WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธุรกิจไทยบุกมัลดีฟส์ดันการค้า 200 ล้าน$

   ไทยโพสต์ : นนทบุรี * ทัพธุรกิจไทยแหล่งทุนมัลดีฟส์ ทั้งเครือดุสิตธานี อนันตรา เซ็นทารา พฤกษา พาณิชย์ดันการค้าทะลุ 200 ล้านเหรียญฯ ในปี 2561

   นางนิศา ศรีสุวรนันท์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การค้า การลงทุนระหว่างไทย-มัลดีฟส์ ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากสองประเทศได้มีการลงนามความตกลงความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกัน ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีไทยเดินทางไปเยือนอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่ผ่านมา โดยให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) เพื่อติดตามและขับเคลื่อนความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

     ผลจากความร่วมมือทำให้การค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยในปี 2556 มูลค่าการค้ารวมเพิ่มเป็น 152.91 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 40.07% หรือเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปีย้อนหลังที่มีประมาณ 105 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มว่ามูล ค่าการค้ารวมจะเพิ่มเป็น 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2561 ตามเป้าหมาย

   ในด้านการลงทุน มัลดีฟส์ส่งเสริมให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในประเทศ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม การแปรรูปอาหาร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการสร้าง รวมถึงธุรกิจการบริการ พลังงานทดแทน เป็นต้น โดยขณะนี้นักลงทุนไทยที่ไปประกอบธุรกิจในมัลดีฟส์ส่วนใหญ่เป็นผู้ประ กอบการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะสาขาโรงแรมและที่อยู่อาศัย เช่น เครือดุสิตธานี เครืออนันตรา เครือ เซ็นทารา และบมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท โดยฝ่ายมัลดีฟส์พร้อมจะ อำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนไทย เช่น การขอใบอนุญาตทำงาน และการขยายอายุการตรวจลงตรา เป็นต้น

    ทั้งนี้ มัลดีฟส์เป็นประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก มีประชากรประมาณ 3 แสนคน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำประ มง แต่ด้วยความเป็นประเทศแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของโลก และมีนโยบายเปิดกว้างในด้านการค้า การลงทุน จึงเป็นตลาดเล็ก แต่เริ่มมีความสำคัญสำหรับผู้ส่งออกและนักลงทุนไทย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!