WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

127ล

ส่องงานประมูลกรุคนดัง'บิ๊กอ๊อด-เสี่ยวิชัย'คอนเน็กชั่น ทุบยอด 127 ล.-สร้างรพ.ศชต.

มติชนออนไลน์ : รายงาน

        เรียกเสียงฮือฮาจากแวดวง 'พระเครื่อง' เมื่อเหล่าคนดัง 'คนในเครื่องแบบ-นักธุรกิจ นักสะสม ผู้นิยมพระเครื่องพระบูชา' ร่วมประมูลพระเครื่อง พระบูชาและของมหามงคล ของรักจากกรุสะสมของ 13 'คนดัง' ทำยอดประมูลพุ่งถึง 127 ล้านบาท เมื่อค่ำวันที่ 29 กรกฎาคม ในงาน 'นิทรรศน์ศรัทธาแห่งสยาม' นิทรรศการ การประมูล การประกวดการอนุรักษ์พระบูชา พระเครื่อง และเหรียญพระคณาจารย์ ครั้งใหญ่แห่งปี ที่จัดโดยมูลนิธิ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง คิง เพาเวอร์ และสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย 

       งานนี้ยังรวบรวมพระเครื่อง พระพุทธรูป และเทวรูปจากกรุของนักสะสมมีชื่อเสียงในเมืองไทย อาทิ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ คุณหญิงธิดา พงษ์พานิช ภรรยานายมนตรี พงษ์พานิช อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ นักลงทุน นักธุรกิจสถานบันเทิงดัง นายสุเนตร 

บุรกสิกร หรือเต๋า คลอง 15 นักธุรกิจดัง ฯลฯ เปิดแสดงให้ผู้สนใจซื้อบัตรเข้าชมด้วย

       เปิดงานเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ถึงวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา มี "บิ๊กโด่ง" พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นตัวแทน "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในงาน 

       พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง หรือ "บิ๊กอ๊อด" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โต้โผใหญ่ของงาน ผู้มากด้วยคอนเน็กชั่น สามารถรวบรวมคนดังของดีมาไว้ในงานนี้ได้ เปิดเผยว่าจุดประสงค์การจัดงานเพื่อหารายได้สมทบมูลนิธิ พล.ต.อ.สมยศ ในการจัดสร้างที่ทำการ จัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ แก่โรงพยาบาลศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา เพื่อรองรับการรักษาพยาบาลตำรวจ ทหาร ข้าราชการที่ได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ขณะนี้คืบหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว 

"ถ้างานนี้ไม่ใช่การทำบุญเพื่อช่วยเหลือพี่น้องตำรวจในพื้นที่ชายแดนใต้ คงไม่มีท่านใดยอมนำพระเครื่อง ของรักมาเปิดให้ชม และคงไม่มีใครมอบให้นำมาประมูล พระเครื่องพระพุทธรูปที่นำมาแสดงในงานนี้มูลค่าหลายพันล้าน" แม่งาน "นิทรรศน์ศรัทธา แห่งสยาม" กล่าว

       ไฮไลต์ของงานอยู่ที่การประมูลพระเครื่อง บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีตำรวจ ทหาร นักธุรกิจ คนดัง ในแวดวงพระเครื่อง แวดวงธุรกิจร่วมงานคับคั่ง 

     พล.ต.อ.สมยศ เล่าว่า หลายคนตั้งใจมางานนี้ เพราะอยากร่วมบริจาคสมทบสร้างโรงพยาบาล แต่ตนเองได้ชักชวนให้ร่วมประมูลสร้างสีสัน ได้บรรยากาศ ได้ร่วมทำบุญและยังได้พระดีกลับไปด้วย 

เริ่มประมูลชิ้นแรก "มหาสังข์" ทักษิณาเวียนขวา ของรักจาก พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. มูลค่าเริ่มต้นที่ 500,000 บาท งานนี้มี พล.อ.

       เชวงศักดิ์ ทองสลวย ผู้ทรงคุณวุฒิประจำสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ รอง ผบ.ตร. ชูป้ายประมูลสู้ราคา แต่สุดท้าย นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง ประมูลได้ไปในราคา 2 ล้านบาท 

      การประมูลขับเคี่ยวทวีความคึกคัก ยอดประมูล การสู้ราคาเรียกเสียงฮือฮา เมื่อถึงการประมูล "พระหลวงปู่ทวดวัดช้างให้" พิมพ์หลังเตารีดใหญ่ จ.ปัตตานี ของ "ตี๋เหล้า ท่าพระจันทร์" เป็นการขับเคี่ยวสู้ราคากันระหว่างเจ้าภาพของงาน "บิ๊กอ๊อด" กับ นายตัน ภาสกรนที แห่งอิชิตัน ก่อนปิดดีลที่ 5 ล้านบาท นายตันได้ไปบูชา 

       มาถึงพระพุทธรูปยืนสมัยกำแพงเพชรของต้อย เมืองนนท์ กูรูพระเครื่องชื่อดัง ตั้งราคาเริ่มที่ 500,000 บาท การประมูลขยับราคากันอย่างสนุกสนาน แต่แล้ว "บิ๊กอ๊อด" ก็เป็นผู้ประมูลได้ในราคา 2 ล้านบาท 

เมื่อถึงคิวพระกริ่งญาณวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ วัดบ้านไร่ เนื้อทองคำ องค์ที่ 58 ในจำนวนสร้าง 168 องค์ ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ราคาตั้งต้นที่ 1 ล้านบาท การประมูลเสนอราคาร่วมบุญกันอย่างสนุกสนาน แต่ปิดดีลที่ 7.5 ล้านบาท เมื่อ "เสี่ยเหลียง" คนดัง นายธงชัย ลิ้มทองสิทธิคุณ นักธุรกิจผู้กว้างขวางในแวดวงการเมืองทุ่มทุน

     บรรยากาศการประมูลทวีความระทึก เมื่อถึงคิว 3 องค์สุดท้ายในงานนี้ สตาร์ตราคาที่องค์ละ 15 ล้านบาท "พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พิมพ์ใหญ่หลังแบบเนื้อผงคลุกรัก จ.ชลบุรี" ของนายกำพล นักธุรกิจดัง รายการนี้สู้ราคากันดุเดือด นายตันร่วมเสนอราคาในหลายรายการ ให้ราคาที่ 30 ล้านบาท แต่แล้วดีลสุดท้ายตกเป็นของ นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ประมูลไปราคา 31 ล้านบาท

      จากนั้นเป็นการประมูลพระสมเด็จฯวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ ของเสี่ยวิชัยแห่งคิงเพาเวอร์ ขับเคี่ยวเสนอกันชนิดเรียกเสียงฮือฮา ก่อนที่ นายปรีดา พสวงศ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ แห่งฮั่วเซ่งเฮง ได้ไปที่ราคา 30 ล้านบาท

องค์สุดท้ายไฮไลต์ของงานนี้ "พระกริ่งปวเรศ วัดบวรนิเวศวิหาร เนื้อนวโลหะกลับดำ" ฉายาจักรพรรดิแห่งพระกริ่ง สร้างในปี 2411 โดยสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ เป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 8 สร้างตามตำราโบราณเพียง 30 องค์ ของ พล.ต.อ.สมยศ ที่เจ้าของเผยว่า "เป็นพระที่บูชาขึ้นคอ มีพุทธคุณด้านเมตตา หนุนนำให้ได้รับเมตตาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.มาแล้ว ผู้จะเป็น ผบ.ตร.คนต่อไปควรได้ไป" 

"ผมมีวันนี้เพราะพระองค์นี้.." ผบ.ตร.กล่าวสั้นๆ

การประมูลขับเคี่ยวสู้ราคากันชนิดไม่มีใครยอมใคร เริ่มต้นที่ 15 ล้านบาท มีผู้เสนอราคาแรกที่ 20 ล้านบาท ก่อนบิ๊กแป๊ะจะชูป้ายให้ราคา 23 ล้านบาท พล.อ.เชวงศักดิ์ สู้ที่ 25 ล้านบาท นายตันขยับที่ 28 ล้านบาท พ.ต.อ.วัชริศวร์ พงษ์พานิช ผู้ช่วยนายเวร ผบ.ตร. บุตรชายนายมนตรี พงษ์พานิช เสนอราคา 29 ล้านบาท

ก่อนที่ "เสี่ยต๊อบ" นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา บอสใหญ่แห่งสโมสรเลสเตอร์ซิตี้เสนอ 30 ล้าน ถึงตอนนี้พิธีกรในงานเชียร์ให้บิ๊กแป๊ะ ที่กำลังคั่วเก้าอี้ว่าที่ ผบ.ตร.สู้ราคา เพื่อนำมาบูชาเสริมบารมี แต่งานนี้เดอะแป๊ะออกตัว "ผมมีแล้ว"... ทำให้การสู้ราคา เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างเสี่ยตันกับเสี่ยต๊อบ 31 ล้าน 32 ล้าน 33 ล้าน ก่อนเสี่ยต๊อบ เลสเตอร์ บุตรชายเสี่ยวิชัย แห่งคิงเพาเวอร์ จะประมูลไปได้ในราคา 34 ล้านบาท

สรุปยอดประมูล 13 รายการ ที่ 126,900,000 บาท

        บิ๊กอ๊อด บอกว่า ความสนุกในการประมูลเกิดขึ้นเพราะทุกคนอยากร่วมทำบุญ เช่น "เสี่ยตัน" ไม่มีความรู้เรื่องพระเครื่องแต่ร่วมประมูลแทบทุกรายการเพราะอยากร่วมทำบุญจริงๆ กลายเป็นสร้างสีสันให้งานประมูล ขณะที่กรณีนายกำพลนั้น เดิมทีตั้งใจจะบริจาค 20 ล้านบาท แต่ตนขอให้มอบพระมาร่วมประมูลดีกว่า ซึ่งนายกำพลมอบพระปิดตาฯมาให้ และกำชับว่าจะเช่าประมูลกลับไปเองเพราะเป็นของรัก การประมูลมีผู้สนใจจำนวนมากจนราคาขยับไปถึง 30 ล้านบาท ทำให้ภรรยาคุณกำพลต้องให้ตัวแทนชูป้ายประมูลกลับเองที่ 31 ล้านบาท 

       "ส่วนตัวนั้น นำพระกริ่งปวเรศที่เช่ามาและบูชามาตลอด 10 กว่าปีมาร่วมประมูล เพราะตัวเองได้รับพุทธคุณที่ดี จึงอยากให้คนอื่นได้รับบ้าง ไม่เจาะจงว่าผู้ได้ไปต้องเป็นว่าที่ ผบ.ตร. พูดเพียงสร้างสีสัน แต่ยืนยันว่าได้รับสิ่งดีๆ จากการบูชาพระองค์นี้มาแล้วและการให้ต่อจะยิ่งเพิ่มพุทธคุณ แม้เป็นองค์เดียวที่มี แต่เชื่อว่าหากมีวาสนาจะได้บูชาอีกครั้ง" ผบ.ตร.กล่าวทิ้งท้าย และว่า 

จะนำเงินเข้ามูลนิธิฯร่วมสร้างโรงพยาบาล ศชต.ทุกบาททุกสตางค์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!