WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.อุตฯมั่นใจรถยนต์ทะลุ 2.2 ล.คัน โต 16%ฉุดทั้งระบบฟื้น

      แนวหน้า : นายสมชาย หาญหิรัญ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงแนวโน้มการส่งออกในอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า ภาวะของอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคนี้ได้เริ่มปรับเปลี่ยนไป โดยบริษัทค่ายรถยนต์ชั้นนำได้หันไปขยายการลงทุนในตลาดอินโดนีเซีย และประเทศอื่นๆมากขึ้น เพื่อผลิตรถยนต์ตอบสนองต่อตลาดภายในประเทศ เนื่องจากตลาดภายในประเทศอินโดนีเซียมีขนาดใหญ่ และมีความต้องการรถยนต์ในรูปแบบที่แตกต่างจากไทย

      ดังนั้น จึงทำให้ยอดการส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ของไทยขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และในปีนี้ก็จะขยายตัวอย่างโดดเด่น เพื่อนำไปประกอบเป็นรถยนต์ในต่างประเทศ ทั้งนี้เนื่องจากไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ของต่างชาติมานาน จึงมีอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนต่างๆเข้มแข็งที่สุดในอาเซียน ทำให้อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนของไทย ที่ส่วนใหญ่เป็นการร่วมทุนกับต่างประเทศ หรือเป็นของคนไทย 100% จะมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก

      นอกจากนี้ คาดว่า ยอดขายของรถบรรทุกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นมาก เพื่อรองรับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และโครงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างๆของภาคเอกชน ในขณะที่ไทยยังคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กที่สำคัญ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในประเทศ และต่างประเทศ ที่มีความนิยมในรถยนต์ประหยัดพลังงานเพิ่มมากขึ้น ด้านรถกระบะก็ยังคงเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้แก้ไขกฎหมายขยายขนาดรถกระบะมากกว่า 1 ตัน ทำให้สามารถผลิตรถกระบะเพื่อตอบสนองต่อตลาดทั่วโลกได้มากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์อเนกประสงค์

    “ในอนาคตนับจากนี้ ยอดการส่งออกรถยนต์ทั้งคันอาจจะมีอัตราการขยายตัวที่ลดลง แต่จะไปเพิ่มการส่งออกของชิ้นส่วนรถยนต์เพิ่มมากขึ้น ทำให้ไทยยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมรถยนต์ของอาเซียน โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดเล็ก และรถยนต์ประหยัดพลังงาน ส่วนรถยนต์ขนาดใหญ่คงต้องใช้เวลาอีกระยะในการขยายตลาด”นายสมชายกล่าว

    ทั้งนี้ แม้ว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมจะเพิ่มขึ้น แต่ปริมาณการผลิตอาจจะเพิ่มไม่มากนัก เนื่องจากในปีที่ผ่านมา ยอดขายลดต่ำกว่าเป้าหมายมาก ทำให้มีสต็อกรถยนต์เหล่อค้างในปีก่อนกว่า 1 แสนคัน ที่จะนำมาทยอยขายในปีนี้ โดยคาดว่าในปี 2558 จะมียอดขายมากถึง 2.2 ล้านคัน หรือขยายตัว 16% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จึงทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ ยังคงเป็นอุตสาหกรรมหลักในการฉุดอุตสาหกรรมทั้งระบบให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!