WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

EIT-Suchatchveeวสท.ลงสำรวจ'บ้านกลางกรุง' ชี้'ดินทรุดตัว'ไม่ใช่เรื่องปกติ

    แนวหน้า : วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (Prof.Dr.Suchatvee Suwansawat) นายก พร้อมด้วย รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ (Assoc.Prof.Siriwat ChaiChana) เลขาธิการ, ผศ.นันทวัฒน์ จรัสโรจน์ธนเดช (Asst.Prof.Dr.Nunthawath Charusrojthanadech) คณะอนุกรรมการ วสท.พร้อมทีมผู้เชี่ยวชาญ และเครื่องมืออุปกรณ์ เดินทางลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโครงการบ้านกลางกรุง เดอะ รอยัลเวียนนา รัชวิภา ที่เกิดปัญหาพื้นที่บ้านทรุด เมื่อวัน 2 ก.ค.58 เวลา 10.30 น. หลังจากผู้อยู่อาศัยและ สคบ.ต้องการให้ วสท.เข้าตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม  เกี่ยวกับพื้นดินใต้หมู่บ้านทรุดตัวต่อเนื่องจนถนน พื้นบ้าน กำแพงพังเสียหาย ใต้บ้านบางส่วนเห็นพื้นดินหายเป็นโพรง เผยเบื้องแรกตัวบ้านยังแข็งแรง  แต่มีปัญหาพื้นลานรอบบ้านและถนน

   ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (Prof.Dr.Suchatvee Suwansawat) นายก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า "วสท.ได้นำทีมผู้เชี่ยวชาญเดินทางเข้าตรวจสอบโครงการบ้านกลางกรุง เดอะ รอยัลเวียนนา รัชวิภา พร้อมผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือตรวจสอบทางวิศวกรรม หลังรับเรื่องร้องเรียนจากผู้อยู่อาศัยในโครงการกว่า 200 หลังคาเรือนในหมู่บ้านที่ประสบปัญหาพื้นดินในหมู่บ้านทรุดตัว วสท.ได้สำรวจทางกายภาพในเบื้องต้นลักษณะบ้านในโครงการเป็นทาวน์โฮม 3 ชั้นเป็นส่วนใหญ่ ยังมั่นคงแข็งแรง แต่ส่วนที่เป็นปัญหาคือพื้นรอบตัวบ้านและถนนที่มีการทรุดตัวมากกว่าปกตินั้น เป็นส่วนที่ไม่มีเสาเข็มรองรับ โดยวางวางอยู่บนพื้นดิน เมื่อพื้นดินมีการทรุด พื้นหน้าบ้านจึงทรุดตาม โดยปกติบ้านที่สร้างเกิน 5 ปี การทรุดน่าจะอยู่ในช่วงอยู่ตัวหรือเปลี่ยนแปลงน้อยลงแต่ที่พบในพื้นที่เฟส 2 มีการทรุดลง 50-100 ซม. ในระยะ 3 ปี ถือเป็นเรื่องไม่ปกติ ข้อควรระวัง คือ ปัญหาการทรุดตัวของดินใต้บ้านอาจมีแรงดึงเสาเข็มให้หลุดจากตอหม้อโดยมักจะเกิดรอยร้าวขึ้นก่อน

    การแก้ไขทางวิศวกรรมธรณีเทคนิค คือ ควรมีการวิเคราะห์ตรวจชั้นดิน และทำการศึกษาการทรุดตัวของพื้นที่นั้นว่า มีสถานะของการทรุดตัวอยู่ในช่วงใด เนื่องจากสภาพดินและวัสดุถมที่ต่างๆกันในแต่ละพื้นที่ หากเป็นการทรุดตัวในช่วงกราฟสูงชันจะมีการทรุดเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว แต่หากการทรุดตัวในระยะลาดต่ำจะเปลี่ยนแปลงน้อยหรือเริ่มอยู่ตัวแล้ว ทั้งนี้เพื่อนำผลวิเคราะห์มาออกแบบเสาเข็ม หรือกำหนดขนาดเสาเข็มและเทคนิคการถมดินให้ถูกต้อง และเหมาะสมกับลักษณะของพื้นที่นั้นสำหรับโครงการสร้างใหม่ หรือการซ่อม ไม่เช่นนั้นจะต้องมีการซ่อมและถมดินกันบ่อยๆ นอกจากนี้การถมดินโดยไม่รู้ข้อมูลของสถานะทรุดตัวอาจไปเพิ่มภาระน้ำหนักจากดินที่ถมลงไปทำให้พื้นดินเดิมเกิดการทรุดตัวเร็วมากขึ้น  ดังนั้นการถมดินเพื่อซ่อมแซม ขอให้รอข้อมูลวิเคราะห์และคำแนะนำจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ(วสท.)เสียก่อน ในขั้นตอนต่อไปหลังจากทางวสท.ได้เก็บข้อมูลและนำตัวอย่างดินตามจุดต่างๆในโครงการไปวิเคราะห์ จากนั้นจะทำคอนทัวร์ แสดงลักษณะการทรุดตัวของพื้นดินในบริเวณต่างๆเพื่อนำไปใช้ประโยชน์กับดำเนินการแก้ไขในจุดพื้นที่ที่เป็นปัญหาต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ “

    ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (Prof.Dr.Suchatvee Suwansawat) กล่าวเสริมว่า "ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวิศวกรรมการก่อสร้าง เราสามารถก่อสร้างที่พักอาศัยหรืออาคารโครงการขนาดใหญ่ได้ในทุกพื้นที่โดยดำเนินการอย่างถูกต้อง  จะต้องมีการตรวจสอบสภาพดินและคำนวณการทรุดตัวเพื่อออกแบบเสาเข็ม และการถมที่ให้เหมาะสมในการก่อสร้าง สำหรับการซ่อมที่บ้านกลางเมือง มีเจ้าของบ้านบางหลังได้ลงเสาเข็มบริเวณลานที่จอดรถหน้าบ้าน ด้วยเสาเข็มขนาด 33 เมตร ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง เราขอแนะนำให้ตัดแยกส่วนพื้นที่ซ่อมใหม่นี้ออกจากตัวบ้านเพื่อไม่ให้มีแรงดึงจากการทรุดตัวที่ไม่เท่ากัน โดยทั่วไปสำหรับบ้านที่สร้างใหม่นั้น ตัวบ้านและลานบ้านควรมีเสาเข็มขนาดเท่ากันเพื่อเวลาดินทรุดจะได้ทรุดลงเท่ากัน ในการวัดอัตราการทรุดตัวว่าอยู่ในสถานะใด เราจะหาพื้นที่บริเวณที่มั่นคงที่สุด เพื่อใช้เป็นเกณฑ์เปรียบเทียบ (Benchmark ) แล้วนำมาศึกษาเปรียบเทียบกับอัตราการทรุดของพื้นที่โครงการ ทั้งนี้ต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เป็นอย่างน้อยในการศึกษาวิเคราะห์

   นับเป็นกรณีศึกษา สำหรับผู้ประกอบการโครงการอสังหาริมทรัพย์ ไม่เพียงเน้นที่ทำเลที่ตั้ง รูปแบบดีไซน์บ้าน และบริการเท่านั้น แต่ควรให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์สภาพดิน อัตราการทรุดตัวในพื้นที่ด้วย รวมทั้งที่มาและลักษณะของพื้นที่นั้น เพื่อที่จะได้กำหนด วัสดุ เทคนิค การก่อสร้างที่เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ เช่น ที่ลุ่ม ที่นา และบริเวณที่มีแหล่งน้ำ ส่วนแลนด์แบงค์ ของผู้ประกอบการ ตวรมีระยะของการบดอัด ถมที่ให้ดินอยู่ตัวนานเพียงพอด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!