WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เขตศก.พิเศษดันที่ดินแพง แถบแม่สอดราคากระฉูด 100%

   แนวหน้า : ธนารักษ์จับมือกรมที่ดินร่วมประเมินราคาที่ดิน คาดราคาที่ดินทั่วประเทศปี’59 เพิ่ม 20% โดยเฉพาะ โซนเขตเศรษฐกิจพิเศษราคาพุ่ง 100%

    นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับนายสมคิด ศริ ที่ปรึกษา ด้านประสิทธิภาพกรมที่ดิน เพื่อขอใช้ข้อมูลที่ดินสำหรับจัดทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ โดยกรมธนารักษ์จะขอใช้ข้อมูลแผนที่ ข้อมูลทะเบียนที่ดิน ข้อมูลอาคารชุด รวมทั้งข้อมูลราคาซื้อขาย เพื่อวิเคราะห์กำหนดราคาประเมิน ก่อนจัดทำบัญชีและส่งให้กรมที่ดินใช้ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และยังรองรับใช้เป็นฐานเก็บภาษี พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

    นอกจากนี้ ยังจะนำเทคโนโลยีแบบใหม่มาช่วยการดำเนินงานสำรวจและประเมินราคา เช่น การนำแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม แผนที่ดิจิตัลรูปแบบแปลงที่ดิน เมื่อกรมธนารักษ์นำส่งกลับไปให้กรมที่ดินแล้ว จะทำให้กรมที่ดินสามารถนำไปใช้ในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมและภาษีต่างๆ จากการโอนอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีคุณภาพ และมีราคาประเมินสอดคล้องกับข้อเท็จจริงตามราคาตลาดของอสังหาริมทรัพย์

    สำหรับ ความคืบหน้าการจัดทำราคาประเมินทุนทรัพย์ ได้ประเมินไปแล้ว 25 จังหวัด คิดเป็นจำนวน 8.8 ล้านแปลง จากทั้งหมด 33 ล้านแปลงที่กรมธนารักษ์จะต้องจัดทำประเมินเป็นรายแปลงทั่วประเทศ

   นายสมคิด กล่าวว่า กรมที่ดินจะส่งข้อมูลทั้งข้อมูลแผนที่ ทะเบียนที่ดิน อาคารชุด ไปยังกรมธนารักษ์ เพื่อใช้ในการทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ จากนั้นจะส่งกลับมากรมที่ดิน เพื่อใช้เก็บค่าธรรมเนียม โดยหลักแล้วจะใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายจากดาวเทียมแผนที่ดิจิตัลมาจัดทำข้อมูลราว 15 ล้านแปลง คาดว่าโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปี 2559

     ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าราคาประเมินที่จะมีผลบังคับใช้ต้นปี 2559 จะมีราคาสูงขึ้น หลังจากเมื่อช่วงปี 2557 ที่ผ่านมา จากที่รัฐบาลเตรียมประกาศเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเตรียมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ทำให้ราคาที่ดินเฉลี่ยทั้งประเทศเพิ่มขึ้น 20% โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น แม่สอด เพิ่มขึ้นกว่า 100% และยังมีตามแนวรถไฟฟ้าที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลให้กรมที่ดินสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

ที่ดินทั่วประเทศปรับขึ้น 20% โซนเศรษฐกิจพิเศษทะยานเท่าตัว

    ไทยโพสต์ : พระรามหก *ธนารักษ์แจงราคาประเมินที่ดินใหม่จ่อขยับยกแผง ชี้ที่ดินเขตเศรษฐกิจพิเศษทะยาน 100% ด้านที่ดินกลางเมือง สีลม ราชประสงค์ สยาม ราคาขยับเพิ่ม 30%

    นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า จากการประเมินราคาที่ดินเบื้องต้น คาดว่าราคาประเมินที่ดินใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ต้นปี 2559 จะมีราคาสูงขึ้นเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะผลจากที่รัฐบาลเตรียมประกาศเขตเศรษฐกิจพิเศษ ในช่วงปี 2557 ที่ผ่านมา และผลจากการเตรียมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ทำให้ราคาที่ดินเฉลี่ยทั้งประเทศเพิ่มขึ้น 20% โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น แม่สอด เพิ่มขึ้นสูงกว่า 100% รวมถึงที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้นใหม่จะปรับตัวสูงขึ้นอีกตามการใช้งานในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะส่งผลให้กรมที่ดินจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

   ขณะที่ที่ดินที่ครองแชมป์ราคาประเมินสูงที่สุดในรอบที่แล้ว เช่น บริเวณสีลม บริเวณราชประสงค์ สยามเซ็นเตอร์ ซึ่งในปี 2555 มีราคาประเมินอยู่ที่ประมาณ ตร.ว.ละ 8-9 แสนบาท คาดว่ารอบใหม่จะมีแนวโน้มราคาเพิ่มสูงขึ้น 20-30% หรืออยู่ในระดับ 1 ล้านบาทต่อตารางวา

    นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับนายสมคิด ศริ ที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพกรมที่ดิน เพื่อขอใช้ข้อมูลที่ดินสำหรับจัดทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ โดยกรมจะขอใช้ข้อมูลแผนที่ ข้อมูลทะเบียนที่ดิน ข้อมูลอาคารชุด รวมทั้งข้อมูลราคาซื้อขาย เพื่อวิเคราะห์กำหนดราคาประเมิน ก่อนจัดทำบัญชีและส่งให้กรมที่ดินใช้ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และยังรองรับใช้เป็นฐานเก็บภาษี พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

   นอกจากนี้ ยังจะนำเทคโนโลยีแบบใหม่มาช่วยการดำเนินงานสำรวจและประเมินราคา เช่น การนำแผนที่ภาพ ถ่ายดาวเทียม แผนที่ดิจิตอลรูปแบบแปลงที่ดิน เมื่อกรมธนารักษ์นำส่งกลับไปให้กรมที่ดินแล้ว จะทำให้กรมที่ดินสามารถนำไปใช้ในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมและภาษีต่างๆ จากการโอนอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีคุณภาพ และมีราคาประเมินสอดคล้องกับข้อเท็จจริงตามราคาตลาดของอสังหาริมทรัพย์

  สำหรับ ความคืบหน้าการจัดทำราคาประเมินทุนทรัพย์ ได้ประเมินไปแล้ว 25 จังหวัด คิดเป็นจำนวน 8.8 ล้านแปลง จากทั้งหมด 33 ล้านแปลงที่ทางธนารักษ์จะต้องจัดทำประเมินเป็นรายแปลงทั่วประเทศ

   นายสมคิด กล่าวว่า กรมที่ดินจะส่งข้อมูลทั้งข้อมูลแผนที่ ทะเบียนที่ดิน อาคารชุด ไปยังกรมธนารักษ์ เพื่อใช้ในการทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ จากนั้นจะส่งกลับมากรมที่ดิน เพื่อใช้เก็บค่าธรรมเนียม โดยหลักแล้วจะใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายจากดาวเทียมแผนที่ดิจิตอลมาจัดทำข้อมูลราว 15 ล้านแปลง คาดว่าโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปี 2559

   ขณะเดียวกัน นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมที่จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในช่วงปลายเดือนนี้ โดยขณะนี้หน่วย งานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดให้มีความรอบ คอบและชัดเจน. 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!