WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TINF2024

'ยุทธนา - เกรียงไกร' เชิญ 'จุลพันธ์ รมช.คลัง' เปิดงานแสดง'เหรียญ ธนบัตร เงินตราโบราณ' อย่างยิ่งใหญ่!

วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2567 ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ห้องคอนแวนชั่น ชั้น 1 ถนนสุขุมวิท 11 กรุงเทพมหานคร

นายยุทธนา หยิมการุณ กรรมการที่ปรึกษา สมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง/อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมด้วยนายเกรียงไกร หิรัญพันธ์ุทิพย์ นายกสมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง จัดงาน 'THAILAND INTERNATIONAL NUMISMATIC FAIR (TINF 2024)'งานแสดงเหรียญ ธนบัตร เงินตราโบราณ

โดยเรียนเชิญ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้เกียรติมาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมกล่าวแสดงความยินดี

นายจุลพันธ์ รมช.คลัง กล่าวว่า “ผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับเชิญและมาเป็นประธานการเปิดงาน เหรียญ ธนบัตร และเงินตราโบราณ ที่จัดขึ้นโดย สมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง ในครั้งนี้

TINF2024

ซึ่งงานดังกล่าวมีความสำคัญมาก ทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ถึง อดีตและวัฒนธรรม ของประเทศไทย ที่บอกเล่าเรื่องเงินตราโบราณ แสดงให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรม การใช้จ่ายเงินตราแต่ละยุคแต่ละสมัย ระบบการเงินการคลัง ซึ่งเงินดังกล่าวเหล่านี้ แสดงถึงวิสัยทัศน์และการยืนยันตำนานเหรียญกษาปณ์ ธนบัตร เงินตราต่างๆ ของประเทศไทย

การแสดงสัญลักษณ์ ในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะมีผู้สะสมเหรียญ ธนบัตร และเงินตราโบราณ จากหลายประเทศมาเยี่ยมชม ระหว่างนักสะสมชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นการกระตุ้นให้เกิดการสะสมหาซื้อเหรียญ ธนบัตร และเงินตราโบราณในประเทศไทย

เนื่องจากปัจจุบัน Perception หรือการรับรู้ของประชาชนที่มีต่อวัฒนธรรมเหรียญกษาปณ์และธนบัตร เริ่มเปลี่ยนแปลงไปจากสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เป็น 'เครื่องสะสมมูลค่า' ซึ่งเป็นสัญญาณว่าประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ Cashless Society หรือสังคมไร้เงินสด”

“และในโอกาสนี้ ผมใคร่ขอประชาสัมพันธ์ข่าวอันเป็นมงคล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบหรือ 72 พรรษาในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งรัฐบาลได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก, เหรียญที่ระลึก

และเหรียญที่ระลึกประดับแพรแถบ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้แผ่ไพศาลทั้งภายในและนานาอารยประเทศ

โดยกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง คาดว่าจะสามารถเปิดจอง/เปิดจำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจ ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายของกรมธนารักษ์ ทั้งในกรุงเทพฯ และ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ภายในเดือนกรกฎาคม

จึงถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับทุกท่าน ที่จะครอบครองและเก็บสะสมเหรียญมหามงคลครั้งนี้โดย Highlight คือ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ชนิดราคา 50 บาท ซึ่งถือเป็นเหรียญแรกของรัชกาลปัจจุบัน หลังจากที่มิได้จัดทำเหรียญชนิดราคาดังกล่าวมานานกว่า 7 ปี”

“นอกจากนี้ หากท่านมีความประสงค์จะหาความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากงานแสดงที่สมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง จัดขึ้นในครั้งนี้ กรมธนารักษ์ ยังมี 'พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์' ซึ่งจัดแสดงเงินตราโบราณ เหรียญกษาปณ์ เหรียญที่ระลึก และเงินตราต่างประเทศ รวมกว่า 4,500 ชิ้น ตั้งอยู่บนถนนจักรพงษ์ ใกล้กับวัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร อีกด้วย” รมช.คลัง กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายยุทธนา หยิมการุณ กรรมการที่ปรึกษาสมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง/อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางสมาคมฯ ได้มอบหมายให้ตน ในฐานะกรรมการที่ปรึกษามมาคมฯ ให้เป็นผู้กล่าวรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมของสมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง ในครั้งนี้

ส่วนตนแล้วเห็นว่า กิจกรรมดังกล่าว ของสมาคมฯ ได้จัดงานแสดงเหรียญธนบัตรและเงินตราโบราณ ตั้งแต่ตนยังดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ ทางนายกสมาคมฯ และคณะกรรมการได้ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดงานตั้งแต่วันนั้นมาจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งตนมองว่า การจัดงานดังกล่าวนี้ เพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ รักษา สะสมในเรื่องธนบัตรและเหรียญเงินต่างๆ ของไทยในอดีตจนถึงปัจจุบัน และที่สำคัญเป็นการส่งเสริมให้มีนักท่องเที่ยว นักสะสมจากต่างประเทศได้เข้ามาประเทศไทย อย่างเช่นที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจเข้าเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก ซึ่งการจัดงาน เหรียญ ธนบัตร

และเงินตราโบราณนี้ มีร้านค้าและผู้สนใจร่วมออกบูธเป็นจำนวนมาก มีการซื้อขายแลกเปลี่ยน สกุลเงินตราชนิดต่างๆ ในอดีต ที่เก็บรักษาไว้อย่างดี สภาพใหม่ๆ เอาออกมาจำหน่ายซื้อขายและแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งผมคิดว่าสมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง จัดกิจกรรมนี้ต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลากว่า 6-7 ปีแล้ว และเป็นที่รู้จักต่อนักสะสมเหรียญธนบัตรและเงินตราโบราณ มาร่วมงานแต่ละปีมากยิ่งขึ้นทุกปี ซึ่งในปีนี้ก็เช่นกัน จึงขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมและผู้ที่มาร่วมงาน ทุกๆ ท่านไว้ ณ โอกาสนี้”

ด้าน นายเกรียงไกร หิรัญพันธ์ุทิพย์ นายกสมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง กล่าวขอบคุณท่านจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิดงานเหรียญ ธนบัตร และเงินตราโบราณในครั้งนี้

พร้อมกล่าวขอบคุณ นายยุทธนา หยิมการุณ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ และกรรมการที่ปรึกษา สมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง ที่ให้เกียรติมากล่าวรายงานกิจกรรมในการจัดงานของสมาคม ต่อท่านประธานในพิธี และขอขอบคุณท่านคณะกรรมการทุกๆ ท่าน

ตลอดทั้งร้านซื้อขายแลกเปลี่ยนเหรียญ ธนบัตร เงินตราโบราณ และผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรม ที่ให้เกียรติมาร่วมเปิดงานในครั้งนี้ โดยงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2-3 มีนาคม 2567 ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ห้องคอนเวนชั่น ชั้น 1 ถนนสุขุมวิท 11 กรุงเทพมหานคร เรียนเชิญผู้สนใจเยี่ยมชมงาน ซื้อขายแลกแปลงเปลี่ยนเหรียญ ธนบัตร เงินตราโบราณ ได้ในงานนี้./

 

#สมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

 

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

gen 720x100

AXA 720 x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!