WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Aดมารค

 

ดีมาร์ค อวอร์ด เปิดโลกสู่ความเป็นเลิศของงานออกแบบ คัดเลือกผู้ชนะ 69 รายการ คว้า DEmark Award 2015 เตรียมโกอินเตอร์ อวดผลงานชิง G-Mark ที่ญี่ปุ่น

       ถือเป็นรางวัลประจำปีที่การันตีผลงานการออกแบบของเหล่าดีไซน์เนอร์ฝีมือดี ที่มีทั้งไอเดียเจ๋ง และอาศัยการออกแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและเพิ่มคุณค่าการใช้งานให้กับผู้บริโภค อย่างรางวัลสินค้าไทย ที่มีการออกแบบดี หรือ DEmark Award (Design Excellence Award) ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว ภายใต้แนวคิด “Touch of Design เปิดโลกสู่ความเป็นเลิศของงานออกแบบ”  สำหรับรางวัล DEmark Award 2015 ครั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบ และนวัตกรรมเพื่อการค้า ได้เชิญคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบจากสาขาต่างๆ มาร่วม ให้คะแนนตัดสินคัดเลือกผลงานดีไซน์ยอดเยี่ยม อาทิ คุณอมตะ หลูไพบูลย์ สถาปนิกชื่อดัง ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ดีพาร์ทเมนต์ ออฟ อาร์คิเทคเจอร์ จำกัด, คุณธีระ ฉันทสวัสดิ์ เจ้าของแบรนด์ T-Ra, คุณสมชัย สงวัฒนา เจ้าของแบรนด์ Fly Now, คุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์, ม.ล.ภาวินี สันติศิริ ประธานสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ แนวดีไซน์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากรางวัล Good Design Award (G-Mark) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรางวัลด้านการออกแบบที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมาร่วมพิจารณาคัดเลือก และตัดสินสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีในครั้งนี้ด้วย

     โดยผลการตัดสินได้คัดเลือกผลงานที่มีการออกแบบดีให้ได้รับรางวัล DEmark Award 2015 จำนวน 69 รายการ จาก 6 สาขา อันประกอบด้วย กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 11 รายการ, กลุ่มแฟชั่นและสิ่งทอ 9 รายการ, กลุ่มกราฟฟิคดีไซน์และดิจิทัลมีเดีย 11 รายการ, กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม? 9 รายการ, กลุ่มสินค้า ไลฟ์สไตล์ 24 รายการ และกลุ่มบรรจุภัณฑ์ 5 รายการ โดยผลงานทั้งหมดจะถูกนำไปจัดแสดงในงาน Good Design Exhibition ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม ถึง 4 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และจะถูกส่งผลงานเข้าประกวดรางวัล  G-Mark 2015 อีกด้วย สำหรับการคัดเลือกในปีนี้ ดีมาร์คยังคงให้ความสำคัญกับผลงานที่มีการออกแบบเพื่อการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน กับการสร้างสรรค์ผลงาน จากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและที่สำคัญยังคำนึงถึงการตอบสนอง ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคน ยุคปัจจุบันมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในการด้านเศรษฐกิจ การอยู่อาศัยในพื้นที่ที่จำกัดมากขึ้นของคนเมือง และความต้องการอันซับซ้อนของผู้บริโภคที่ต้องการประโยชน์ใช้สอยของสินค้า หรือฟังก์ชั่นที่มากกว่าหนึ่ง อย่างต่อการลงทุนซื้อสินค้าแต่ละครั้ง เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าโดยมองว่าสินค้าหนึ่งชิ้นต้องสามารถตอบโจทย์ ความต้องการทั้งด้าน Emotional และ Functional ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดังจะเห็นได้จากตัวอย่าง ผลงานที่ชนะการประกวดในครั้งนี้ อาทิ

?       ปริมเปรม คอลเลคชั่น (PRIMPRAME)

     ผลงานสร้างสรรค์จากเศษโลหะเหลือใช้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งอาคารอเนกประสงค์ที่ออกแบบโดย ม.ล.ปรเมศ วรวรรณ จากบริษัท คิดดี ดีไซน์ จำกัด (KIDDEE Design) ที่สร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ จากวัสดุเหลือใช้ในโรงงานซึ่งช่วยลดขยะจากเศษวัสดุเหลือใช้ เป็นการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า โดยนำเศษโลหะ มาแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งวัสดุที่เลือกใช้คือวัสดุพีวอล ที่มีความแข็งแรง สามารถประกอบแบบ Knock down ปรับเปลี่ยนขนาด สีสัน ได้ตามความต้องการ ดัดแปลงเป็นได้ทั้ง เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งผนังสร้าง Texture ให้ห้องดูมีมิติ หรือทำเป็น ขาโต๊ะประชุม, ชั้นวางหนังสือได้ตามใจ ต้องการ ด้วยการออกแบบให้แผ่นโลหะแต่ละชิ้นแยกออกจากกันและสามารถจับยึดเข้าด้วยกันได้อย่างอิสระ เพื่อสร้างสรรค์รูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการเพื่อให้เกิดประโยชน์ ใช้สอยได้หลากหลายรูปแบบ

?       เดอะเพรซเซอร์ (The Placer)

                ที่วางของอเนกประสงค์ตอบทุกความตั้งใจในการเก็บของของทุกคนในครอบครัว ออกแบบโดย พิชญา มณีรัตนาภรณ์ จากบริษัท S.T.S Production ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Whoop นักออกแบบหน้าใหม่ที่ชิมลางกับการส่งผลงานครั้งแรกมาคว้ารางวัล DEmark 2015 ไปครองกับไอเดียเจ๋งๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ชีวิตคนเมืองที่มีพื้นที่อยู่อาศัยอย่างจำกัดแบบขัดแย้งกับจำนวน ข้าวของที่ต้องใช้ โดยออกแบบให้ The Placer มีขนาดความกว้างแค่ 40 เซนติเมตร เป็นได้ทั้งเก้าอี้นั่ง ที่วางของ และมีตะขอแขวนสำหรับแขวนจักรยานที่ปรับระดับขึ้นลงได้ สามารถรับน้ำหนักได้ถึงคันละ 25 กิโลกรัม แขวนได้ 2 คัน ตัวม้านั่งใช้เป็นที่เก็บของ เก็บรองเท้า แขวนร่ม หมวก ผ้าเช็ดตัวที่ไม่จำกัดไว้แค่ การแขวนจักรยานอย่างเดียว เราตั้งใจให้ The Placer เป็นพื้นที่แชร์ร่วมกัน ระหว่างทุกคนในครอบครัว ซึ่ง The Placer จะเป็นเสมือนพื้นที่ว่างๆ ให้เป็น Showcase สำหรับผู้ใช้ ที่สามารถวางอะไรลงไปก็ได้ Mix and Match วิธีการจัดเก็บของของตัวเองซึ่งการจัดวางนั้นๆ ก็จะสื่อถึงตัวตน และไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ได้อย่างชัดเจน The placer ผลิตด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างสี epoxy ที่ใช่พ่นก็ผ่านมาตรฐาน RoHS ซึ่งเป็นมาตรฐาการผลิตจากยุโรป ว่าเป็นสีที่ปลอดภัยและไม่ทำให้ผู้ใช้เกิดอาการแพ้ได้

?       The door

     ฝักบัวอาบน้ำหน้าตาเก๋ที่สร้างสรรค์ผลงานโดยแบรนด์ KENKOON ได้รับรางวัลดีมาร์ค ในสาขากลุ่มสินค้า อุตสาหกรรม ที่สร้างสรรค์ผลงานออกแบบมาเพื่อเซอร์ไพรส์ผู้ใช้โดยการใช้โครงสร้างคล้ายประตู เป็นตัวบอกเล่าเนื้อหาของดีไซน์ โดยนึกถึงว่าเราควรจะนำเสนอ ฟังก์ชั่นแบบไหนเวลาที่คนเข้าไปอยู่ใน Space แบบนี้ที่ฉีกจากรูปแบบเดิมๆของฝักบัวทั่วๆไป เราจึงสร้างให้ตัวเฟรมที่คนเข้าไปยืนอาบน้ำมีลักษณะเหมือน ฝนตกมาจากขอบประตูเป็นเสมือนเป็นม่านน้ำที่จะพาคนที่ยืน อยู่ใน space นั้นๆ ก้าวข้ามไปอีกโลกนึง แนวคิด The door ท้าทายกระบวนการผลิตเปลี่ยนรูปแบบการสร้าง Outdoor shower ที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง

     ผู้ออกแบบกล่าวว่า เราทำงานร่วมกันกับวิศวกร และช่างฝีมือเพื่อสร้างงานที่สมบูรณ์แบบโดยใช้ระยะเวลา พัฒนารายละเอียดมากกว่า 2 ปีปรับโครงสร้างของท่อส่งน้ำที่ซ่อนอยู่ด้านใต้เข้าไปสู่บล็อกสี่เหลี่ยม โดยใช้ ข้อต่อถึงสามตัวเพื่อทำให้ทางเดินน้ำจากล่างขึ้นบนให้สมูท ในขณะที่โครงสร้างด้านในจะถูกบีบอัดเพื่อเพิ่ม แรงดันน้ำให้ขึ้นไปตกเป็นม่านน้ำฝนจากข้างบนลงล่าง โดยใช้แป้นหมุนซึ่งได้แนวคิดมาจากลูกบิดประตู เป็นสัญลักษณ์สั่งการทำงานเปิด-ปิดน้ำ

?       Jockey Chair

       ผลงานการออกแบบจาก PERFORMAX ผู้ออกแบบกล่าวว่า Jockey Chair เป็นเก้าอี้ที่ได้รับแรงบันดาลใจ มาจากภาพของจ็อคกี้ที่นั่งบนหลังม้าอย่างสง่างาม จึงอยากออกแบบเก้าอี้ให้ผู้ใช้ได้นั่งอย่างสง่างาม เหมือน อยู่บนหลังม้า ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่สะท้อนความเป็นจ็อคกี้ ได้แก่ไม้ไผ่ที่ดัดโค้งให้เป็นรูปทรง ของพนักพิง ขาเก้าอี้ทำจากไม้แอช (ASH) มีความแข็งแรงรองรับน้ำหนักได้ดี เบาะทำจากหนังแท้ เพื่อความสบาย ให้สีไม้ไผ่ตัดกับหนังสีน้ำเงินสะท้อนความหรูหราตามคอนเซปต์ของจ็อคกี้ โดยการเลือกใช้ไม้ไผ่ซึ่งเป็นวัสดุ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ในการออกแบบชิ้นงานด้วยการดึงเอาคุณสมบัติเด่นของไม้ไผ่ที่มีความเหนียว และแข็งแรงเทียบเท่าเหล็กออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์

?       Quadro

     ราวแขวนผ้าหน้าตาแปลก ที่ถูกสร้างสรรค์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Living Boutique” ผลงานจาก TRIPASAI Architect ที่ต้องการสร้างความแปลกใหม่ด้วยราวแขวนผ้าแบบลอยตัวสามารใช้ตกแต่งได้ทั้งกับร้านค้าแฟชั่น ให้ดูเก๋มีศิลปะ และยังสามารถนำบรรยากาศแฟชั่นกลับมาสู่ที่บ้านได้อย่างลงตัว Quadro สร้างสรรค์ เพื่อให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่สำหรับบ้านที่ผู้ใช้สามารถแสดงออกถึงแฟชั่นส่วนตัวในรูปแบบที่ชื่นชอบ ตัววัสดุ ทำจากไม้สักที่สร้างให้เป็นกรอบสวยงามบดบังส่วนที่เป็นรางแขวนสแตนเลสซึ่งถูกซ่อนอยู่หลังโครงไม้สัก เข้ากับพื้นที่การจัดวางได้ง่ายทั้งห้องนั่งเล่น ห้องนอน ความโปร่งและบางของราวแขวนช่วยสะท้อน ความโดดเด่นของแฟชั่นเสื้อผ้าที่แขวนให้เสมือนเป็นเวทีศิลปะแสดงผลงานแฟชั่นโชว์ที่จะเนรมิตบ้านให้เป็น บูทิคช็อปเก๋ๆ ได้เลย

?       Geowl

                ชามอาหารสัตว์ที่ออกแบบโดย ปิยณัฐ รัตนวงศาโรจน์ สถาปนิกหนุ่มเจ้าของผลิตภัณฑ์ barketek กับผลงานชื่อ "Geowl" (ชามข้าวไล่มด) ที่ได้รับรางวัล DEmark Award 2015 กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ ที่มีแนวความคิดมาจากการที่อยากจะให้สินค้าเครื่องใช้ของสัตว์เลี้ยงกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งในบ้าน เพื่อทำให้สัตว์เลี้ยงและมนุษย์อยู่กันได้อย่างกลมกลืน ซึ่งการออกแบบชามอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงรุ่นนี้ ก็เช่นกันที่นอกจากจะดีไซน์ให้สวยงามแปลกตาไม่เหมือนกับชามอาหารสัตว์แล้ว ยังเกิดมาจากปัญหา ของการใช้งานหลักของชามอาหารสัตว์ในแบบเดิมๆ ซึ่งก็คือ มดหรือแมลงขนาดเล็กที่ชอบไต่ขึ้นมากินอาหาร สัตว์ที่วางทิ้งไว้ ซึ่งการออกแบบในรูปแบบนี้ก็จะสามารถป้องกันมดแมลง (Anti-Ant) ได้ด้วยการทำให้มีช่องน้ำ ด้านใต้โดยแบ่งชามออกเป็นสองส่วน ป้องกันมดและยังสามารถกันยุงวางไข่ได้อีกด้วย เนื่องจากน้ำ ที่เลี้ยงไว้นั้นอยู่ภายในชามยุงจึงเข้ามาไม่ได้

?       Tori Chair

      เก้าอี้ที่น่าพิศวง  ที่ทำให้หลายคนที่พบเห็นสงสัยในความแข็งแรง แต่เมื่อลองนั่งแล้วจะรู้สึกได้ถึงความสบาย แบบที่ไม่รู้เลยว่าภายใต้เก้าอี้นั้นซ่อนอะไรไว้ แม้กระทั่งรอยต่อก็ไม่มีให้เห็น ซึ่งเป็นแนวคิดที่ผู้ออกแบบอย่าง GOLF JC Studio ได้ตั้งใจให้เก้าอี้ตัวนี้เป็นเก้าอี้ที่ทำให้ผู้นั่งสบายที่สุด ด้วยการใช้หนังเป็นส่วนสำคัญ ในการสร้างให้รองรับการนั่งลงบนเก้าอี้ให้มากที่สุด โดยการใช้นวัตกรรมการซ้อนเหล็กไว้ใต้แผ่นหนัง และ การดัดโค้งที่สามารถทำให้เก้าอี้มีความแข็งแรง ส่วนขาเลือกใช้ไม้โอ็คที่ให้สีไม้ธรรมชาติอันสวยงาม และแข็งแรง ตัวหนังเป็นหนังฟอกฟาดที่ตากแดดให้เปลี่ยนสีเองตามธรรมชาติ โดยเมื่อได้นั่งลงบน เก้าอี้แล้วจะรู้สึกได้ถึงความแน่นหนาของเบาะในขณะที่มองเห็นรูปลักษณ์ภายนอกเป็นเพียงแค่แผ่นหนังบางๆ ที่ช่วยเสริมให้เก้าอี้นี้ดูเท่ห์ และเรียบง่าย

?       THE ON.I.ON

      ผลงานการออกแบบที่คว้ารางวัลดีมาร์ค สาขากลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ไปครอง กับการออกแบบชิ้นงานชิ้นเดียว ที่สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายเกินความคาดหวังไม่ว่าจะใช้เป็น โคมไฟแขวน, โคมไฟตั้งโต๊ะ, แจกันคว่ำ, แจกันตะแคง, ประดับตกแต่ง หรือใส่ของตั้งโชว์ เป็นต้น THE ON.I.ON มีแนวคิดมาจาก ความต้องการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ประมาณหนึ่งแต่ใช้วัตถุดิบผลิตในปริมาณที่จำกัดหรือน้อย (Big object, less material) จึงออกแบบให้ชิ้นงานมีลักษณะเป็นโครงสร้างโปร่ง และใช้การซ้ำกันของเส้น ให้เกิดเป็นแพทเทิร์น โดยนำรูปทรงธรรมชาติของหัวหอมมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ โดยใช้ ดีบุก เป็นวัตถุดิบหลักของชิ้นงาน มีคุณสมบัติเรื่องความอ่อนตัวสูงสามารถสร้างรูปทรงที่สวยงามได้ง่าย และจากความคิดที่ต้องการออกแบบของแต่งบ้าน ที่ลดการใช้วัตถุดิบจึงเป็นที่มาของการออกแบบชิ้นงาน ให้มีรูปทรงและลวดลายที่โปร่งเพื่อคุมเรื่องน้ำหนัก แต่ยังคงแข็งแรงในการใช้งาน พร้อมทั้งสร้างฟังก์ชั่น การใช้งานให้เกิดความหลากหลายเป็นได้มากกว่า 1 ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดในด้านการผลิต นั่นคือ แม่พิมพ์เพียงชิ้นเดียวสามารถผลิตชิ้นงานที่มีคุณสมบัติการใช้งานได้หลากหลาย ทั้งยังส่งเสริม ให้ผู้ใช้งานให้ได้สนุกกับการต่อยอดเติมความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ผลิตภัณฑ์ได้ด้วย

     ผลงานการออกแบบของเหล่าดีไซน์เนอร์และแบรนด์ต่างๆ นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผู้ที่ได้รับรางวัล DEmark 2015 เท่านั้น ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้เห็นถึงเทรนด์การใช้ชีวิตและความต้องการของผู้บริโภค ในปัจจุบันได้อย่างชัดเจนที่สะท้อนผ่านการสร้างสรรค์ไอเดียที่ต้องการตอบโจทย์ความเรียบง่ายที่ให้ทั้งดีไซน์ ความสวยงามที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานได้จริง และการได้รับประโยชน์ใช้สอยสูงสุดในพื้นที่จำกัด โดยตราสัญลักษณ์ดีมาร์คเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ช่วยให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ การันตีได้ว่าชิ้นงานนั้นๆ ได้มี การออกแบบมาเป็นอย่างดีและได้คำนึงถึงความต้องการใช้งานของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ KeyEDGE Agency ทีมประชาสัมพันธ์

กนกพร ชมภูนุท (แจน)  โทร. 086-778-0545 E-mail: jan@keyedgepr.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!