WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ซอมจรง

'ปั่นเพื่อพ่อ'คึกคัก-ซ้อมเส้นทางจริง ยังหลั่งไหลไปรับ เสื้อพระราชทาน

         'ปั่นเพื่อพ่อ'คึกคักซ้อมเส้นทางจริง หลายจังหวัดผู้ว่าฯ สวมเสื้อเหลืองนำทีมปั่นเสมือนจริงตามเส้นทางสิริมงคล เมืองนราฯ จัดแปรอักษรบอกรักพ่อ สุไหงโก-ลกปั่นไปตาม เส้นทางโปรโมตแหล่งเที่ยว ฮือฮาหนูน้อยเชียงใหม่ 1 ขวบ ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม เมืองคอนซ้อมปั่นลุยฝน สงขลา-ตรังร่วมปั่น 29 ก.ม. น.ศ. 39 ชาติเตรียมชุดนานาชาติร่วมปั่นเทิดพระเกียรติที่จ.สระบุรี บิ๊กจินนำครม. ซ้อมปั่นในกรุงเทพฯ เตรียมพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยเข้มข้น บิ๊กป๊อกแนะนักปั่นในกรุงซ้อมปั่นขึ้น-ลงสะพาน คาดวันจริงใช้เวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง เผยปิด-เปิดการจราจรเป็นระยะ เปิดเส้นทางหลังขบวน ปั่นผ่าน ประชาชนทยอยเข้ารับมอบเสื้อและสิ่งของพระราชทานวันที่สองล้นหลาม นักปั่นเผยปีติยินดีร่วมกิจกรรมแสดงพลังแสดงความจงรักภักดี กัลบกเมืองโอ่งประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง เตรียมแจกในวันปั่น เพื่อพ่อ 500 ใบ

วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9133 ข่าวสดรายวัน

ซ้อมจริง - นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าฯ สระบุรี นำประชาชนซ้อม "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" ไปตามถนนสายมงคล 29 ก.ม. มีนักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนานาชาติเอเชียแปซิฟิก มวกเหล็ก จำนวน 39 ชาติ ร่วมซ้อมด้วย

มอบเสื้อปั่นเพื่อพ่อวันที่สองคึกคัก

      เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 29 พ.ย. ที่สนามศุภชลาศัย คณะกรรมการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 จัดพิธีรับมอบเสื้อและสิ่งของพระราชทานกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" ประกอบด้วย เข็มกลัดที่ระลึก เสื้อจักรยาน และสายรัดข้อมือ จำนวน 99,999 ชุด ให้ประชาชนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อเป็นวันที่สอง โดยแบ่งรอบการรับมอบเป็นวันละ 50,000 ชุด เรียงตามหมายเลขและวัน เวลาที่กำหนดไว้ในบัตรรับลงทะเบียน โดยในวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ย. เป็นกลุ่มที่ 3 หมายเลข 50,001 - 75,000 เวลา 08.00 - 12.00 น. และกลุ่มที่ 4 หมายเลข 75,001 - 99,999 เวลา 13.00 - 17.00 น.

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนทยอยเดินทางมาเข้า คิวเพื่อเข้ารับเสื้อพระราชทานตั้งแต่เวลา 04.00 น. เมื่อรับเสื้อแล้วต่างร่วมกันถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับพระบรมฉายาลักษณ์ ภายในงานยังจัดนิทรรศการเผยเเพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมจัดบริการอาหารและเครื่องดื่มพระราชทาน หน่วยบริการทางการแพทย์ จำหน่ายสินค้าราคาถูกธงน้ำเงิน โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) ตลอดจนสินค้าธงฟ้าของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และยังจัดจุดถ่ายภาพสำหรับประชาชนไว้เป็นที่ระลึก ร่วมด้วยการแสดงดนตรีของข้าราชการกองทัพไทย ศิลปิน ดารานักร้อง อาทิ กองดุริยางค์ ทอ. ศิลปินนักร้องจากเคพีเอ็น ตลกคณะเหยิน เชิญยิ้ม ดันดาราทีวี 3 ศิลปินนักร้องจากทีวีธันเดอร์

ระบบรักษาความปลอดภัยเข้ม

     ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในการเข้ารับเสื้อและสิ่งของพระราชทานดำเนินไปท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล (ศตก.) ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) เจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร เจ้าหน้าที่ทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) และนักเรียนช่างฝีมือทหาร โดยประชาชนทยอยเดินทางมายังสนามกีฬาศุภชลาศัยต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งสามารถเดินทางมาได้ด้วยรถไฟฟ้า มีการอำนวยความสะดวกแจ้งลำดับ แยกลำดับคิวไว้อย่างชัดเจน รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้การรับเสื้อเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไม่มีคิวสะสม แม้ในช่วงสายแดดจะร้อนแต่ประชาชนยังทยอยเดินทางมาและยิ้มแย้มแจ่มใส ถ่ายรูปหลังจากได้รับเสื้ออย่างมีความสุข

       เวลา 09.00 น. พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยพร้อมกล่าวว่าภาพรวมการจัดงานสองวันที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนและครอบครัวที่เดินทางมารับเสื้อและสิ่งของพระราชทานต่างพึงพอใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารที่คอยอำนวยความสะดวก ทำให้ขั้นตอนการรับรวดเร็ว รวมถึงยังได้รับอาหารพระราชทานด้วย ทำให้ประชาชนล้วนมีความสุข ส่วนจำนวนยอดประชาชนที่เดินทางมารับในวันที่สองขณะนี้มีจำนวนกว่า 10,000 คนแล้ว เป้าหมายในวันนี้คือ 25,000 คน สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางมารับในวันนี้ สามารถเดินทางไปรับเสื้อและสิ่งของพระราชทานได้ที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา แขวงทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง กทม.

     พล.ร.ต.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่าประชาชนที่ไม่สะดวกเดินทางมารับเสื้อในวันเดียวนี้ เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ แต่เชื่อว่าประชาชนที่ลงทะเบียนไว้จะมารับตรงตามเป้าหมายทุกคน จำนวน 99,999 คน โดยไม่ต้องกังวลใดๆ ทางกองทัพไทยจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป ส่วนภาพรวมการจัดพิธีสองวันที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกอย่าง

นักปั่นปากน้ำขอร่วมขบวนกทม.

       นายกนกการติ์ พฤกษศรี อายุ 56 ปี กล่าวว่าเดินทางมาจาก จ.สมุทรปราการ โดยปั่นจักรยานมาตั้งแต่เวลา 05.00 น. คนเดียว ตนเองเปิดร้านจักรยานและปั่นจักรยานเป็นประจำมา 10 ปีแล้ว ครั้งก่อนได้เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ ที่ จ.สมุทรปราการ ครั้งนี้อยากมาเข้าร่วมปั่นในกทม.บ้าง และตั้งใจว่าอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ได้แสดงความจงรักภักดีและอยากให้พระองค์ท่านเห็นความจงรักภักดีของคนไทย ตนเคยมีโอกาสรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตั้งแต่เมื่อสมัยเด็กๆ ที่ท่านเสด็จพระราชดำเนินไปที่ จ.นราธิวาส และทรงแก้ปัญหาที่ดิน อ.ตากใบ จากที่ ไม่สามารถปลูกอะไรได้ก็สามารถปลูกพืชต่างๆ ได้ ตนยังจำได้และอยากทำงานเพื่อประโยชน์ของคนอื่นเช่นเดียวกัน


ซ้อมปั่น - นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าฯ หนองคาย นำประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ Bike for Dad ปั่นเพื่อพ่อ ซ้อมใหญ่เสมือนจริง ตามเส้นทางสิริมงคล ระยะทางจริง 29.99 ก.ม. เมื่อวันที่ 29 พ.ย.

       ด้านนายสุจิตต์ เทียนศิวารัตน์ อายุ 70 ปี เดินทางกับเพื่อนนักปั่น กล่าวว่า ครั้งนี้ตั้งใจอยากจะปั่นให้ครบตามระยะ ตนเองปั่นจักรยานแทบทุกวันอยู่แล้ว โดยอาศัยอยู่แถวประชาชื่นซึ่งบริเวณใต้ทางด่วนทำเส้นทางจักรยานไว้ จากที่เคยวิ่งก็หันมาปั่นจักรยานเกือบทุกวัน การทำพื้นที่จักรยานทำให้รู้สึกปลอดภัยและอยากปั่น สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อยากทำเพื่อในหลวงของพวกเรา เพราะเมื่อพูดถึงพระองค์ท่านก็มีความตื้นตันอย่างหาที่สุดไม่ได้ คิดว่าในโลกนี้คงหาคนอย่างท่านไม่ได้แล้ว หากมีอะไรที่ประชา ชนอย่างตนพอทำได้ก็อยากทำ เช่น การเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ตั้งใจอยากทำเพื่อแสดงความจงรักภักดี

ร่วมแสดงพลังถวายความจงรักภักดี

      นายอภิวัฒน์ จันทร์ศรี อายุ 65 ปี เดินทางมากับครอบครัวจาก อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี กล่าวว่าภูมิใจมากที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมใน ครั้งนี้ ในกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ไม่ได้เข้าร่วมและเสียดายมาก ครั้งนี้จึงตั้งใจจะเข้าร่วมกิจกรรมให้ได้ โดยเดินทางมาตั้งแต่ตี 5 กิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าได้รับความสะดวกสบายมาก ทั้งการลงทะเบียน การเข้ารับเสื้อพระราชทาน สะดวก รวดเร็ว และประทับใจ ตั้งใจอยากปั่นให้ได้ตลอดจนครบทั้งเส้นทาง และถือเป็นการแสดงความจงรักภักดี แสดงพลังของประชาชนเป็นหนึ่งเดียว เพื่อแสดงให้เห็นว่าสถาบันพระมหากษัตริย์จะยังคงอยู่คู่กับคนไทย และเพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังเห็นถึงความจงรักภักดีต่อสถาบัน

      นายธนโชติ ศรีกุตา อายุ 17 ปี ซึ่งปั่นจักรยานมาจากเขตประเวศระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร กล่าวว่าออกจากบ้านตั้งแต่ตี 5 ปกติปั่นจักรยานแทบทุกวันอยู่แล้ว ครั้งนี้ตั้งใจอยากเข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อพร้อมกับคนอื่นๆ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อในหลวงและแสดงพลังของคนไทย

บิ๊กจินนำครม.ซ้อมใหญ่

      เวลา 04.00 น. วันเดียวกัน ที่พระลานพระราชวังดุสิต (พระบรมรูปทรงม้า) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการตั้งขบวนซ้อมใหญ่ในกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" โดยเป็นการซ้อมผู้ที่ควบคุมขบวนตลอดเส้นทางการปั่น 29 กิโลเมตร มีคณะรัฐมนตรีร่วมซ้อมปั่นประกอบด้วย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมฯ พล.อ. ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. และข้าราชการ นำขบวนซ้อมปั่นจักรยานตามรูปขบวนจริง โดยพล.ท.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานอำนวยการซักซ้อม และมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมฝึกซ้อมหลายร้อยคน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยและจัดระเบียบอำนวยความสะดวกโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ปภ. เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่อส. จำนวนมาก

    พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้สัมภาษณ์ว่าการซ้อมครั้งนี้เน้นเรื่องเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง มีกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานกว่า 30,000 คน ดูแลขบวนตลอดเส้นทาง เป็นการซ้อมเหมือนจริง หากพบจุดบกพร่องจุดใดจะปรับแก้ทันที สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร รับสั่งให้ดูแลความปลอดภัยของผู้มาร่วมกิจกรรมทุกคน ในวันที่ 11 ธ.ค. วันกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อซึ่งไม่ได้เป็นวันหยุดราชการเชื่อว่าการจราจรไม่น่าจะมีปัญหา จะปิดการจราจรเป็นช่วงๆ ที่ขบวนจักรยานจะปั่นผ่าน ในวันที่ 30 พ.ย. จะประชุมตรวจสอบความพร้อมอีกครั้งที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล

จัดขบวนจักรยานปั่นเสมือนจริง

      จากนั้นเวลา 06.00 น. มีการปล่อยขบวนรถจักรยาน แบ่งออกเป็น 4 ขบวน เริ่มจากขบวน A ต่อด้วยขบวน B ขบวน C และปิดท้ายด้วยขบวน D เจ้าหน้าที่นำป้ายแสดงสัญลักษณ์จุดเริ่มต้นขบวนประชาชนมาตั้งเพื่อซักซ้อมจุดที่ถูกต้อง การซ้อมปั่นใช้เส้นทางเสมือนจริง เริ่มที่พระลานพระราชวังดุสิต เลี้ยวเข้าถนนศรีอยุธยา ไปแยกมักกะสัน เลี้ยวเข้าถนนราชปรารภ ตรงไปประตูน้ำ ผ่านแยกราชประสงค์ เลี้ยวขวา ถนนพระราม 1 ผ่านแยกปทุมวัน เลี้ยวเข้าถนนพญาไท ผ่านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจะหยุดพักครึ่งชั่วโมง ก่อนเดินทางต่อไปทางแยกสามย่าน ใช้ถนนพระราม 4 เข้าแยกศาลาแดง เข้าสีลม ไปแยกบางรัก เข้าเจริญกรุง ผ่านวงเวียน โอเดียน เข้าเยาวราช เลี้ยวซ้ายวัดตึก จักรวรรดิ ไปสะพานพระปกเกล้า เข้าแยกบ้านแขก ผ่านวงเวียนใหญ่ และวนกลับที่แยกบ้านแขก เข้าถนนอรุณอมรินทร์ หยุดพักอีกครั้งที่พระราชวังเดิม กองทัพเรือ หลังจากนั้นใช้ถนนอรุณอมรินทร์ ผ่านแยกศิริราช ขึ้นสะพานพระราม 8 ลงวิสุทธิกษัตริย์ เข้าแยก จปร. มุ่งหน้ากลับมาที่จุดสิ้นสุดพระลานพระราชวังดุสิต

ปชช.สนใจเฝ้าชมสองข้างทาง

      สำหรับ การจราจรนั้นจะปิดการจราจรตามเส้นทางที่ขบวนจักรยานเคลื่อนผ่าน โดยปิด 1 ทางแยกก่อนขบวนจักรยานมาถึงและเปิดการจราจรเมื่อขบวนผ่านเส้นทางที่กำหนดเรียบร้อยแล้ว ตลอดระยะทางมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานหลายภาคส่วนคอยอำนวยความสะดวกในการปิดการจราจรตามเส้นทางที่ขบวนจักรยานผ่าน พร้อมทั้งให้สัญญาณมือบอกเส้นทางแก่นักปั่น อีกทั้งดูเเลรักษาความปลอดภัยประจำจุดต่างๆ อย่างเคร่งครัด ในจุดต่างๆ มีเจ้าหน้าที่ตั้งเต็นท์อำนวยการเพื่อประสานงาน ดูแลความเรียบร้อยขบวนการซักซ้อมปั่นจักรยานตลอดเส้นทาง อาทิ หน้าโรงแรมรัตน โกสินทร์ หน้าหอประชุมกองทัพเรือ โดยมีประชาชนสนใจออกมาชมการซักซ้อมตลอดสองข้างทาง โดยเวลา 08.30 น. ขบวนรถจักรยานทยอยเดินทางกลับมาถึงพระลานพระราชวังดุสิต ด้วยความเรียบร้อยก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับ


พร้อมแล้ว - ชาวนราธิวาสพร้อมใจสวมเสื้อเหลือง ร่วมแปรขบวนบอกรักพ่อ และซ้อมปั่นจักรยานกิจกรรม "ปั่นเพื่อพ่อ Bike For Dad" ไปตามเส้นทางจริง เตรียมพร้อมสำหรับกิจกรรมจริงพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 11 ธ.ค.

บิ๊กป๊อกแนะซ้อมปั่นขึ้นสะพาน

      พล.อ.อนุพงษ์ให้สัมภาษณ์ว่าระยะการปั่นครั้งนี้ไม่มากเท่าครั้งที่แล้ว แต่ความยากอยู่ที่การปั่นขึ้นสะพาน อยากให้ประชาชนที่ร่วมปั่นฝึกปั่นขึ้นสะพานด้วย ส่วนจุดอื่นไม่น่ามีปัญหาอะไร การปั่นครั้งนี้คนสูงอายุปั่นได้ คนหนุ่มสาวก็ไม่น่ามีปัญหา การซ้อมในวันนี้ทุกอย่างเรียบร้อยดี ไม่ต้องปรับปรุงแก้ไขอะไร และวันนี้ซ้อมครบทุกอย่าง ทั้งการควบคุมขบวน ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ และซ้อมหยุดเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าใจหมดแล้ว ส่วนการซ้อมในต่างจังหวัดกำชับให้ใช้รูปแบบของกรุงเทพฯ เป็นหลัก ทั้งการจัดเส้นทาง รูปขบวน จะแยกขบวนเหมือนกรุงเทพฯ ต่างจังหวัดต้องเตรียมพร้อมเหมือนกรุงเทพฯ คิดว่าน่าจะเรียบร้อยดีไม่มีปัญหาอะไร

     "วันจริงน่าจะใช้เวลาน้อยกว่าครั้งนี้ เพราะวันนี้ใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง มีการหยุดขบวนประมาณ 3-4 จุด ซึ่งวันจริงไม่น่ามีการหยุดขบวน ส่วนการจราจรก็สมบูรณ์เพราะมี เจ้าหน้าที่ควบคุมทั้งในขบวน ระหว่างทางเพื่อคอยให้สัญญาณ อยากขอให้ประชาชนที่ร่วมปั่นรับทราบว่าถ้าใครอยู่ขบวนใดต้องคอยดู เจ้าหน้าที่และปฏิบัติตาม อย่าให้แตกแถว" รมว.มหาดไทยกล่าวและว่าหลังจากนี้น่าจะเป็นการซ้อมในส่วนของสายการบังคับบัญชา ต้องรอข้อสรุปจากกองอำนวยการใหญ่ เนื่องจากไม่ต้องการปิดถนนเพราะจะส่งผล กระทบกับประชาชน

นศ.39 ชาติร่วมซ้อมปั่นสระบุรี

     สำหรับความเคลื่อนไหวในต่างจังหวัด ที่จ.สระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าฯ สระบุรี นำข้าราชการประชาชนซ้อมกิจกรรม "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" ออกจากหน้าศาลากลางจังหวัดสระบุรี ไปตามถนนสายมงคล 29 กิโลเมตร โดยมีนักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนานาชาติเอเชียแปซิฟิก มวกเหล็ก จำนวน 39 ชาติ ร่วมซ้อมปั่นจักรยาน มีธงชาติไทยติดคู่กับธงชาติของนักศึกษา อาจารย์ ชาตินั้นๆ ในวันจริงนักศึกษาและอาจารย์ทั้ง 39 ชาติจะแต่งกายชุดประจำชาติของแต่ละชาติร่วมปั่นจักรยานเทิดพระเกียรติ ร่วมด้วยการแปรอักษรที่ลานกว้างค่ายลูกเสือพระพุทธฉายเก่า วัดพระพุทธฉาย ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี

      ที่จ.หนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าฯ หนองคาย นำหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนทุกหมู่เหล่าที่เข้าร่วมกิจกรรมจักรยานเฉลิม พระเกียรติซ้อมใหญ่เสมือนจริง ตามเส้นทางสิริมงคล ระยะทางจริง 29.99 กิโลเมตร โดยมีชาวหนองคายร่วมกิจกรรมซ้อมปั่นเพื่อพ่อประมาณ 1 พันคน เริ่มต้นและสิ้นสุดที่ลานหน้าอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ

เมืองคอนลุยฝนซ้อมปั่น

      ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช พร้อม พล.ต.ต.วันชัย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช และนายจิรศักดิ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวว่าจังหวัดนครศรี ธรรมราชมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม 10,819 คน เชื่อว่าในวันจัดกิจกรรมจะมีประชาชนจำนวนมากมาร่วมปั่นจักรยานเพื่อแสดงความจงรักภักดี จากนั้นผู้ว่าฯ นครศรี ธรรมราชนำหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้พิการ และประชาชนนับพันคน ซ้อมใหญ่กิจกรรม "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" จากหน้าศาลากลางจังหวัด ไปตามเส้นทางสิริมงคล รวมระยะทาง 29.9 กิโลเมตร ท่าม กลางสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมา และที่สนามบินกองทัพภาคที่ 4 มีกิจกรรมซ้อมใหญ่ การแปรรูปขบวนจักรยานเป็นรูปแผนที่ประเทศไทย

สงขลา-ตรังร่วมปั่น 29 ก.ม.

      ส่วนที่หน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าฯ สงขลา นำประชาชนร่วมซ้อมใหญ่ปั่นจักรยานเพื่อเทิดพระเกียรติประมาณ 1,000 คน โดยมีรถสามล้อท่องเที่ยว 15 คัน ร่วมปั่นเพิ่มสีสัน เส้นทางการปั่นเริ่มจากศาลากลาง ถนนชลาทัศน์ เลี้ยวซ้ายแยกเก้าเส้ง แยกสำโรง ถนนกาญจนวนิช ห้าแยกน้ำกระจาย เลี้ยวขวาไปยังถนนสายสงขลา - ระโนด สะพานติณสูลานนท์ ผ่านวัดแหลมพ้อ เกาะยอ เลี้ยวกลับขึ้นสะพานติณสูลานนท์ แยกศาลปกครองสงขลา สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี ถนนเตาหลวง ถนนไทรบุรี ถนนรามวิถี ถนน ปละท่า ระยะทาง 29 ก.ม. นายทรงพลเปิด เผยว่า ในวันที่ 11 ธ.ค. คาดว่ามีประชาชนเข้าร่วมกว่าหมื่นคน

      ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 อ.เมือง จ.ตรัง นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าฯ ตรัง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาวจังหวัดตรัง ร่วมกิจกรรมซ้อมใหญ่เสมือนจริงในกิจกรรมไบค์ฟอร์แด๊ดไปตามเส้นทางสิริมงคล รวมระยะทาง 29 กิโลเมตร

สุไหงโก-ลกโปรโมตแหล่งเที่ยว

      ที่ลานอเนกประสงค์สนามกีฬามหาราช อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรมโก-ลกชวนปั่นจักรยาน ตามรอยพ่อเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพของประชาชนและความพร้อมของจักรยาน สำหรับการร่วมปั่นจักรยานตามโครงการปั่นเพื่อพ่อ ที่มีประชาชนชาว อ.สุไหงโก-ลก ร่วมลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม 5,831 คน ในกิจกรรมครั้งนี้ นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก ร่วมปั่นจักรยานพร้อมกับประชาชนในพื้นที่ไปตามเส้นทางถนนภายในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มุ่งหน้าไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อประชา สัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว อาทิ ป่าพรุสิรินธร ฟาร์มตัวอย่างบ้านไร่ใหญ่ และโครงการฟื้นฟูนาร้างปากล่อ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รวมระยะทาง 42 กิโลเมตร

เมืองนราฯ แปรอักษรรักพ่อ

      ที่ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าฯ นราธิวาส นำหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ตลอดจนประชาชนร่วมซ้อมปั่นจักรยาน ครั้งที่ 2 เพื่อทดสอบเส้นทาง เตรียมความพร้อมและป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปั่นจักรยาน ชาวจังหวัดนราธิวาสพร้อมใจใส่เสื้อสีเหลืองมาร่วมซ้อมปั่นกว่า 500 คน โดยก่อนการปั่นชาวนราธิวาสร่วมกันแปรขบวนจักรยานบอกรักพ่อด้วยข้อความรูปหัวใจ และคำว่า FOR DAD เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อพ่อของจังหวัดนราธิ วาสและแสดงความจงรักภักดี

หนูน้อยเชียงใหม่ 1 ขวบเข้าร่วม

      ที่จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำคณะผู้เกี่ยวข้องจำนวน 2,000 คน ซ้อมใหญ่ในกิจกรรม "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" ตามเส้นทางสิริมงคลผ่านสถานที่สำคัญ 29 กิโลเมตร จากอนุสาวรีย์ช้างเผือกไปแจ่งศรีภูมิ แจ่งขะต้ำ ประตูท่าแพ ผ่านประตูเชียงใหม่ ไปตามถนนสุเทพผ่านวัดสวนดอก เข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำหรับผู้ปั่นจักรยานวีไอพีแวะพักจุดนิทรรศการ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ส่วนประชาชนทั่วไปปั่นจักรยานไปตามเส้นทางจนถึงหน้าประตูมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ผ่านสนามกีฬาสมโภช 700 ปี สิ้นสุดที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับจำนวนผู้ลงทะเบียนในกิจกรรมของจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวน 11,750 คน เป็นชาวต่างชาติ 80 คน ผู้ลงทะเบียนอายุน้อยที่สุด 1 ปี อายุมากที่สุด 88 ปี สำหรับการรับเสื้อพระราชทาน เข็มกลัด และสายรัดข้อมือ ให้ประชาชนรับได้ในวันที่ 5 ธ.ค. เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา โดยเชิญชวนชาวจังหวัดเชียงใหม่ทั้งที่ลงทะเบียนและไม่ได้ลงทะเบียนร่วมกิจกรรม สวมเสื้อยืดสีเหลือง BIKE FOR DAD ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ในวันศุกร์ที่ 11 ธ.ค. เวลา 15.00 น. เพื่อร่วมกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศ

กัลบกบ้านโป่งแจกภาพในหลวง

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในร้านตัดผม หลีหมิง 2000 ตั้งอยู่เลขที่ 10/1 ถนนหลังสถานีรถไฟบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เจ้าของร้านประดับพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระอิริยาบถและพระราชกรณียกิจต่างๆ อาทิ ภาพทรงพระเยาว์ ภาพเสด็จฯเยือนต่างประเทศ เสด็จฯเยี่ยมคนไข้ และเสด็จฯในสถานที่ต่างๆ ของประเทศไทย รวมทั้งภาพที่หายาก ติดเต็มไปทั่วบริเวณทั้งร้าน เป็นที่ประทับใจแก่ผู้ใช้บริการ ที่หน้าร้านยังติดป้ายข้อความประกาศแจกพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะทรงจักรยาน พร้อมโลโก้กิจกรรมปั่นเพื่อพ่อ Bike for Dad จำนวน 500 ใบ เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนทั่วไป

       จากการสอบถามเจ้าของร้านซึ่งเป็นของ นายกิติศักดิ์ ศิริทรัพย์ร่มโพธิ์ อายุ 44 ปี และนางพรนิพา ศิริทรัพย์ร่มโพธิ์ อายุ 43 ปี นาย กิติศักดิ์เล่าให้ฟังว่า มีอาชีพเป็นช่างตัดผมตั้งแต่อายุ 15 ปี จนปัจจุบันเปิดร้านตัดผมรวมแล้ว 25 ปี มีลูกค้ารู้จักมากมาย และด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจากการที่ตนต้องดิ้นรนต่อสู้ทุกอย่างทั้งหนี้สินที่มีและรายได้ของครอบครัว ด้วยการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อยู่อย่างพอเพียงจนสามารถปลดหนี้สินได้ และจากการที่ตนเองเปิดร้านและเห็นผนังของร้านมีพื้นที่ว่างเปล่าจึงหาพระบรมฉายาลักษณ์จากสถานที่ต่างๆ ร้านค้าต่างๆ และค้นหาในสื่อออนไลน์ปรินต์ออกมาติด ด้วยการเก็บเล็กผสมน้อยจากภาพไม่กี่ภาพในอดีตปัจจุบันสะสมได้กว่า 1 หมื่นภาพ

เผยทำแจกปีละ 500 ภาพ

      นายกิติศักดิ์กล่าวต่อว่าด้วยความประทับใจจากภาพหยาดเหงื่อของพ่อ ซึ่งตนได้วาดเป็นรูปขนาดใหญ่ใส่กรอบติดไว้ที่ผนังกลางร้าน มองเห็นได้ชัดเวลาที่ลูกค้าเปิดร้านเข้ามา เป็นภาพที่ทุกครั้งเมื่อตื่นนอนจะก้มกราบ 9 ครั้งเป็นประจำทุกวัน เพราะเป็นภาพสุดประทับใจ พระองค์ทรงเหนื่อยเพื่อประชาชนคนไทยอย่างมาก จึงนำมาเป็นแบบอย่างขอทำดีเพื่อสังคม ภายในร้านยังมีข้อความเขียนถึงพระราชดำรัสเป็นเครื่องเตือนใจ ติดไว้ให้คนรุ่นหลังเข้ามาอ่านหรือศึกษาอีกด้วย และในเดือนมหามงคลในโอกาสวันเฉลิมพระชนม พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 88 พรรษา 5 ธันวาคม พ.ศ.2558 นี้ ได้ทำภาพกระดาษอาร์ตมันขนาด A3 จำนวน 500 ใบ ภาพ "หยาดเหงื่อของพ่อ" แจกจ่ายให้ผู้ที่มาใช้บริการตัดผมหรือประชาชนทั่วไป ซึ่งตนทำเป็นประจำทุกปี ปีแรกๆ จัดทำขนาด 20x30 นิ้วใส่กรอบหลุยส์อย่างสมพระเกียรติ นำไปมอบให้โรงพยาบาลต่างๆ ปีละ 30-40 รูป เมื่อเศรษฐกิจฝืดเคืองราคากรอบรูปแพงขึ้น จึงเปลี่ยนมาทำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ โดยระบุข้อความ "รู้ไหม พ่อเหนื่อย" แจกปีละ 500 ภาพแทน

      ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่านายกิติศักดิ์ยังตัดผมเป็นรูปเลข 9 ไทย จนเป็นที่สะดุดตา และยังตั้งชื่อร้านและชื่อบ้านหลังที่พักอาศัยด้วยว่า "บ้านฉันรักในหลวง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลา ธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามิน ทราธิราช บรมนาถบพิตร"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!