WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Knight Fankไนท์แฟรงค์ ชี้ตลาดคอนโดครึ่งปีหลังโตผู้ประกอบการแห่ผุดโครงการย่านติวานนท์-รัตนาธิเบศร์ฮอต

     แนวหน้า : น.ส.พจมาน วรกิจโภคาทร ผู้อำนวยการด้าน การตลาดและงานขาย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ผลวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย ระบุว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯช่วงครึ่งปีแรก 2559 ยังคงเติบโตดี แม้มีความกังวลด้านผลกระทบจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในประเทศและการเพิ่มขึ้นของหนี้สินครัวเรือน แต่อุปทานในพื้นที่เขตชานเมือง (Periphe- ral areas) ยังคงครองตลาด โดยโครงการ ใหม่ๆ ที่เพิ่งเปิดตัวไปคิดเป็น 75% ของจำนวนอุปทานทั้งหมด ทั้งนี้เนื่องจากการขาดแคลนที่ดินพัฒนาและมูลค่าที่ดินในย่านศูนย์กลางธุรกิจและพื้นที่รอบนอกศูนย์กลางธุรกิจ (City Fringe areas) ยังคงเป็นอุปสรรคหลักสำหรับนักพัฒนา

    โดยในช่วงครึ่งปีแรก 2559 นักพัฒนา รายใหญ่มุ่งไปที่การโอนหน่วย (ยูนิต) ที่เสร็จ สมบูรณ์ให้กับผู้ซื้อ พยายามเคลียร์จำนวนยูนิตที่ยังเหลือขายอยู่ในโครงการที่เสร็จสมบูรณ์ออกไป ซึ่งนักพัฒนาเหล่านี้จะทำแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขาย เช่น ไม่เสียค่าธรรมเนียมการโอน หรือค่าธรรมเนียม สินเชื่อบ้าน

    สำหรับ คอนโดมิเนียมที่มีราคา ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท มีจำนวนผู้ซื้อ ปริมาณ 35% ที่ไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์จากธนาคาร ดังนั้นปัจจัยต่างๆ เหล่านี้มีความสำคัญต่อนักพัฒนารายใหญ่ที่ต้องมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนของตลาด ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่า 70,000 บาทต่อตารางเมตร หรือมากกว่า 200,000 บาทต่อตารางเมตร ดังนั้นจะได้ เห็นโครงการใหม่ๆ ของกลุ่มนักพัฒนา รายใหญ่เปิดตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2559 ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่นักพัฒนารายใหญ่ ได้รับจากการลดต้นทุนของเงินทุน (cost of funding)

     "นักพัฒนาส่วนใหญ่กำลังตั้งเป้าการขายกับกลุ่มผู้ซื้อที่มีรายได้ระดับ ปานกลาง หรือมีรายได้ระหว่าง 50,000-100,000 บาทต่อเดือน เพราะผู้ซื้อกลุ่มนี้ มีกำลังซื้อที่เพียงพอ และได้รับการอนุมัติ สินเชื่อจากธนาคารง่ายกว่ากลุ่มผู้ซื้อรายได้ต่ำ ดังนั้นจึงคาดว่าจะเห็นคอนโดมิเนียม โครงการใหม่ๆ เปิดตัวมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2559 ส่วนอุปสงค์อาจเพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก 2559 เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจปรับตัวได้ดีขึ้น จึงคาดการณ์ว่าราคาขาย จะไต่ระดับสูงขึ้น โดยเฉพาในย่านศูนย์กลางธุรกิจ" น.ส.พจมาน กล่าว

     ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าตลาดคอนโดมิเนียมจะมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลัง 2559 เนื่องจากนักพัฒนากำลังวางแผนเปิดตัวโครงการใหม่ๆ จากการที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นกับศักยภาพโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของรัฐบาล อุปทานใหม่จึงปรับตัวตามตลาด และสัดส่วนของอุปทานใหม่ในพื้นที่เขตชานเมืองคิดเป็น 75% ของจำนวนอุปทานทั้งหมด อุปทานใหม่ในพื้นที่รอบนอกศูนย์กลางธุรกิจคิดเป็น 15% และพื้นที่ย่านศูนย์กลางธุรกิจคิดเป็น 10% ในช่วงครึ่งปีแรก 2559 พื้นที่เขตชานเมืองที่มีอุปทานใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่าง หนาแน่นอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเทพฯ ช่วงตอนปลาย ของเขตพหลโยธิน, รัตนาธิเบศร์, และแจ้งวัฒนะ โดยคิดเป็น 41% ของจำนวนอุปทานใหม่ในพื้นที่เขตชานเมือง

     น.ส.ริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า พื้นที่ที่มีอุปทานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จะตั้งอยู่ในพื้นที่เขตชานเมือง โดยเฉพาะทาง ตอนเหนือของกรุงเทพฯ เช่น เขตติวานนท์ และเขตรัตนาธิเบศร์ ซึ่งมีประมาณ 53,220 ยูนิต ที่พร้อมขาย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!