WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บสส.ลุยขยายพอร์ตทำเงิน ซื้อ NPA-NPL อีก 3.5 พันล.

      แนวหน้า : นายชูเกียรติ จิตติไมตรีสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่าบริษัทได้ลงนามซื้อพอร์ตสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงินรายใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารทหารไทย ธนาคารกรุงไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ รวมมูลค่ากว่า 3,500 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่อยู่ระหว่างบริหารจัดการทั้งสิ้น 433,500 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) 410,000 ล้านบาท และทรัพย์สินด้อยคุณภาพ(NPA) 23,500 ล้านบาท

    ในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา SAM ซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ทั้ง NPL และ NPA จากสถาบันการเงินมาบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง สำหรับปี 2557 เราได้วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ไว้แล้วว่าในช่วงหลังของ ปี 2557 สถาบันการเงินต่างๆ จะนำหนี้เสียที่อยู่ในพอร์ตออกมาขายมากขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่ SAM จะมีส่วนช่วยในการสร้างความสมดุลให้กับระบบสถาบันการเงิน จึงได้วางแผนและเตรียมความพร้อมการเข้าซื้อมาตั้งแต่ต้นปี

     การซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพนอกจากเป็นการสนองตอบ ต่อแผนธุรกิจและวัตถุประสงค์สำคัญที่ต้องการซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารจัดการเพื่อสร้างความเติบโตให้กับองค์กรแล้ว ยังตอกย้ำบทบาทการเป็นเครื่องมือของรัฐในการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของประเทศ เพื่อลดปริมาณหนี้เสียในระบบสถาบันการเงิน รวมถึงจำกัดความสูญเสียทางการเงินของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน หรือ FIDF ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SAM ให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด เพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!