WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ส.ธุรกิจรับสร้างบ้านแนะคุมก่อสร้างบ้านหลังใหญ่

    บ้านเมือง : นายสุรัตน์ชัย กึงฮะกิจ กรรมการและที่ปรึกษาพิเศษ สมาคมธุรกิจ รับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า จากกรณีการเกิดปัญหาในด้านโครงสร้างของบ้านขนาดใหญ่ในช่วงระหว่างการก่อสร้าง ที่เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียทั้งต่อเจ้าของบ้านดังที่เป็นข่าวในขณะนี้ ในฐานะที่ตนมีประสบการณ์ในการรับสร้างบ้านขนาดใหญ่ พบว่าปัจจัยสำคัญในการบริหารจัดการงานก่อสร้างบ้านขนาดใหญ่มีองค์ประกอบหลักสามส่วน ที่เจ้าของบ้านควรให้ความสำคัญจ้างที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญดูแล เพราะต้องทำงานประสานสอดคล้องกัน ได้แก่ ฝ่ายออกแบบ ฝ่ายก่อสร้าง และฝ่ายควบคุมและตรวจสอบงาน (Inspector) เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการเลือกใช้วัสดุและแรงงานที่มีคุณภาพ เพราะบ้านขนาดใหญ่มีรายละเอียดด้านโครงสร้างค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเจ้าของบ้านต้องการบ้านที่มีการตกแต่งภายในที่ละเอียด สวยงาม ความแข็งแรงคงทน ยิ่งต้องอาศัยองค์ประกอบหลักดังกล่าวให้บ้านออกมาสำเร็จ สวยงามตามความตั้งใจ

    "หลายกรณีที่เจ้าของบ้านต้องการประหยัดงบประมาณ โดยตัดส่วนใดส่วนหนึ่งออกไป หรือใช้บุคลลากรที่ไม่มีคุณภาพ โดยเฉพาะกรณีผู้ควบคุมงานก่อสร้างที่ขาดประสบการณ์ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดเหตุไม่พึงประสงค์ในขั้นตอนการก่อสร้าง เช่น งานออกมาไม่ตรงตามสเปกที่ออกแบบ อาจต้องมีการแก้ไข รื้อ ก่อสร้างใหม่ หรือร้ายแรงไปถึงขั้นส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคารทำให้เกิดเหตุสูญเสียที่ไม่คาดฝันขึ้นได้" นายสุรัตน์ชัย กล่าว

   นายสุรัตน์ชัย ได้เสนอแนะว่า ไม่จำเป็นจะต้องมาจากบริษัทเดียวกัน เช่น เมื่อใช้ทีมนี้ในการออกแบบ อาจใช้ทีมผู้รับเหมาอื่นมาทำงานก่อสร้าง แต่ในการควบคุมหรือตรวจสอบงานอาจจ้างที่ปรึกษาพิเศษ หรือทีมอื่นเข้ามาเพื่อช่วยตรวจสอบการทำงาน เพื่อความสบายใจของเจ้าของบ้านในกรณีไม่แน่ใจว่าบริษัทที่จัดจ้างอยู่นั้นทำงานตรงตามสเปกหรือไม่ ทั้งนี้ถือเป็นเรื่องปกติในการทำงานที่โครงสร้างขนาดใหญ่ ที่ทุกทีมจำเป็นจะต้องทำงานให้สอดประสานกันตามสเปกที่วางไว้ และต้องสามารถตรวจสอบได้ว่าความบกพร่องเกิดจากจุดใดจะได้สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!