WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Bike5-8


แบ่ง 3 ขบวน วัน'ปั่นเพื่อแม่' 
ประกวดรูปถ่าย ชิงโล่พระบรมฯ

     ตร.เร่งอุดปัญหาก่อนถึงวันจริง 'Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่' 16 ส.ค. กำหนดรูปขบวนเป็น 3 ขบวนขบวน A สมเด็จพระบรมฯ ทรงจักรยาน นำขบวน ขบวน B พระองค์ภาทรงจักรยานนำขบวน และขบวน C ประชาชนทั่วไป จัดประกวดภาพถ่ายปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน ชิงโล่พระราชทานของสมเด็จพระบรมฯ 5 รางวัลกับภาพสื่อความหมาย 5 ประเภท ความรัก, ความสามัคคี, ความกตัญญู, ลูกทำเพื่อแม่ และความมุ่งมั่น 'บิ๊กตู่' กำชับในที่ประชุม ครม.ให้สิงหาคมเป็นเดือนมหามงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 83 พรรษา

 

วันที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9016 ข่าวสดรายวัน


ซ้อมปั่น - นายชโลธร ผาโคตร ผู้ว่าฯ สิงห์บุรี นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนกว่าพันคน ซ้อมปั่นจักรยานตามเส้นทางจัดกิจกรรม "ไบค์ ฟอร์ มัม ปั่นเพื่อแม่" เมื่อวันที่ 4 ส.ค.


     เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวในที่ประชุม ครม.ว่าในเดือนมหามงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 83 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2558 ครบ 83 พรรษา เป็นเดือนแห่งการทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และแจ้งให้ครม.รับทราบถึงการซ้อมใหญ่ประเมินความพร้อมจัดกิจกรรม "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า จากการตรวจสถานที่ยังพบปัญหาหลายอย่างที่ต้องทำให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา เช่น การจัดระเบียบจราจร เป็นต้น
      รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงต่อว่า ครม.เป็นห่วงการจัดขบวนจักรยาน ที่มีประชาชนต้องการร่วมกิจกรรมแต่ลงทะเบียนไม่ทันและต้องการจะร่วมปั่นในระยะสั้น ดังนั้น เจ้าหน้าที่กำกับขบวนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องใช้ดุลพินิจในการทำงานอย่างมากเพื่อให้กิจกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น ประชาชนประทับใจและรวมพลังถวายความจงรักภักดีอย่างเต็มภาคภูมิ จึงต้องชี้แจงว่าหากจะเข้าร่วมขบวนควรให้ขบวน A ขบวน B ผ่านไปก่อน และขบวนซีผ่านไประยะหนึ่ง จากนั้นให้เข้ามาร่วมได้ ทั้งนี้ กิจกรรมจะประสบผลสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับความนุ่มนวลสุภาพเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ในการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ และประชาชนต้องเชื่อมั่นและเชื่อฟังเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการจราจร ซึ่ง ครม.หวังว่ากิจกรรมจะผ่านไปได้อย่างเรียบร้อย

        ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการซ้อมจักรยานขอให้ระมัดระวังหน่อย ฝนตกถนนลื่น ซ้อมไปซ้อมมาเดี๋ยวไม่ได้ขี่วันจริง ขอให้ระมัดระวังอุบัติเหตุหน่อย รถ ลา ม้า ช้าง ตนเป็นห่วงทุกคน
     ด้านพล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะทำงานด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร การจัดกิจกรรม "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" ว่า จากการซ้อมใหญ่วันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา พบความผิดพลาดในการประสานงานกันของแต่ละพื้นที่ในเส้นทางปั่นจักรยาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการรับผิดชอบสั่งการ ได้แบ่งพื้นที่เป็น 21 จุด ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กทม. หน่วยแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า และชุดเคลื่อนที่เร็ว โดยให้มีตำรวจระดับรอง ผู้บังคับการเป็นผู้สั่งการและประสานงาน ในวันอาทิตย์ที่ 9 ส.ค.จะลงพื้นที่ซักซ้อมการวางกำลัง เพื่อให้เกิดความเหมาะสม แต่จะไม่ปิดการจราจรแต่อย่างใด คาดว่าจะใช้กำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2,000-3,000 นาย
    พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ สามารถรอรับเสด็จได้ตลอด เส้นทาง และบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต แต่ไม่สามารถนำรถจักรยานมาร่วมปั่นในขบวนได้ เพราะเจ้าหน้าที่ได้จัดรูปแบบของขบวนไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่ามีจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกว่า 40,000 คัน อีกทั้งห้ามนำโดรนที่ไม่ได้รับอนุญาตมาบินเหนือขบวน และขอให้ผู้ที่ขี่จักรยานฝึกความชำนาญในการขับขี่โดยเฉพาะบางจุดหากต้องการขับขี่ขึ้นสะพานข้ามแยก
      สำหรับ การจัดขบวนในกิจกรรม 'Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่' วันอาทิตย์ที่ 16 ส.ค.นี้ ขบวน A ผู้เข้าร่วมขบวนจำนวน 400 คน โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงจักรยานนำขบวน ในขบวนประกอบ ด้วย นายกรัฐมนตรี คณะผู้บริหารรัฐบาล ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานศาลฎีกา ข้าราชการระดับปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งภาคเอกชนและประชาชน


ซ้อมปั่น - นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าฯ สุรินทร์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในจังหวัดร่วมซ้อมใหญ่กิจกรรม "ไบค์ ฟอร์ มัม ปั่นเพื่อแม่" ตามเส้นทางรอบ ตัวเมือง จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 4 ส.ค.

      ขบวน B ผู้ร่วมขบวนจำนวน 400 คน โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงจักรยานนำขบวน ในขบวนประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการระดับอธิบดีหรือเทียบเท่า หัวหน้าหน่วยงานระดับผู้บัญชาการกองพล ข้าราชการตำรวจระดับพันตำรวจตรีขึ้นไป รวมทั้งภาคเอกชนและประชาชน และขบวน C ประชาชนทั่วไป
     ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถ.ราชดำเนิน นายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) แถลงกิจกรรมการประกวดภาพถ่าย Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน ว่า ได้กำหนดจัด "การประกวดภาพถ่าย Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน" โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ร่วมถ่ายภาพเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ และ ส่งเสริมความตระหนักรู้ในพระคุณของแม่และแม่ของแผ่นดิน รวมถึงสร้างนักถ่ายภาพรุ่นใหม่
    สำหรับ การประกวดภาพถ่าย Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน ผู้ส่งภาพเข้าประกวดต้องส่งถ่ายภาพที่สามารถสื่อความหมายใน 5 ประเภท ได้แก่ ความรัก, ความสามัคคี, ความกตัญญู, ลูกทำเพื่อแม่ และความมุ่งมั่น ประเภทละ 1 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ โล่พระราชทานของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จำนวน 5 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โล่นายกรัฐมนตรี จำนวน 5 รางวัล รางวัลรอง ชนะเลิศอันดับ 2 โล่รองนายกรัฐมนตรี จำนวน 5 รางวัล รางวัลชมเชย โล่ รมว.วัฒนธรรม จำนวน 5 รางวัล
      "ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจัดพิมพ์หนังสือ 3 เล่ม เพื่อบันทึกเหตุการณ์จากกิจกรรมนี้ เล่มแรก ราชสดุดีพระมิ่งมาตาของแผ่นดิน 83 พรรษา กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ เป็นการบันทึกเหตุการณ์แบบจดหมายเหตุ จัดพิมพ์จำนวน 10,000 เล่ม มอบหมายกรมศิลปากรดำเนินการ เล่มที่ 2 บันทึกความทรงจำในประวัติศาสตร์ Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน โดยนำภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด และได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการจำนวน 1,000 ภาพ ตีพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือเล่มนี้ จัดพิมพ์จำนวน 10,000 เล่ม และเล่มที่ 3 เป็นหนังสือบันทึกฯ ฉบับย่อ ขนาดเอ 5 จัดพิมพ์จำนวน 100,000 เล่ม" ปลัด วธ.กล่าว
      นายนิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะตัดสินภาพถ่าย กล่าวว่า คณะทำงานตัดสินภาพถ่าย Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน ทั้งหมด 9 คน นายสุริยัน อัครพลวงศ์ เป็นประธาน คณะทำงานประกอบด้วย ตน, นายอนันต์ ชูโชติ รองปลัดวธ., น.ส.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม, นายยรรยงค์ โอฬาระชิน ศิลปินแห่งชาติ, นาย วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ, นายขจร พีรกิจ, นายบุณฐไชย ไชยวิรุณเจริญ และนายสมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์ จากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่ตัดสินภาพที่ส่งเข้าประกวดจากทั่วประเทศ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชน เชื่อมั่นว่าคณะทำงานทั้ง 9 คน จะตัดสินอย่างโปร่งใส เพราะกิจกรรมประกวดภาพถ่ายนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นเพื่อล่ารางวัล แต่เป็นการร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์การมีส่วนร่วมบันทึกภาพและเผยแพร่ในหนังสือ เชื่อว่าการถ่ายภาพ จะทำให้ประชาชนมีความตื่นตัวและเกิดการมีส่วนร่วมในงานดังกล่าว
      นายวรนันท์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า หลักเกณฑ์การประกวดต้องเป็นภาพถ่ายที่ใช้กล้อง Digital หรือกล้องจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไฟล์ภาพถ่ายที่ส่ง ต้องเป็นไฟล์นามสกุล jpeg ขนาดด้านที่สั้นที่สุดไม่ต่ำกว่า 1,800 Pixels และด้านที่ยาวที่สุดไม่เกินกว่า 2,800 Pixel และต้องระบุสถานที่ เช่น ระบุอำเภอ จังหวัด ฯลฯ ชื่อของภาพ และเขียนอธิบายแนวความคิดไม่เกิน 2 บรรทัด และต้องเป็นภาพในกิจกรรม Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน ที่บันทึกภาพถ่ายระหว่าง วันที่ 25 ก.ค.-16 ส.ค. 2558 เท่านั้น โดยต้องส่งภาพถ่ายเข้ามาภายในเวลา 18.00 น.วันที่ 23 ส.ค.นี้ จะประกาศผลตัดสินภาพถ่ายวันที่ 5 ก.ย.นี้ ผู้ส่งภาพเข้าประกวดแต่ละคนสามารถ ส่งผลงานภาพถ่ายได้ไม่เกินคนละ 20 ภาพ โดยส่งภาพถ่ายได้ที่เว็บไซต์ www.Bikeformom 2015.com ทั้งนี้ คณะทำงานจะพิจารณาเองว่าภาพถ่ายที่ส่งเข้ามาสมควรอยู่ในหัวข้อใด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!