WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Officบริษัทผู้เช่าออฟฟิศพยายามลดการใช้พื้นที่ หลังค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

     หลังค่าเช่าอาคารสำนักงานปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง บริษัทผู้เช่าต้องปรับตัวด้วยการแสวงหากลยุทธ์การใช้พื้นที่ออฟฟิศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยหลายบริษัทพยายามลดการใช้พื้นที่ออฟฟิศลงสำหรับจำนวนพนักงานเท่าเดิม หรือต้องการเพิ่มจำนวนพนักงานโดยไม่จำเป็นต้องขยายออฟฟิศ แนวโน้มดังกล่าวนี้กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทผู้เช่าต้องการจำกัดต้นทุนเกี่ยวกับสถานประกอบการ ตามการรายงานจากบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์)

      ศูนย์บริการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทยของเจแอลแอล เปิดเผยว่า อัตราค่าเช่ารายเดือนสำหรับพื้นที่อาคารสำนักงานเฉลี่ยรวมทั่วกรุงเทพฯ (ไม่แบ่งเกรด) ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ปรับตัวสูงขึ้น 28% จากตารางเมตรละ 390 บาทในปี 2554 เป็น 500 บาทในปัจจุบัน และยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นต่อไปอีก แม้อาจจะไม่รวดเร็วมากนัก เนื่องจากเริ่มมีอาคารสำนักงานใหม่ๆ เตรียมสร้างเสร็จเพิ่มมากขึ้น

     ค่าเช่าที่เพิ่มสูงขึ้นผลักดันให้บริษัทต่างๆ ต้องหามาตรการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับต้นทุนการดำเนินธุรกิจ โดยจะเห็นตัวอย่างได้จากการที่หลายๆ บริษัทที่มอบหมายให้เจแอลแอลเป็นตัวแทนในการจัดหาพื้นที่สำนักงานให้เช่า ล้วนแสดงความต้องการที่จะใช้พื้นที่ออฟฟิศต่อพนักงานลดลง อาทิ บริษัทที่มีพนักงานจำนวน 100 คน โดยปกติ จะต้องการออฟฟิศขนาดประมาณ 1,400 ตารางเมตร แต่ในขณะนี้ พบว่า บริษัทผู้เช่าต้องการใช้พื้นที่ลดลง 20-30% สำหรับรองรับพนักงานจำนวนเท่าเดิม

     การลดการใช้พื้นที่สำนักงานสามารถทำได้หากมีกลยุทธ์'ที่ทำงานทางเลือก'เพื่อช่วยให้บริษัท/องค์กรสามารถใช้พื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการออกแบบให้ออฟฟิศเป็นพื้นที่เปิดโล่ง โดยพยายามหลีกเลี่ยงการกั้นห้องหรือกั้นพื้นที่ระหว่างโต๊ะทำงานของพนักงาน นอกจากนี้ พบว่า Hot-desking เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในบริษัทหรือองค์กรสมัยใหม่ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวคือการจัดสรรให้มีโต๊ะทำงานส่วนกลาง ให้พนักงานผลัดเปลี่ยนกันใช้ได้ตามต้องการ กลยุทธ์นี้เหมาะสำหรับบริษัทที่มีพนักงานที่ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่นอกออฟฟิศจึงไม่จำเป็นต้องมีที่นั่งประจำ ซึ่งบางบริษัทมีการออกแบบพื้นที่ทำงานรวมส่วนกลางนี้ให้น่าสนใจมากขึ้นด้วยการออกแบบให้ดูคล้ายอินเตอร์เน็ตคาเฟ่

     อีกหนึ่ง กลยุทธ์ที่ทำงานทางเลือกที่มีการพูดถึงกันมากคือ การให้พนักงานทำงานโดยไม่จำเป็นต้องเข้ามาที่ออฟฟิศ รวมถึงการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ซึ่งเทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบันทำให้แนวคิดนี้สามารถทำได้ อย่างไรก็ดี บริษัทหรือองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยยังไม่นิยมใช้กลยุทธ์นี้ เนื่องจากผู้บริหารหรือหัวหน้าสายงานในองค์กรส่วนใหญ่ยังคุ้นเคยกับการควบคุมดูแลพนักงานที่อยู่ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดมากกว่า

     เจแอลแอลเชื่อว่า ไม่ว่าค่าเช่าสำนักงานจะปรับตัวสูงขึ้นหรือไม่ก็ตาม กลยุทธ์ที่ทำงานทางเลือกจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปในอนาคต เนื่องจากบริษัทต่างๆ ต้องการหาวิธีการลดต้นทุน พร้อมกับรองรับพนักงานรุ่นใหม่ๆ ที่ต้องการสถานที่ทำงานที่มีความทันสมัยมากขึ้น

เกี่ยวกับเจแอลแอล

    เจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ดำเนินธุรกิจบริการและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ใน 80 ประเทศ โดยในประเทศไทย เปิดดำเนินการนับตั้งแต่ปี 2533 และปัจจุบันเป็นบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยมีพนักงานกว่า 1,400 คน และสำนักงานในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา

ต้องการข้อมูลเพิ่ม โปรดติดต่อ คุณวินัย – ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เจแอลแอล

02 624 6540 winai.jaiton@ap.jll.com www.joneslanglasalle.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!