WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ มองตลาดอสังหาฯ ทั้ง กทม.-ปริมณฑลฟื้นหลังรัฐประหาร แต่ภาพรวมปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อน

     นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยการทำรัฐประหาร ทำให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นและมั่นใจมากขึ้น จึงคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้ตลาดที่อยู่อาศัยน่าจะมีโอกาสฟื้นตัวดีขึ้น ทั้งในแง่ของผู้ซื้อและผู้ขาย โดยมองว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะต้องปรับฐานเพื่อกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากปี 55-56 มีการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการแนวสูง ขณะที่ตลาดหลักในภูมิภาคก็เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง นครราชสีมา และขอนแก่น

     ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาตลาดที่อยู่อาศัยค่อนข้างซบเซาเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่ช่วง 4 เดือนแรก(ม.ค.-เม.ย.)ของปีนี้มีโครงการเปิดใหม่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน ทำให้ยอดขายบ้านจัดสรรลดลง 5-10% และคอนโดมิเนียมลดลงไป 40% ทำให้มีโครงการรอขายเหลืออยู่อีกเป็นจำนวนมาก ทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรร 1,300 โครงการ หรือ 370,000 หน่วย

   "ภาพรวมช่วง 3-4 เดือนแรกตลาดที่อยู่อาศัยหดตัวลงมาก ซึ่งในภาพทั้งปีแม้จะมองว่าช่วงครึ่งหลังจะปรับตัวดีขึ้น แต่เมื่อรวมกันทั้งปีก็น่าจะลดลงกว่าปี 56 แต่ไม่ถึงกับแย่มาก โดยตลาดควรจะเข้าสู่การปรับฐานในปีนี้ เพื่อกลับเข้าสู่ความเป็นจริง เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต ขณะที่ภาวะการแข่งขันมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังจะยังมีความรุนแรงอยู่ ซึ่งก็จะมีการขยายไปแข่งขันในตลาดรองในภูมิภาคมากขึ้น" นายสัมมา กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!