WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

A1

จำนวนอพาร์ทเม้นท์หรูในกรุงเทพฯ หดตัว ผลตอบแทนการลงทุนไม่จูงใจให้มีการสร้างโครงการใหม่

     ในขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียมมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่กลับพบว่า ตลาดอพาร์ทเม้นท์หรู ซึ่งจับกลุ่มผู้เช่าส่วนใหญ่ที่เป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ  กลับมีการหดตัว โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่มีคอนโดให้เช่าเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น ในขณะที่การพัฒนาโครงการอพาร์ทเม้นท์ใหม่มีจำนวนน้อยและอพาร์ทเม้นท์ที่มีอยู่เดิมหลายอาคารถูกเปลี่ยนไปเป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ตามการรายงานจากบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์)

    นายแอนดรูว์ กัลแบรนด์สัน  หัวหน้าฝ่ายวิจัย เจแอลแอล กล่าวว่า “นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา การศึกษาของเจแอลแอลแสดงให้เห็นว่า อพาร์ทเม้นท์ระดับหรูในกรุงเทพฯ ค่อยๆ มีจำนวนลดลง โดยมีการก่อสร้างโครงการใหม่น้อยมาก ในขณะที่อพาร์ทเม้นท์ที่มีอยู่เดิมหลายอาคารได้ถูกปรับเปลี่ยนการใช้ไปเป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า โดยเฉพาะเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ที่มีบริการอำนวยความสะดวกครบสำหรับผู้เช่า สามารถเรียกค่าเช่าได้สูงกว่า อีกทั้งยังสามารถรับผู้เช่าระยะสั้นได้ในกรณีที่ผู้ประกอบการมีการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมไว้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีอพาร์ทเม้นท์บางอาคารที่ได้รับการปรับปรุงใหม่และเปลี่ยนเป็นคอนโดขายกรรมสิทธิ์ขาด”

      นายกัลแบรนด์สัน อธิบายว่า “อพาร์ทเม้นท์ระดับหรูส่วนใหญ่จับกลุ่มผู้เช่าชาวต่างชาติที่ต้องการความสะดวกสบายสูง จึงต้องมีที่ตั้งในทำเลชั้นดี แต่ราคาที่ดินในทำเลชั้นดีของกรุงเทพฯ มีการปรับตัวสูงขึ้นไปมาก จนทำให้ผลตอบแทนการลงทุนไม่จูงใจสำหรับการพัฒนาโครงการอพาร์ทเม้นท์ใหม่ ในขณะที่การพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมใหม่หรือการเปลี่ยนอพาร์ทเม้นท์มาเป็นคอนโดขาย สามารถให้ผลตอบแทนมากกว่าถึงเท่าตัว ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้อพาร์ทเม้นท์หรูในกรุงเทพฯ มีแนวโน้มมีจำนวนลดลง”

  อย่างไรก็ดี ไม่ได้หมายความว่า อพาร์ทเม้นท์หรูในกรุงเทพฯ กำลังจะหมดไป เนื่องจากยังมีความต้องการของผู้เช่าส่วนหนึ่งรองรับ

    นายบัณฑูร ดำรงรักษ์ หัวหน้าฝ่ายบริการด้านธุรกิจที่พักอาศัย เจแอลแอล กล่าวว่า “อพาร์ทเม้นท์หรูมีข้อได้เปรียบมากกว่าคอนโดให้เช่าในหลายๆ ข้อ ซึ่งหลักๆ ได้แก่การมีทำเลที่ดี ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่อพาร์ทเม้นท์เหล่านี้ ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมืองและศูนย์กลางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นย่านสีลม สาทร ต่อเนื่องไปจนถึงสุมขุมวิทตอนต้น ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ง่ายและใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า สถานพยาบาล ร้านอาหารและสถานบันเทิง นอกจากนี้ อพาร์ทเม้นท์ส่วนใหญ่เป็นอาคารรุ่นเก่าที่สร้างขึ้นก่อนช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ซึ่งมักสร้างให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและขนาดค่อนข้างใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย ห้องซาวน่า ไปจนถึงสนามเทนนิส ส่วนขนาดยูนิตก็ค่อนข้างใหญ่ด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ไม่ค่อยมีให้เห็นในโครงการคอนโดมิเนียมรุ่นใหม่ๆ ทั้งนี้ พบว่า อพาร์ทเม้นท์ขนาด 3 ห้องนอนได้รับความนิยมต่อเนื่องในกลุ่มผู้เช่าชาวต่างชาติที่เป็นครอบครัวใหญ่ นอกจากนี้ ค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์ยังค่อนข้างถูกกว่า เมื่อคิดต่อตารางเมตร”

    “ดังนั้น เชื่อว่า ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์หรูให้เช่าจะยังคงดำรงอยู่ต่อไป แต่อาจไม่เฟื่องฟูมากเหมือนในอดีต” นายบัณฑูรสรุป

เกี่ยวกับเจแอลแอล

    เจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ดำเนินธุรกิจบริการและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ใน 80 ประเทศ โดยในประเทศไทย เปิดดำเนินการนับตั้งแต่ปี 2533 และปัจจุบันเป็นบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ มีพนักงานกว่า 1,400 คน และสำนักงานในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา

ต้องการข้อมูลเพิ่ม โปรดติดต่อ คุณวินัย – ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เจแอลแอล

02 624 6540 winai.jaiton@ap.jll.com www.joneslanglasalle.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!