WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Life28


บิ๊กตู่นำครม. ซ้อมปั่นเพื่อแม่ ดช. 13 อ่างทอง ขี่จักรยานล้อโต ร่วมไบค์ฟอร์มัม

     'บิ๊กตู่'นำครม.ซ้อมขี่จักรยาน เตรียมร่วมกิจกรรมไบค์ ฟอร์ มัม ปั่นเพื่อแม่ พร้อมลงนามถวายพระพรสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ด้านกทม.ปีติ 'สมเด็จพระบรมฯ'โปรดเกล้าฯ พระราชทานเข็มกลัดที่ระลึกเพิ่มอีก 1 แสนอัน พระราชทานแก่ผู้ร่วมกิจกรรม ขณะที่ต่างจังหวัดเตรียมความพร้อม ซ้อมเข้ม กำหนดเส้นทางปั่นจักรยาน สนอง พระราชปณิธานจัดกิจกรรม ปั่นเพื่อแม่ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนม พรรษาครบ 83 พรรษา

วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9008 ข่าวสดรายวัน

 

ปั่นเพื่อแม่ - ด.ช.จิรศักดิ์ หรือน้องบอส ตันเจริญ นักเรียนวัย 13 ปี ซักซ้อมขี่รถจักรยานล้อโตแบบโบราณ หน้าบ้านพักที่อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง โดยน้องบอสเตรียมไปร่วมกิจกรรม Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่ ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ด้วย


      เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ศาลาว่าการกทม. น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพ มหานคร มี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานว่าที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิม พระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 'Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่'โดย กทม.ได้ปรับปรุงด้านกายภาพแล้วเสร็จเกือบทั้งหมด คงเหลือเฉพาะการตรวจสอบและปรับปรุงผิวจราจรในบางจุดเพิ่มเติม 
      นอกจากนี้ กองกิจการในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้มอบหมายภารกิจเพิ่มเติม โดยมอบ พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จำนวน 19 ภาพ ให้กทม.ดำเนินการติดตั้งตามเส้นทางจักรยาน ณ บริเวณถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยกพระลานพระราชวังดุสิตจนถึงแยกพญาไท ทั้งนี้ ภาพจะแบ่งเป็น 3 ชุด ประกอบด้วย
    ชุดที่ 1 พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระเยาว์(พระฉายาลักษณ์คู่) จำนวน 7 ภาพ ติดตั้งบริเวณถนนศรีอยุธยาตั้งแต่แยกพระลานพระราชวังดุสิตจนถึงแยกวัดเบญจบพิตร (ทั้งสองฝั่ง) จำนวน 14 จุด 
    ชุดที่ 2 พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงจักรยาน จำนวน 7 ภาพ ติดตั้งบริเวณ เกาะกลางตลอดแนวพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน (หน้า-หลัง) จำนวน 6 จุด และบริเวณเกาะกลางหน้ากองบังคับการตำรวจทางหลวง จำนวน 1 จุด 
     ชุดที่ 3 พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ คู่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จำนวน 5 ภาพ ติดตั้งบริเวณถนนศรีอยุธยาตั้งแต่ แยกศรีอยุธยาจนถึงแยกพญาไททั้งสองฝั่ง โดยการติดตั้งภาพทั้งหมดรวมถึงการประดับตกแต่งซุ้มด้วยไม้ดอกไม้ประดับ จะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 12 ส.ค.นี้
      น.ส.ตรีดาว กล่าวต่อว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรง พระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานเข็มกลัดพระราชทานเพิ่มแก่ประชาชนที่ประสงค์จะเดินทางมาเฝ้าฯ รับเสด็จ ในพื้นที่กรุงเทพฯ อีกจำนวน 100,000 อัน โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนรับเข็มกลัดพระราชทานได้ทาง www.bikeformom2015.com ระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-5 ส.ค.58 ในส่วนของประชาชนที่ไม่สะดวกในการลงทะเบียนด้วยตัวเอง กทม.ได้เปิดให้บริการอำนวยความสะดวกช่วยประชาชนลงทะเบียนทางเว็บไซต์ดังกล่าว ณ สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต โดยใน วันที่ 29 ก.ค.58 ซึ่งเป็นวันแรกเว็บไซต์จะเปิดให้ลงทะเบียนในเวลา 09.00 น.
     ทั้งนี้ ประชาชนที่ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานไปแล้วนั้น จะไม่สามารถ ลงทะเบียนเพื่อรับเข็มกลัดพระราชทาน จำนวน 100,000 อัน ที่พระราชทานสำหรับประชาชนที่จะเดินทางมาเฝ้าฯ รับเสด็จได้ โดยในเบื้องต้นกำหนดให้ประชาชนรับเข็มพระราชทานได้ประมาณวันที่ 14-15 ส.ค. ณ สำนักงานเขตที่ระบุไว้ตอนลงทะเบียน โดยให้นำบัตรประจำตัวประชาชนและเลขรหัสมาแสดง


ซ้อมปั่น - นายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา นำข้าราชการและประชา ชน ปั่นจักรยานในเขตเทศบาล เพื่อทดสอบเส้นทางปั่นเพื่อแม่ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อ 27 ก.ค. 


      สำหรับ ประชาชนที่ไม่ได้รับเข็มกลัดพระราชทานก็สามารถเดินทางมาร่วมชื่นชมพระบารมี เฝ้าฯ รับเสด็จและเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมประวัติศาสตร์ได้ตลอดเส้นทาง อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนประชาชนสวมเสื้อสีฟ้า เฝ้าฯ รับเสด็จ ในกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ วันที่ 16 ส.ค.นี้
      ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเช้าก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ก.ค.นี้ ครม.จะไปลงนามถวายพระพรสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ และบางส่วนจะซ้อมปั่นจักรยานในเวลา 09.00 น. จากนั้นจึงเริ่มประชุมครม.เวลา 10.00 น.และเลิกประชุมเวลา 12.00 น.
      นายวิษณุ กล่าวถึงกิจกรรม Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่ ซึ่งครม.จะร่วมปั่นจักรยาน เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคมในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ว่า "ผมอาจปั่นไปสักครู่แล้วจึงออกจากขบวน แต่ดูแล้วอาจจะออกจากขบวนยาก เพราะครม.จะอยู่ในขบวนวีไอพีตรงกลาง ถ้าจะแหวกออกมา อาจจะล้มกันหมด จึงขอดูก่อน แต่ผมก็ซ้อมปั่นออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว"
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 28 ก.ค. ก่อนเป็นประธานการประชุมครม. เวลา 08.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. นำครม.ลงนามถวายพระพรสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชน มายุ 63 พรรษา ที่ศาลาว่าการพระราชวัง 
     จากนั้น เวลา 09.00 น. นายกฯ นำครม. ซักซ้อมปั่นจักรยานในกิจกรรม "Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่" เริ่มต้นที่ถนนหน้าตึกไทยคู่ฟ้า - ตึกบัญชาการ 1- ตึกนารีสโมสร- ดอยคำ -ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เก่า- ทางเชื่อม ตึกสันติไมตรี -เสาธงชาติ - ศาลพระภูมิเก่า -เลาะริมรั้ว- จุดสุดท้ายหน้าตึกไทยฯ 
      เวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี และเวลา 19.19 น. นายกฯและภริยาเป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนชัยถวายพระพรและถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ เวทีกลาง มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
     ที่บริเวณถนนหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดพิธีซ้อมการปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 ใน โครงการไบค์ ฟอร์ มัม ถวายเป็นพระราชสดุดี สนองพระราชปณิธานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มีพล.ท. ธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2, พล.ต.ท.พิสัณห์ จุลดิลก ผบช.ภาค 3 นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมซ้อมปั่นจักรยานกว่า 500 คน โดยใช้เส้นทางจริงในการซ้อมปั่นครั้งนี้
    สำหรับ กิจกรรม Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่ จังหวัดนครราชสีมานั้น เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. และจะปิดรับสมัครในวันที่ 9 ส.ค. ซึ่งล่าสุดมีชาวจังหวัดนครราชสีมา มาสมัครแล้วกว่า 7,500 คน โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันที่ 16 ส.ค. ใช้เส้นทางรอบตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมา มีจุดเริ่มต้นที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครราช สีมา ผ่านค่ายสุรนารี ออกถนนสาย 304 ถึงบริเวณหน้าสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา แล้วกลับมาผ่านบริเวณลานอนุสาวรีย์ ท้าวสุรนารี แล้วมาสิ้นสุดที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา รวมระยะทางประมาณ 29 กิโลเมตร
    ที่ จ.กำแพงเพชร นายธานี ธัญญาโภชน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นำหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักเรียนนักศึกษา รวมถึงนักปั่นจักรยาน ทั้งมืออาชีพ และ มือสมัครเล่น ร่วมปั่นจักรยานสำรวจเส้นทาง ที่จะใช้ปั่นจริง ในกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ ในวันที่ 16 ส.ค. สนองพระราชปณิธานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มีพระราชปณิธานจัดกิจกรรมจักรยานถวายพระเกียรติร่วมกับพสกนิกรชาวไทยทั้งแผ่นดิน เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 
      ในส่วนของจังหวัดกำแพงเพชรได้กำหนดเส้นทางปั่นจักรยาน จุดเริ่มต้นจากศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร ผ่านแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพง เพชร-วัดช้างรอบ-พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ-ที่ว่าการอำเภอเมือง-วิทยาลัยเทคนิค-วัดโมฬี-ริมแม่น้ำปิง-วงเวียนต้นโพธิ์-และปั่นกลับสู่ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร รวมระยะทาง 25 กิโลเมตร
     ที่ จ.พิจิตร นางณิชมณ แสงอุไรวรรณ ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายเสื้อปักตราสัญลักษณ์ กล่าวว่าในวันที่ 12 สิงหาคม 2558 ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 83 พรรษา และในวันที่ 16 ส.ค. เป็นวันที่พสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ จะร่วมกิจกรรม ไบค์ ฟอร์ มัม ปั่นเพื่อแม่ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถนั้น ตลอดทั้งวันมีประชาชนแห่มาเลือกซื้อเสื้อ ธีมสีฟ้า ปักตราสัญลักษณ์ สก และเสื้อยืดสกรีนคำว่ารักแม่ กันอย่างคึกคัก เพื่อนำไปสวมใส่ในที่ทำงาน รวมทั้งเสื้อไบค์ ฟอร์ มัม เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ ซึ่งทำให้เสื้อธีมสีฟ้าหลากหลายรูปแบบไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน จึงต้องเร่งสั่งมาวางจำหน่ายให้เพียงพอต่อลูกค้า ก่อนที่จะถึงกิจกรรมดังกล่าว
      ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในการประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 16 ส.ค. พร้อมกันทั่วประเทศ
      สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการหารือและการเตรียมความพร้อมตลอดจนปัญหาอุปสรรคของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกฝ่าย ทั้งในวันซ้อมใหญ่และวันปั่นจริง โดยในวันซ้อมใหญ่ จังหวัดพิษณุโลกได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 2 ส.ค. โดยจะซ้อมใหญ่เหมือนจริงทุกประการ เตรียมความพร้อมในเวลา 14.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกก่อนจะปั่นออกจุด เริ่มต้นในเวลา 15.09 น. ไปตามถนนพิษณุโลก-วังทอง ไปยังจุดกลับที่บริเวณ สี่แยกซีพีมาเข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัด รวมระยะทาง 26 กิโลเมตร
       สำหรับ ในวันที่ 16 สิงหาคม 2558 ซึ่งเป็นวันจริงทางจังหวัดพิษณุโลกจะเปิดให้มีการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ที่บริเวณศาลาประชาคม และจะมีพิธีเปิดพร้อมส่วนกลางและปั่นจักรยานออกจากหน้าศาลากลางจังหวัดในเวลา 15.09 น. หลังจากสมเด็จพระบรม โอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงนำขบวนจักรยานออกจากหน้าลานพระบรมรูปทรงม้าแล้ว 
     หลังจากที่นักปั่นมาเข้าเส้นชัยเรียบร้อยแล้ว ทางจังหวัดได้จัดให้มีการออกร้านอาหารและเครื่องดื่มมาให้บริการแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับประทานฟรี พร้อมชมการแสดงดนตรีจากจังหวัดทหารบกพิษณุโลก จากนั้นเป็นการแสดงโขนจากมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง ที่บริเวณวัดวิหารทอง
     ที่จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบยังบ้านเลขที่ 43 หมู่ที่ 2 ต.สายทอง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นบ้านของนายศิริชัย ตันเจริญ อายุ 51 ปี และด.ช.จิรศักดิ์ ตันเจริญ วัย 13 ปี หลังรับแจ้งว่าที่ด.ช.จิรศักดิ์หรือน้องบอส จะนำรถจักรยานล้อโตโบราณลงปั่นในโครงการ Bike of Mom ปั่นเพื่อแม่ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ซึ่งเมื่อไปถึงก็พบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวเปิดเป็นร้านซ่อมรถจักรยาน บริเวณหน้าบ้านพบรถจักรยานล้อโตแบบโบราณ จอดอยู่ ที่บริเวณแฮนด์รถมีธงชาติ ละธงตราสัญลักษณ์วันแม่ติดอยู่ โดยมีด.ช. จิรศักดิ์ หรือน้องบอส กำลังนั่งดูแลรักษาและซ่อมบำรุงรถจักรยานคันดังกล่าวอยู่
      นายศิริชัย กล่าวว่า ที่บ้านของตนเปิดร้านซ่อมรถจักรยาน ก่อนหน้านี้ได้ไปเยี่ยมน้องชายที่กรุงเทพฯ ซึ่งบ้านของน้องชายก็เปิดเป็นร้านซ่อมจักรยานเหมือนกัน เมื่อไปถึงก็พบรถจักรยานล้อโตโบราณคันนี้ จึงได้ขอมาไว้ที่บ้าน โดยเมื่อนำมาไว้ก็เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี และเมื่อน้องบอสลูกชายเห็นก็ชอบใจ และหัดขี่จนขี่ได้คล่องแคล่ว สำหรับรถจักรยานล้อโตโบราณคันนี้ เท่าที่ทราบเป็นรถจักรยานแบบโบราณซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อก่อนตนเคยเห็นแต่ในรูปภาพสมัยก่อน พอเห็นของจริงก็ชอบใจจึงได้ขอน้องชายมา โดยรถจักรยานคันนี้มีล้อด้านหน้ามีรัศมีความกว้าง 50 นิ้ว ส่วนล้อหลังมีรัศมีความกว้าง 12 นิ้ว
    นายศิริชัย กล่าวต่อว่า เมื่อวันก่อนระหว่างที่ตนนั่งซ่อมรถจักรยานอยู่หน้าบ้าน จู่ๆ น้องบอส ลูกชายก็วิ่งมาหา มาบอกให้ตนพาไปสมัครปั่นจักรยาน พอตนถามว่าจะไปปั่นจักรยานอะไร น้องบอสก็บอกว่าจะไปปั่นจักรยานในโครงการ Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่ โดยจะขอใช้รถจักรยานล้อโตโบราณ คันนี้ไปปั่นในโครงการดังกล่าว ตนเห็นว่าลูกอยากแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่พระราชินี ตนจึงพาไปสมัครที่ศาลากลางจังหวัดอ่างทอง
     ด้านด.ช.จิรศักดิ์ หรือน้องบอส กล่าวว่า ตนเห็นในทีวีมีประกาศประชาสัมพันธ์โครงการ Bike For Mom ตนสนใจอยากเข้าร่วม โดยตั้งใจจะแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสนองพระราชปณิธานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จึงได้ขอให้พ่อพาไปสมัคร
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากน้องบอสได้ตรวจสอบหยอดน้ำมันตามจุดต่างๆ แล้ว ก็ได้นำรถจักรยานล้อโตออกไปซ้อมปั่นบริเวณถนนหน้าบ้าน ซึ่งน้องบอสได้ปั่นอย่างคล่องแคล่ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!