WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PS-Prasert-PS 'พฤกษา'มอง กนง.ลดดอกเบื้ย เป็นบวกต่อภาคอสังหาฯ-ศก.โดยรวมในครึ่งปีหลัง

'  นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)หรือPS เปิดเผยกับ'สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย'ว่า จากการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ1.50% ต่อปี จากเดิมที่ 1.75% ต่อปี น่าจะส่งผลดีต่อกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ในรายย่อยเพิ่มขึ้น ซึ่งมองว่า การปรับลดลงของดอกเบี้ยทุก 1% จะส่งผลดีต่อจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นราว 4% เพราะดอกเบี้ยต่ำ จะทำให้การตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยง่ายขึ้น และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งน่าจะเห็นได้ชัดเจนในครึ่งปีหลังนี้ 

'  "จากการที่ กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงนั้น ทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้น ซึ่งการปรับลดดอกเบี้ยทุก 1% จะช่วยเพิ่มลูกค้าอย่างน้อย 4% ถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในสภาวะที่เศรษฐกิจชะลอ ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลได้ชัดในครึ่งปีหลังนี้"นายประเสริฐ กล่าว

  อย่างไรก็ตาม แม้ดอกเบี้ยที่ปรับลง จะส่งผลดีต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชน แต่บริษัทฯ ยังคงแผนการดำเนินงานในปีนี้ไว้ตามเดิม โดยคงเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ 47,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้หลักยังคงมาจากยอดขายทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว 70% และที่เหลือจะมาจากยอดขายคอนโดมิเนียม และโครงการในต่างประเทศ

'  โดยปัจจุบัน มียอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ทั้งสิ้น 34,224 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ให้เป็นรายได้มูลค่ารวมสูงถึง 22,862 ล้านบาท โดยในไตรมาส 2 เตรียมเปิดโครงการคอนโดมีเนียม 1 โครงการ ใกล้โรงไฟฟ้าอ่อนนุช และมั่นใจว่าทั้งปีจะสามารถเปิดโครงการได้ตามเป้าหมาย 60-70 โครงการ

'  ขณะที่ยอดปฏิเสธสินเชื่อในปีนี้ คาดอยู่ที่ 20-30% ใกล้เคียงระดับปกติ ซึ่งบริษัทฯ เน้นดูแล ด้วยการเข้าไปช่วยเหลือในการวางแผนซื้ออสังหาริมทรัพย์ของลูกค้า และประสานงานกับธนาคาร โดยเข้าไปเป็นพันธมิตรกับธนาคารถึง 14 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกในการขอสินเชื่อกับธนาคารของลูกค้าบริษัท

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!