WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

HomeSeacon

รับสร้างบ้านครึ่งปีหลังยังแข่งดุ ผู้ประกอบการอัดโปรโมชั่นหนัก

     แนวหน้า : รับสร้างบ้านครึ่งปีหลังยังแข่งดุ ผู้ประกอบการอัดโปรโมชั่นหนัก หลังการปรับขึ้นราคาทำได้ยาก

     น.ส.ศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทซีคอนโฮม เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปี 2558 มีการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาบ้านอย่างเห็นได้ชัด สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและสภาพตลาดรับสร้างบ้านเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มบ้านที่มีการเติบโตสูงขึ้น คือ ระดับราคาต่ำกว่า 2.5 ล้านบาท และ 2.5-4 ล้านบาท สะท้อนถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและเป็นกลุ่มบ้านหลังแรก อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่ใช้สินเชื่อธนาคารมากถึง 80% นอกจากนี้กลุ่มบ้านระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป ก็มีการเติบโตเช่นกัน

    ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีผลกระทบน้อยมากจากภาวะเศรษฐกิจ และมีการขยายตัวในทางบวกมาตลอด แม้ช่วงไตรมาสแรกปี 2558 จะชะลอตัวเล็กน้อยในระยะเวลาอันสั้น เนื่องจากการผลักดันกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่เมื่อรัฐบาลยกเลิกการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และคงจัดเก็บภาษีที่ดินเท่านั้น ทำให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติ ทั้งนี้เป็นไปตามกลไกของพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม

    โดยจะเห็นได้ว่ากลุ่มบ้านระดับราคาต่ำกว่า 2.5 ล้านบาท จะเป็นกลุ่มที่ชัดเจนในงบประมาณ ขณะที่ระดับราคา 2.5-4 ล้านบาท จะเป็นกลุ่มกลางๆที่พอจะขยับขยายเรื่องงบประมาณเพิ่มขึ้นได้บ้าง มีกำลังซื้อพอสมควร รูปแบบบ้านและฟังก์ชั่นการใช้สอย รวมทั้งข้อกำหนดของวัสดุจะมีการปรับเปลี่ยนได้มากขึ้นตามความต้องการของสมาชิกในครอบครัว แต่ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณด้วย ส่วนกลุ่มบ้านระดับราคา 5-10 ล้านบาท และ 10-20 ล้านบาท ถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง จึงพิถีพิถันมากในทุกๆ เรื่อง

   อย่างไรก็ตาม ภาพรวมช่วงครึ่งปีหลัง 2558 จะใกล้เคียงกับในช่วงครึ่งปีแรก โดยตลาดรับสร้างบ้านในระดับราคา 3-6 ล้านบาท จะยังครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุด แต่ละบริษัทก็ยังต้องจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างดุเดือดต่อไป ซึ่งช่วงที่น่าจับตาอีกครั้งน่าจะเป็นช่วงสิงหาคมและธันวาคม 2558 เพราะจะมีการจัดงานใหญ่ทั้งในส่วนของสมาคมและในส่วนของซีคอนโฮมเอง

    น.ส.ศุภิชชากล่าวว่า บริษัทมองว่าในอนาคตธุรกิจรับสร้างบ้านจะเหลือผู้ประกอบการในตลาดน้อยรายลง ผู้ที่อยู่ได้นอกจากจะมีสายป่านทางการเงินที่มั่นคงแล้ว เทคโนโลยี ประสบการณ์ และการพัฒนาแรงงานระดับแรงงานฝีมือ ก็เป็นเรื่องที่ท้าทายมากเช่นกันว่าจะทำอย่างไรที่จะสามารถเติบโตขึ้นท่ามกลางปัจจัยรอบตัวที่ทำให้ต้องคิดมากขึ้น ซึ่งจุดนี้เป็นเรื่องที่ธุรกิจรับสร้างบ้านต้องปรับตัวเช่นกัน ในขณะที่การขยับขึ้นราคาน่าจะเป็นเรื่องยากในปัจจุบัน

   สำหรับ ในครึ่งปีแรก 2558 บริษัทยังคงไม่มีอัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2557 หรือประมาณ 520 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมทั้งปีได้วางเป้าหมายยอดขายรวมไว้ที่ 1,100 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!