินการด้วยตนเอง เป็นใบอนุญาตขับรถชนิดเดียวที่สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทนได้ โดยต้องมีเอกสารเพิ่มเติมคือ หนังสือมอบอำนาจ ติดอากรแสตมป์ 10 บาท และสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ ซึ่งยังไม่สิ้นอายุ นอกจากการเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนถูกต้องแล้ว ขอให้ผู้ที่จะขับรถในต่างประเทศศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้อง กฎจราจร ศึกษาเส้นทางสภาพท้องถนน และต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้นเพื่อความปลอดภัยด้วย รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

กลุ่มประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร สำนักงานเลขานุการกรม กรมการขนส่งทางบก โทร. 0-2271-8805 - 6 Fax. 0-2271-8805

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!