WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 

RIDECUMENTARY x VESPA THAILAND COMMUNITY

ชวนคนเวสป้าจากเหนือจรดใต้ขี่รถมาร่วมดูสารคดีศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น

          สุขใดไหนจะเท่าการพบปะเพื่อนคอเดียวกันเพื่อดูหนังที่ทุกคนมีแพสชั่นร่วมกัน นั่นทำให้หลังจากที่ Vespa Thailand ชักชวน เข้-จุฬญานนท์ ศิริผล ออกเดินทางไปพูดคุยกับคนขี่เวสป้าทั่วประเทศ จนเกิดเป็นศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้นภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกที่เล่าถึงต้นกำเนิดและความผูกพันระหว่างคนไทยกับเวสป้า ล่าสุด ก็ถึงคราวที่เราชวนเจ้าของเวสป้าทั่วประเทศ ขี่รถออกจากบ้าน เพื่อมาแฮงค์เอาท์พร้อมชมภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ด้วยกันในกิจกรรม Ridecumentary X Vespa Thailand Community ที่จัดขึ้นตลอดเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

3600 RIDECUMENTARY ภาคเหนือ 13600 RIDECUMENTARY ภาคเหนือ 2

 

          เริ่มต้นกิจกรรมที่เชียงใหม่เมื่อวันที่ 13 .เวสป้าจับมือ Rubber Killer จัดงาน Vespa Paradiso ชวนคอมมูนิตี้คนขี่เวสป้าในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงรวมตัวกันที่ Warm Up Café ก่อนเคลื่อนขบวนรถกว่า 60 คันออกนอกเมืองไปยัง 123 Glamp คาเฟ่สไตล์แคมป์ปิ้งริมแม่น้ำปิง ชมสารคดีของเข้ในรูปแบบหนังกลางแปลงในสวนใต้ร่มไม้ใหญ่ พร้อมชมมินิคอนเสิร์ตจาก Yonlapa วงดนตรีอินดี้เมดอินเชียงใหม่ที่กำลังดังไกลระดับประเทศ ปิดท้ายด้วยดีเจเซ็ท คลอไปกับบทสนทนาของกลุ่มเพื่อนผู้หลงใหลในเวสป้าและเรื่องราวของมันอย่างเข้าเส้นท่ามกลางค่ำคืนอันเย็นสบายปลายฤดูหนาว

 

3600 RIDECUMENTARY กรุงเทพ 1

 

3600 RIDECUMENTARY กรุงเทพ 2

 

          ก่อนที่สัปดาห์ต่อมาเราจะเลี้ยวรถลงมาที่กรุงเทพฯ ในงาน Vespa Thailand X Doc Club & Pub จัดฉายหนังพร้อมเสวนาเนื้อหาแน่นๆ ว่าด้วยภาพยนตร์และศิลปะที่ Doc Club & Pub พื้นที่ฉายภาพยนตร์กึ่งผับในอาคาร Woof Pack ศาลาแดง ซอย 1 ที่ถึงแม้กิจกรรมนี้จะไม่มีการร่วมกันขี่เวสป้า แต่ผู้ชมทุกคนก็ล้วนมีแพสชั่นเกี่ยวกับสกู๊ตเตอร์แบรนด์นี้ดุจเดียวกัน โดยวันเสาร์ที่ 19 .. เราได้ชวนผู้กำกับภาพยนตร์แห่งยุคอย่าง วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง และคงเดช จาตุรันต์รัศมี มาร่วมพูดคุยกับเข้ ในหัวข้อบริบทแห่งยุคสมัย และภาพทับซ้อนของการเล่าเรื่องในภาพยนตร์ ดำเนินรายการโดย จิรัฐ ประเสริฐทรัพย์ ต่อด้วยวันอาทิตย์ที่ 20 .. กับหัวข้อชีวิตสั้น ศิลปะนั้นคอลลาจ ที่เข้ได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองทางศิลปะร่วมกับ นักรบ มูลมานัส ศิลปินคอลลาจรุ่นใหม่ที่กำลังดังไกลในเวทีโลก และ ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ นักวิจารณ์ศิลปะชื่อดัง ดำเนินรายการโดย ผ้าป่าน-สิริมา ไชยปรีชาวิทย์

 

3600 RIDECUMENTARY ภาคอีสาน 1

 

3600 RIDECUMENTARY ภาคอีสาน 2

 

          ต่อด้วยภาคอีสาน ในงาน Vespa Thailand x เมืองแคน อิสระธรรม อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 26 .. เมืองแคน อิสระธรรม ศิลปินฮิปปี้ที่ราบสูง ผู้นำคาแรกเตอร์สายชิลแบบฉบับของเขามาสร้างสรรค์กิจกรรมที่ทำให้เหล่ามิตรสหายในแดนอีสานได้รื่นรมย์กันสุดๆ เริ่มจากนำทีมขี่เวสป้าลัดเลาะชมทุ่ง ก่อนจอดรถ ตั้งขาตั้ง ปูเสื่อปิกนิก และขึงจอฉายหนังกลางแปลงที่กลางป่าเพื่อรับชมภาพยนตร์สารคดี ปิดท้ายด้วยการจิบเครื่องดื่ม ฟังดนตรีโฟล์คจาก เมืองแคน อิสระธรรม เขียนไขและวานิช วง Phumin และวงอีเกิ้ง พร้อมกิจกรรมประมูลเสื้อจากศิลปินนำรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ท่ามกลางบรรยากาศที่แสนจะเป็นกันเอง

 

3600 RIDECUMENTARY ภาคใต้

 

          และในวันเดียวกับที่ขอนแก่น คอมมูนิตี้เวสป้าที่มีใจรักศิลปะในจังหวัดปลายสุดของประเทศอย่างนราธิวาส ก็นัดรวมตัวด้วยเช่นกันในงาน Vespa Thailand x De’ Lapae Art Space Narathiwat โดยมี ปรัชญ์ พิมานแมน ศิลปินผู้ก่อตั้ง De’ Lapae Art Space อาร์ทสเปซสุดชิคของจังหวัด และยังเป็นหนึ่งในเจ้าของเรื่องเล่าในสารคดีเรื่องนี้ เป็นเจ้าภาพจัดฉายหนัง สานมิตรภาพให้คนคอเดียวกันได้พบปะพูดคุย และแลกเปลี่ยนความประทับใจจากเรื่องราวในหนัง พร้อมไปกับการชมนิทรรศการศิลปะในแกลเลอรี่
           
แม้กิจกรรมขี่เวสป้าออกจากบ้านไปดูหนังใน 4 จังหวัดทั่วประเทศจะจบลงแล้ว แต่สำหรับคอเวสป้าที่พลาดร่วมงานหรือไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ก็อย่าเพิ่งเสียใจไป เพราะล่าสุด Vespa Thailand ได้นำศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้นมาจัดฉายให้ชมกันฟรีๆ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ค Vespa Thailand และยูทูป (https://bit.ly/3hikdPL) เริ่มฉายพร้อมกันทั่วโลกเมื่อวันที่ 26 .. เวลา 20.00 . เรียกได้ว่าไม่ว่าคุณจะอยู่ในไทยหรือต่างประเทศ ก็สามารถดื่มด่ำกับการเดินทางของเวสป้าในไทยผ่านสารคดีของเข้ได้พร้อมๆ กัน
           
ร่วมพิสูจน์ว่าทำไมสกู๊ตเตอร์คันเดียวจึงสามารถสร้างความทรงจำให้ใครหลายคน รวมถึงสานมิตรภาพจนเกิดเป็นเครือข่ายคนคอเดียวกันที่ผูกพันฝังแน่น และแผ่ออกไปอย่างกว้างขวางทั่วประเทศและทั่วโลกได้อย่างทุกวันนี้ ในภาพยนตร์สารคดีที่บอกเล่าถึงมุมมองของผู้คนต่อเวสป้าที่เป็นมากกว่าพาหนะ -ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น’ (Ars Longa Vita Brevis) ภาพยนตร์โดย เข้-จุฬญานนท์ ศิริผล ได้แล้ววันนี้

 

A3600

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!