WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยคว้ารางวัลชนะเลิศบนเวทีประกวดการออกแบบระดับโลก

      บ้านเมือง : โฮลซิม อวอร์ดส เป็นการประกวดออกแบบสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติ ซึ่งจัดโดยบริษัท โฮลซิม ผู้ผลิตวัตถุดิบก่อสร้างชั้นนำของโลก ที่ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจาก บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือปูนอินทรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออกแบบทางสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมสำหรับการก่อสร้างที่ยั่งยืน ให้เกิดผลสนับสนุนต่อการพัฒนาด้านเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ภาวะเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และเป็นแบบแผนให้เกิดแนวคิดใหม่สำหรับวงการอุตสาหกรรม การก่อสร้าง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างยั่งยืน โดยจะมีการประกวดและประกาศรางวัลทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกทุกๆ 3 ปี

     สำหรับ การประกวด "โฮลซิม อวอร์ดส 2014" ในปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โครงการศูนย์อนุรักษ์พันธุ์นกในประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่คว้ารางวัลเหรียญทองโฮลซิม 2557 (Holcim Awards Gold 2014) สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และได้เข้าร่วมชิงรางวัลโกลบอลโฮลซิม อวอร์ดส (Global Holcim Awards) ในปีหน้าส่วนโครงการระบบขนส่งมวลชนทางน้ำที่นำเสนอแนวทางในการฟื้นฟูคลองสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ ให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งมวลชนได้รับรางวัลชมเชย โดยพิธีมอบรางวัลจัดขึ้น ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเร็วๆ นี้

   ในพิธีมอบรางวัลที่กรุงจาการ์ตากรรมการตัดสินการประกวดและอาจารย์ด้านสถาปัตย์ นายโดนัลด์ เบทส์ จากออสเตรเลียแสดงความยินดีกับผู้ชนะรางวัลเหรียญทองโฮลซิม สำหรับแนวคิดริเริ่มในการจัดการผลกระทบที่เลวร้ายของการค้านกกับการอยู่รอดของชีวิตสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ โครงการนี้มีแนวทางสอดคล้องกับหลักการที่สหพันธ์นานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ สนับสนุนและได้นำคุณลักษณะทางสถาปัตยกรรมมาผสมผสานกับการอนุรักษ์การให้ความรู้การค้นคว้าวิจัยและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ได้อย่างลงตัวและน่าเชื่อถือ

   นอกจากนี้ คณะกรรมการได้ให้ความสำคัญกับแนวคิดที่โครงการนี้ต้องการสื่อเกี่ยวกับผลกระทบที่เลวร้ายของการค้านกที่มีต่อการอยู่รอดของชีวิตสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ อีกทั้งอาจกล่าวได้ว่าโครงการนี้ถือเป็นการผสมผสานคุณลักษณะทางด้านสถาปัตยกรรมกับการอนุรักษ์การให้ความรู้การศึกษาวิจัยและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้อย่างกลมกลืนและลงตัว

    สำหรับ โครงการที่ได้รับ "รางวัลชนะเลิศ" เป็นผลงานการออกแบบศูนย์อนุรักษ์พันธุ์นกในเชียงใหม่ ซึ่งเป็นทั้งศูนย์ให้ความรู้และศูนย์ฟื้นฟูพันธุ์นก ภายใต้ชื่อ "โครงการศูนย์อนุรักษ์พันธุ์นกในประเทศไทย" โดยตัวแทนจากทีมนักออกแบบชาวไทยที่เป็นผู้ออกแบบในครั้งนี้คือ จริยาวดี เลขะวัฒนะ จากบริษัท สถาปนิกคิดดี จำกัด และ ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต จากมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ ร่วมกับเจ้าของโครงการคือ จักร เชิดสถิรกุล จากเก๊าไม้ล้านนารีสอร์ทในเชียงใหม่

     โดยออกแบบจำลองสภาพความเป็นอยู่ตามธรรมชาติของนก พร้อมกับมีโรงแรมที่พักขนาดเล็กและหอชมนกให้บริการ มีการนำเส้นใยปาล์มที่เป็นเศษเหลือทิ้งจากผลิตผลทางการเกษตรมาใช้วัสดุก่อสร้าง เพื่อให้เป็นที่อยู่และแหล่งอาหารสำหรับนกในพื้นที่ทั้งหมดทั้งนี้นอกจากได้รับรางวัลเหรียญทองโฮลซิม 2557 สำหรับเอเชียแปซิฟิกแล้ว ผลงานดังกล่าวยังได้รับสิทธิ์เข้าร่วมชิงรางวัลโกลบอลโฮลซิมอวอร์ดสในปีหน้าอีกด้วย

    นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้รับ "รางวัลชมเชย" สำหรับเอเชียแปซิฟิกของโฮลซิมด้วยโดยผู้ได้รับรางวัลนี้คือสันติสมบัติวิชาธรจากบริษัท ดี ไอ ดีไซน์ คอร์ปอเรชั่น และทีมงานระบบขนส่งมวลชนทางน้ำในกรุงเทพฯ ที่เสนอโครงการระบบขนส่งมวลชนทางน้ำด้วยการฟื้นฟูคลองสายเก่าในเมืองเพื่อสร้างเครือข่ายเส้นทางทางน้ำที่ทันสมัยและเสริมระบบขนส่งมวลชนในเมือง ซึ่งคณะกรรมการชื่นชมวิสัยทัศน์ที่กล้าหาญของโครงการนี้

    นอกจากนี้ยังมีโครงการจากประเทศอื่นๆ ที่ได้รับรางวัล ได้แก่ โครงการจากเนปาล (เหรียญเงิน) ศรีลังกา (เหรียญทองแดง) ส่วนรางวัลชมเชยและรางวัล "คนรุ่นใหม่" มอบให้แก่ผลงานจากบังกลาเทศ, จีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, คิริบาส และสิงคโปร์

    การประกวดครั้งนี้ คณะกรรมการผู้พิจารณาผลรางวัลได้คัดเลือกโครงการที่ชนะรางวัลทั้งหมด 13 โครงการ จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดเกือบ 1,000 โครงการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยพิจารณาจากประเด็นหลักคือเพื่อการก่อสร้างที่ยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วยผล 3 ประการคือ ส่งผลดีต่อทั้งสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ นอกจากนั้นยังต้องมีความเป็นเลิศทางด้านสถาปัตยกรรมและสามารถเปลี่ยนให้เป็นรูปธรรมได้จริง โครงการที่ชนะทั้งหมดได้รับเงินรางวัลรวม 330,000 ดอลลาร์สหรัฐ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!