WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไตรมาส 3 สนง.เช่า กทม.ยังแรง

     บ้านเมือง : นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่าอุปทานอาคารสำนักงาน ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 พ.ศ.2557 ว่า ยังมีพื้นที่อาคารสำนักงานมากกว่า 249,700 ตารางเมตร ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2558-2559 อาคารสำนักงานส่วนใหญ่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและเปิดให้จองพื้นที่ก่อนนั้น ส่วนใหญ่จะมีอัตราการเช่าเกิน 50% ก่อนที่อาคารจะสร้างเสร็จ"

    อัตราการเช่าเฉลี่ยของอาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานครอยู่ที่ประมาณ 90% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้านี้ อาคารสำนักงานเกรด A ในพื้นที่ตามแนวถนนพหลโยธินมีอัตราการเช่าสูงที่สุดที่ประมาณ 98% ในขณะที่อาคารสำนักงานเกรด B ในพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจอยู่ที่ประมาณ 95%

    "อัตราการเช่าในทำเลสำคัญทั้งสามทำเลได้แก่ พื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจ พื้นที่ตามแนวถนนรัชดาภิเษก และพหลโยธินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวถนนรัชดาภิเษก ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา อัตราการเช่าเฉลี่ยในตลาดอาคารสำนักงานสูงที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะว่าความต้องการพื้นที่อาคารสำนักงานจากบริษัทต่างชาติ และบริษัทไทยที่มีมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจ และพื้นที่ตามแนวถนนรัชดาภิเษก" นายสุรเชษฐ กล่าว

   อัตราการเช่าเฉลี่ยในไตรมาสสุดท้ายของปี พ.ศ.2557 จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 3 เพราะว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวม และสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศจะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงครึ่งแรกปี พ.ศ.2557 แม้ว่าภาพรวมทางเศรษฐกิจจะยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เพราะว่าปัจจัยบางอย่างโดยเฉพาะการส่งออกที่ยังคงต่ำกว่าการคาดการณ์

    "อาคารสำนักงานเกรด A บางอาคารในพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจมีค่าเช่ามากกว่า 1,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน นอกจากนี้ค่าเช่าเฉลี่ยอาคารสำนักงานเกรด A ในพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจอยู่ที่ประมาณ 900 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ในขณะที่ค่าเช่าอาคารสำนักงานเกรด A บนถนนรัชดาภิเษกอยู่ที่ประมาณ 700 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน โดยที่บางอาคารปรับเพิ่มค่าเช่าขึ้นมากกว่า 5% หลังจากที่อัตราการเช่าใกล้จะเต็ม 100%" นายสุรเชษฐ กล่าวเพิ่มเติม

    "พื้นที่ตามแนวถนนรัชดาภิเษกมีสัดส่วนมากที่สุดในอุปทานในอนาคต โดยมีอาคารสำนักงานที่อยู่ระหว่างก่อสร้างที่มีพื้นที่รวมมากกว่า 113,800 ตารางเมตร ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2557-2558 เนื่องจากว่าในปัจจุบันพื้นที่ตามแนวถนนรัชดาภิเษก และพหลโยธิน มีความเหมาะสมที่สุดในการพัฒนาอาคารสำนักงานใหม่ เพราะว่าราคาที่ดินยังไม่สูงมากเกินไป นอกจากนี้ยังอยู่บนเส้นทางรถไฟฟ้า และรถไฟใต้ดิน" นาย สุรเชษฐ กล่าวสรุป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!