WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SIAMสรพล คณานนทกลSIAM ลุยโครงการนำร่อง 'โซล่ารูฟท็อป' ต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ

        บ้านเมือง : SIAM เผยบริษัทได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ในโครงการการพัฒนากลไกเครดิตร่วม (Joint Crediting Mechanism : JCM) สำหรับการติดตั้ง โซล่ารูฟท็อป ซึ่งเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดก๊าซเรือนกระจก เป็นโครงการนำร่องไปสู่การลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนอื่นๆ ของบริษัท ทั้งในประเทศและต่างประเทศในอนาคต

        นายสุรพล คุณานันทกุล รองผู้อำนวยการ บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ "SIAM" เปิดเผยว่า SIA M นับเป็นบริษัทของไทยรายแรก ที่ได้รับ คัดเลือกเข้าโครงการติดตั้งโซล่ารูฟท็อปของ JCM  ซึ่งนอกจากบริษัทจะได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนแล้ว ก็ยังได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านพลังงานทางเลือกที่ดีที่สุดจากญี่ปุ่นด้วย ขณะที่บริษัทมีประสบการณ์ร่วมทำธุรกิจกับพันธมิตรญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน จึงมีความพร้อมที่จะดำเนินโครงการ

       โดยโซล่ารูฟท็อปโครงการแรก จะติดตั้งในโรงงานที่ จ.สมุทรปราการ ราวไตรมาส 4 ปี นี้ มีขนาดกำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้ภายในโรงงาน คาดเริ่มจ่ายไฟภายในเดือนมี.ค.59 ซึ่งจะทำให้สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ ประมาณ 6.5 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นจะสนับสนุนเงินทุนสูงสุดถึง 50% ของมูลค่าลงทุน ซึ่งภายใต้โครงการนี้ บริษัทจะส่งมอบคาร์บอนเครดิต ที่เกิดจากการดำเนินโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภายใต้กลไกนี้ เป็นเวลา 10 ปี

      นายสุรพล กล่าวว่า ขอบคุณ JCM ที่คัดเลือกให้ SIAM เข้าร่วมโครงการติดตั้งโซล่ารูฟท็อป ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ดำเนินการมานานหลายปีแล้ว และให้การสนับสนุนโดยกระทรวงสิ่งแวดล้อม (Ministry of the Environment Japan) ภายใต้รัฐบาลญี่ปุ่น โดย JCM ยังมีโครงการที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศอื่นๆ นอกญี่ปุ่น เช่น ประเทศกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ด้วย ขณะที่ SIAM กำลังศึกษาที่จะลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทน ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่ง SIAM สามารถเสนอโครงการต่อ JCM เพื่อรับเงินสนับสนุนสูงสุดถึง 50% ของเงินลงทุนแต่ละโครงการ

       SIAM กำลังศึกษาที่จะลงทุนโครงการโซล่า เซลล์ และรวมถึงธุรกิจพลังงานทดแทนอื่นๆ เช่น ไบโอแมส หรือโรงไฟฟ้าชนิดต่างๆ ทั้งในไทยและประเทศอื่นๆ ในอาเซียน โดยมีเป้าหมายขายไฟฟ้าให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูง ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านที่น่าสนใจเข้าไปลงทุน เช่น กัมพูชา และเมียนมา ที่ยังขาดแคลนพลังงาน" นายสุรพล กล่าว

     นายสุรพล กล่าวเพิ่มเติมว่า โซล่ารูฟท็อปที่จะนำมาติดตั้งในโรงงานของบริษัทนั้น เป็นแผงจาก Panasonic รุ่นที่มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟได้สูงสุด 19.4% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในโลก เทียบกับแผงที่ใช้กันทั่วไปขณะนี้เฉลี่ยทำได้เพียง 16% และแผงนี้มีการรับประกันเป็นเวลา 25 ปี หลังจากนั้นยังมีประสิทธิภาพในการใช้งานได้อีก 80% เป็นเวลาหลายสิบปี จึงถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!