WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

9282 NHA122

การเคหะแห่งชาติยกทัพสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง อาคารแปลง G ชูความเข้มแข็งของกระบวนการมีส่วนร่วมของการพัฒนาชุมชนในทุกมิติ

          นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ นำคณะสื่อมวลชน ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานการเคหะแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง เยี่ยมชมโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 (อาคารแปลง G) และโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 โดยมี นายสมเจต ประพันธ์บัณฑิต รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ บรรยายความเป็นมาและความคืบหน้าของการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง และนายสมัย แสงชาติ ประธานชุมชนโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 (อาคารแปลง G) บรรยายถึงการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในการพัฒนาชุมชน เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 ณ บริเวณที่ตั้งโครงการ ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ

          นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติจัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรและเยี่ยมชมโครงการที่น่าสนใจของการเคหะแห่งชาติ ประจำปี 2566 เพื่อนำเสนอโครงการที่น่าสนใจของการเคหะแห่งชาติให้กับสื่อมวลชนได้สัมผัสและลงพื้นที่จริงอย่างใกล้ชิด รวมถึงเพื่อการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างการเคหะแห่งชาติกับสื่อมวลชนอีกด้วย ซึ่งในปี 2566 นี้ การเคหะแห่งชาติได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 อาคารแปลง G ที่นับว่าเป็นมหากาพย์ของการพัฒนาและฟื้นฟูเมือง โดยใช้ระยะเวลากว่า 16 ปี จึงจะประสบผลสำเร็จ

          จุดเริ่มต้นของชุมชนดินแดงคือการเคหะแห่งชาติรับโอนแฟลตดินแดงมาจากกรมประสงเคราะห์ในปี 2516 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 60 ปี ทำให้อาคารมีสภาพทรุดโทรม การเคหะแห่งชาติจึงได้ดำเนินการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ซึ่งเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง (พ.ศ. 2559 - 2567) ให้เดินหน้าพัฒนาพื้นที่ชุมชนดินแดง (แฟลตดินแดง) เดิมเป็นอาคาร 5 ชั้น 64 อาคาร การเคหะแห่งชาติจึงได้นำร่องโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 1 อาคารแปลง G จำนวน 334 หน่วย ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและบรรจุผู้อยู่อาศัยแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 และเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการให้ดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง รองรับผู้อยู่อาศัยเดิมระยะที่ 2, 3 และ 4

          สำหรับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 (อาคารแปลง G) มีผู้อยู่อาศัยครบเต็มจำนวน 334 หน่วย มาเป็นระยะเวลา 5 ปี การเคหะแห่งชาติได้ใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน โดยให้ผู้อยู่อาศัยร่วมกันจัดตั้งกลุ่มต่างๆ เพื่อพัฒนาชุมชนให้ครอบคลุมในทุกมิติ ได้แก่ กลุ่มเกษตรอาสาพอเพียง ทำกิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษอยู่บริเวณดาดฟ้าชั้นที่ 28 สำหรับบริโภคและนำไปจำหน่ายเพื่อเป็นค่าแรงให้กับสมาชิกชมรมที่หมั่นดูแลแปลงผัก รวมถึงซื้อเมล็ดพันธุ์เพิ่มเติมเพื่อต่อยอดโครงการ กลุ่มคัดแยกขยะรีไซเคิล จัดตั้งขึ้นเพื่อลดปริมาณขยะในชุมชนและสร้างวินัยในการออมให้กับสมาชิก ถือเป็นสวัสดิการชุมชนเพื่อนำเงินส่วนที่ได้จากการขายขยะมาช่วยเหลือสมาชิกเมื่อเจ็บป่วยหรือเสียชีวิต นอกจากนี้การเคหะแห่งชาติได้บูรณาการความร่วมมือกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จัดให้มีศูนย์สุขภาพชุมชนในพื้นที่ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง (อาคารแปลง G) ได้รับบริการการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานโดยอาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชนอีกด้วย

          นายทวีพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากความสำเร็จของโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 (อาคารแปลง G) แล้ว ปัจจุบันการเคหะแห่งชาติกำลังดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 สูง 35 ชั้น จำนวน 1 อาคาร รวม 612 หน่วย มีความคืบหน้าการก่อสร้างได้ 72.99% เร็วกว่าแผน 7.33% (ณ 31 สิงหาคม 2566) ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานด้านสถาปัตยกรรมและงานระบบ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2567 โดยอาคาร D1 ได้ดำเนินการอย่างเข้มข้นทุกกระบวนการ ตั้งแต่การออกแบบ การก่อสร้างอาคาร โดยนำประสบการณ์ในอดีตมาพัฒนาและแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต สิ่งสำคัญที่สุดคือมุ่งเน้นเรื่องการก่อสร้างที่มีคุณภาพ และใส่ใจทุกรายละเอียด ทุกขั้นตอน ทั้งเรื่องความปลอดภัย ความมั่นคงของตัวอาคาร รวมทั้งคำนึงถึงแนวคิดด้านอารยสถาปัตยกรรม (Universal Design) ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ทุกเพศทุกวัย ผู้สูงอายุ คนพิการ พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ นอกจากนี้ ยังคำนึงถึงการประหยัดพลังงาน โดยออกแบบให้โถงและทางเดินภายในอาคารสามารถระบายอากาศโดยวิธีธรรมชาติ และแสงธรรมชาติส่องเข้าถึงตัวอาคาร และนอกจากในส่วนห้องพักอาศัยแล้ว ยังมีสวนและพื้นที่สีเขียวบริเวณชั้น 7 ชั้น 24 และชั้นดาดฟ้า เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเข้าถึงพื้นที่สีเขียวได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งจากการออกแบบอาคารทำให้การเคหะแห่งชาติได้รับมอบฉลากแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน (Building Energy Code) หรือ BEC Awards 2018 ในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2, 3 และ 4 รองรับผู้อยู่อาศัยเดิมจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เมื่อปี พ.ศ.2561 

          “โครงการฟื้นฟูและพัฒนาเมืองของการเคหะแห่งชาติ เริ่มต้นจากชุมชนดินแดงและมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยการเคหะแห่งชาติให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในชุมชนเป็นหลัก ทั้งยังได้ถอดบทเรียนจากชุมชนดินแดงไปสู่โครงการฟื้นฟูเมืองอื่นๆ ได้แก่ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนห้วยขวาง โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนรามอินทรา และโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนทุ่งสองห้อง เพื่อให้ทุกชุมชนได้รับการพัฒนา และผู้อยู่อาศัยทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป” นายทวีพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย 

 

 

A9282

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!