WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1NBM21 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ‘รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู’มั่นใจ! พร้อมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ ฟรี! ตลอดสาย 30 สถานี จากแคราย – มีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

เดินรถ และเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี โดยมี นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง) ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ร่วมให้การต้อนรับ โดยตลอดการเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (MRT สายสีชมพู) ในช่วงสถานีมีนบุรี (PK30) ถึง สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16) เป็นไปอย่างราบรื่น

และในวันเดียวกันนี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู จะพร้อมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าโดยสาร ได้ตลอดเส้นทางครบทั้ง 30 สถานี และตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 จะเปิดให้ทดลองใช้บริการได้ระหว่างเวลา 06.00 – 20.00 น. ทุกวันต่อเนื่องไป จนกว่ารถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู จะมีความพร้อมในการขยายระยะเวลาทดลองให้บริการเพิ่มขึ้นตามลำดับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมในความร่วมแรงร่วมใจของกระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน ที่ได้ดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี เพื่อเติมเต็มโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

จนบัดนี้โครงการมีความคืบหน้าเกือบ 100% และมีความพร้อมที่จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการกันแล้ว ซึ่งรัฐบาลมองว่า เป็นโอกาสอันดีที่อยากเชิญชวนให้ประชาชนในแนวสายทาง หรือผู้ที่สัญจรผ่านแนวถนนติวานนท์ ถนนแจ้งวัฒนะ และถนนรามอินทรา ไปจนถึงเขตมีนบุรี ได้ลองมาศึกษาแนวเส้นทางและรูปแบบการให้บริการของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ผ่านประสบการณ์ตรงในการทดลองใช้บริการ ได้ทดลองปรับพฤติกรรมในการเดินทาง ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องตามนโยบาย Quick Win ของรัฐบาลในด้าน “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” ที่มุ่งยกระดับความสุขของประชาชนในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ความปลอดภัย การให้บริการที่เป็นมาตรฐานสากล และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

โดยรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู นับเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายที่สองของประเทศไทย ต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง (MRT สายสีเหลือง) ที่ได้เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ไปแล้วเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งมีจุดเด่นในการทำหน้าที่เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) เช่นเดียวกัน เพราะมีสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายหลักมากถึง 5 สถานี ได้แก่ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง), สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อกับรถไฟชานเมือง สายธานีรัถยา, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว, สถานีวัชรพล เชื่อมต่อกับโครงรถไฟฟ้าสายสีเทาในอนาคต

และสถานีมีนบุรี เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม จึงสามารถขนส่งผู้โดยสารจากพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร เข้าสู่รถไฟฟ้าสายหลักที่วิ่งให้บริการในพื้นที่ใจกลางเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในด้านศักยภาพการรองรับผู้โดยสารจะมีรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการในระบบและขบวนสำรอง รวมทั้งสิ้น 42 ขบวน โดยระยะแรกแต่ละขบวนจะให้บริการด้วยขนาด 4 ตู้ต่อขบวน สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ประมาณ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และในอนาคตเมื่อจำนวนผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้นก็สามารถเพิ่มขนาดสูงสุดได้ถึง 7 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง เมื่อให้บริการด้วยความถี่ 2 นาที

ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำชับให้ รฟม. ติดตามตรวจสอบการทดลองให้บริการของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู แก่ประชาชนอย่างใกล้ชิด ประเมินความพร้อมของงานและความปลอดภัยต่อผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าเป็นหัวใจสำคัญสูงสุด ก่อนที่จะรับรองการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ให้แก่ผู้รับสัมปทานต่อไป ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินเดือนธันวาคม 2566 นี้

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีระยะทางประมาณ 34.5 กิโลเมตร ใช้ทางวิ่งยกระดับตลอดสาย รวมทั้งสิ้น 30 สถานี ประกอบด้วย สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี สถานีแคราย สถานีสนามบินน้ำ สถานีสามัคคี สถานีกรมชลประทาน สถานีแยกปากเกร็ด สถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด สถานีแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 28 สถานีศรีรัช สถานีเมืองทองธานี สถานีแจ้งวัฒนะ 14 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ สถานีหลักสี่

สถานีราชภัฏพระนคร สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ สถานีรามอินทรา 3 สถานีลาดปลาเค้า สถานีรามอินทรา กม.4 สถานีมัยลาภ สถานีวัชรพล สถานีรามอินทรา กม.6 สถานีคู้บอน สถานีรามอินทรา กม.9 สถานีวงแหวนรามอินทรา สถานีนพรัตน์ สถานีบางชัน สถานีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ สถานีตลาดมีนบุรี และสถานีมีนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์ซ่อมบำรุงฯ และมีอาคารจอดแล้วจร 1 แห่ง ในบริเวณเดียวกันนี้ เพื่อรองรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถนำรถมาจอดและเดินทางเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะทางรางได้โดยสะดวก

นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู จะเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี เพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสามารถเดินทางจากสถานีเมืองทองธานี เข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ผ่านวงแหวนเมืองทองธานี ไปสิ้นสุดปลายทางบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานีได้โดยสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู MRT Pink Line Call Center โทร. 0 2617 6111 Line Official: @pinkyellowline หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู และติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสาร รฟม. ได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044 “รฟม. ร่วมยกระดับเมืองด้วยโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและนวัตกรรม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”

รฟม.แจ้งเปิดบริการ ‘รถไฟฟ้าสายสีชมพู’ เริ่มบ่าย 3 ประชาชนทดลองนั่งฟรี ตลอดเส้นทางแคราย - มีนบุรี รวม 30 สถานี ก่อนกำหนดจัดเก็บค่าโดยสาร 18 ธ.ค.2566

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี แจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ตลอดเส้นทางครบทั้ง 30 สถานี ระยะทางประมาณ 34.5 กิโลเมตร โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่วันอังคารที่ 21 พ.ย.2566 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนถึงเวลา 20.00 น.

และวันต่อจากนั้นจะเปิดให้ทดลองใช้บริการได้ระหว่างเวลา 06.00 – 20.00 น. ทุกวันต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 3 ธ.ค. 2566 หลังจากนั้น รฟม.จะขยายระยะเวลาเปิดให้บริการเพิ่มมากขึ้น ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบตั้งแต่เวลา 05.00 – 24.00 น. ในวันที่ 18 ธ.ค. 2566 ซึ่งจะมีการจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติ

โดยเมื่อรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู มีความพร้อมในการขยายระยะเวลาทดลองให้บริการเพิ่มขึ้น รฟม. และผู้รับสัมปทาน จะร่วมกันประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้รับทราบต่อไปตามลำดับ ประชาชนที่สนใจทดลองใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู สามารถตรวจสอบทางเข้า - ออกสถานี และทางเดินเชื่อม ที่จะพร้อมเปิดใช้ได้ตามรายละเอียด ดังนี้

1. สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เปิดครบทุกทางเข้า - ออก ส่วนทางเดินเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) คาดว่าจะเปิดให้ใช้ได้ประมาณกลางเดือนธันวาคม 2566

 

2. สถานีแคราย เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

3. สถานีสนามบินน้ำ เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

4. สถานีสามัคคี เปิดครบทุกทางเข้า - ออก ยกเว้นลิฟต์ ทางออกที่ 3 และบันไดเลื่อน ทางออกที่ 4

 

5. สถานีกรมชลประทาน เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

6. สถานีแยกปากเกร็ด เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

7. สถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

8. สถานีแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 28 เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

9. สถานีศรีรัช เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

10. สถานีเมืองทองธานี เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

11. สถานีแจ้งวัฒนะ 14 เปิดเฉพาะทางเข้า - ออกที่ 1 และ 2

 

12. สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ เปิดเฉพาะทางเข้า - ออกที่ 1 และ 2

 

13. สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเฉพาะทางเข้า - ออกที่ 1 และ 2

 

14. สถานีหลักสี่ เปิดครบทุกทางเข้า – ออก และเป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟชานเมือง สายธานีรัถยา (ช่วงบางซื่อ – รังสิต)

 

15. สถานีราชภัฏพระนคร เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

16. สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เปิดครบทุกทางเข้า – ออก ส่วนทางเดินเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่เปิดให้บริการ

 

17. สถานีรามอินทรา 3 เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

18. สถานีลาดปลาเค้า เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

19. สถานีรามอินทรา กม. 4 เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

20. สถานีมัยลาภ เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

21. สถานีวัชรพล เปิดเฉพาะทางเข้า - ออกที่ 2, 3 และ 4

 

22. สถานีรามอินทรา กม. 6 เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

23. สถานีคู้บอน เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

24. สถานีรามอินทรา กม. 9 เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

25. สถานีวงแหวนรามอินทรา เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

26. สถานีนพรัตน์ เปิดเฉพาะทางเข้า - ออกที่ 2, 3 และ 4

 

27. สถานีบางชัน เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

28. สถานีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

29. สถานีตลาดมีนบุรี เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

 

30. สถานีมีนบุรี เปิดครบทุกทางเข้า - ออก

โดยประชาชนสามารถกดบัตรโดยสารแบบเที่ยวเดียว (Single Journey Card) ได้ที่ตู้จำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ หรือใช้บัตร Rabbit ในการเดินทางเข้าสู่ระบบ

สำหรับ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ถือเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในความรับผิดชอบของ รฟม. ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) ที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสารจากจังหวัดนนทบุรีและพื้นที่ตอนเหนือของกรุงเทพฯ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลักอื่นๆ และมีอาคารจอดแล้วจรให้บริการบริเวณสถานีมีนบุรี

นอกจากนี้ ปัจจุบัน รฟม. และผู้รับสัมปทานยังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างงานโยธาและติดตั้งระบบรถไฟฟ้า (M&E) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จในอนาคต รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู จะสามารถขยายเส้นทางวิ่งให้บริการจาก สถานีเมืองทองธานี ของส่วนหลักที่อยู่บนถนนแจ้งวัฒนะ เลี้ยวขวาเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ไปถึงบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานีได้

 

Click Donate Support Web

 

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

SME 720x100 66

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!