WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CPLANDสนทรซีพีแลนด์ รุกหนักอสังหาครบวงจร

     บ้านเมือง : นายสุนทร อรุณานนท์ชัย ประธานคณะผู้บริหาร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจขณะนี้ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก สะท้อนจากตัวเลขเศรษฐกิจออกมาไม่ค่อยดี สถาบันการเงินระมัดระวังในการปล่อยสินเชื้อให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ดังนั้นช่วงที่เหลือ 6 เดือนขึ้นอยู่กับกำลังซื้อว่าจะฟื้นหรือไม่ โดยแรงขับเคลื่อนสำคัญ คือ การเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ หากทำได้ตามแผนที่วางไว้ จะทำให้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เหมือนกับเป็นการเติมเชื้อเพลิงให้กับเศรษฐกิจ อาจจะเห็นอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ที่ 3% อย่างไรก็ตามไม่ถือว่าสูง เพราะปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจก็เติบโตไม่มากนัก ขณะนี้ภาคเอกชนต้องปรับตัวรองรับเศรษฐกิจ เห็นบางธุรกิจมีการลดคนงาน ธุรกิจค้าปลีกมีการแข่งขันจัดโปรโมชั่นรุนแรง

   สำหรับ ปีนี้เป็นปีแรกที่บริษัทได้ขยายการลงทุนในต่างประเทศ เน้นการลงทุนที่สร้างรายได้ระยะยาว โดยมีแผนที่จะเข้าไปซื้อกิจการโรงแรมระดับ 3-4 ดาว ขนาด 250-400 ห้อง ในแถบยุโรปกลาง อาทิ โครเอเชีย เพราะมองว่าเป็นตลาดใหม่ที่คนไทยเริ่มไปท่องเที่ยว ค่าครองชีพและราคาที่พักอาศัยยังไม่สูงมากนัก ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลและเจรจากับนักลงทุนท้องถิ่นหลายราย คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 1 พันล้านบาท จะใช้แบรนด์เมอร์เคียว ฟอร์จูน เข้าไปบริหาร นอกจากนี้ยังสนใจลงทุนในประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลียด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล

    นายสุนทร กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้คาดว่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ประมาณ 3 พันล้านบาท ส่วนปีหน้าคาดว่าจะมีรายได้เติบโตก้าวกระโดดเป็น 6 พันล้านบาท นอกจากนี้บริษัทฯ ยังงัดกลยุทธ์การลงทุนจากนี้จะรุกลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท ทั้งขาย ให้เช่าและบริการโรงแรมทั่วประเทศตามจังหวัดหัวเมืองใหญ่ รวมถึงจังหวัดที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษตามรัฐบาลกำหนด

    อย่างไรก็ตาม เป้าหมายรายได้ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท โดย 65% เป็นรายได้จากค่าเช่าอาคารสำนักงาน ซึ่งปัจจุบันที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมปล่อยเช่าแล้ว ภายใต้ซีพี ทาวเวอร์ มีในกรุงเทพฯ 3 อาคาร ขอนแก่น 1 อาคาร และล่าสุด จ.พิษณุโลก เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ ส่วนในปีหน้าที่จะทยอยสร้างเสร็จอีกประกอบด้วย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อุดรธานี นครราชสีมา นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!