WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 

ใช้สตินำทาง ชวนเยาวชนไทยเรียนรู้และเข้าใจความแตกต่าง ผ่านแอนิเมชั่นซีรีส์ ‘สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ’

          ในยุคที่ “โซเชียลมีเดีย (Social Media)” หรือสื่อสังคมออนไลน์ เป็นสื่อใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงสังคมให้ต่างไปจากอดีตอย่างสิ้นเชิง ทำให้การเรียนรู้ของเด็กยุคสมัยนี้เริ่มมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ในเรื่องของภาษา หรือ ทักษะการใช้ชีวิตต่างๆ ล้วนเสิร์ชหาจากอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย ทำให้หลายๆ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนเริ่มปรับตัว ซึ่งล่าสุด มูลนิธิวิมุตตยาลัย มูลนิธิพุทธรักษา มูลนิธิอริยวรารมย์ เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ที แอนด์ บี มีเดีย โกลบอล และ ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น ได้น้อมนำเอาหลักธรรมคำสอนของ พระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี มาปลุกปั้นเป็นแอนิเมชั่นซีรีส์ สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” เพื่อส่งต่อสิ่งดีๆ ออกไปสู่สังคม พร้อมเผยแพร่พระพุทธศาสนาแบบวิถีใหม่ให้เยาวชนได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน ซึ่งทางน้องๆ เยาวชนจากโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า พระราม 5 ก็ได้มาเผยความประทับใจและสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” และชวนพี่ๆ เพื่อนๆ มารับชมกัน

 

4014 น้องเอญ่า

          น้องเอญ่า - เด็กหญิงไอยวรินทร์ บุญรอด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เล่าความประทับใจหลังจากได้รับชมแอนิเมชั่นซีรีส์ สติมา “เณรน้อยอัจฉริย” ให้ฟังว่า หลังจากที่ได้รับชมการ์ตูนหนูรู้สึกประทับใจในตัวละคร “ซุปเปอร์” น้องหมาในเรื่องมากๆ เพราะน้องน่ารักสุดๆ ไปเลยค่ะ และอีกตัวละครที่ชื่นชอบก็คือ “เณรสติมา” เพราะทำให้ได้รับความรู้หลายๆ อย่าง โดยเฉพาะในเรื่องการใช้สติก่อนที่จะลงมือทำอะไรสักอย่าง เพราะการที่เรามีชีวิตอยู่จะต้องใช้สตินำทางในทุกๆ วัน เพราะถ้าเราไม่มีสติอาจเกิดเรื่องไม่ดีกับเราได้ เช่นในตอนที่หั่นผัก หากไม่มีสติมีดอาจบาดมือของเราจนได้รับบาดเจ็บได้ และครั้งหนึ่งหนูเคยไม่มีสติตอนที่เต้นบัลเลต์ จนทำให้หนูได้รับบาดเจ็บจนเล็บเท้าหลุด ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่หายดีเลยค่ะ ยังเจ็บมากๆ อยู่ เพราะฉะนั้นการ์ตูนเรื่องนี้จึงสอนให้รู้ว่าการมีสติเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เลยค่ะ ถ้าเราไม่มีสติ อาจได้รับบาดเจ็บแบบหนูได้

 

4014 น้องฟรอยด์

 

          น้องฟรอยด์ - เด็กชายณธกร บุญกาญจนารัตน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้เผยความรู้สึกว่า มีครั้งหนึ่งผมกำลังเล่นบาสเกตบอลอยู่ แล้วมันจะมีจังหวะที่เพื่อนเรียกผมตอนที่ผมกำลังชู้ตบาส ตอนนั้นผมลังเลว่าจะหันไปหาเพื่อน หรือ จะชู้ตบาสต่อดี แต่ผมเลือกหันไปหาเพื่อนจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขาพลิกจนคุณครูต้องนำส่งโรงพยาบาล หลังจากได้รับบาดเจ็บจึงคิดได้ว่า ถ้าตอนนั้นเราชู้ตบาสก่อนค่อยหันไปหาเพื่อน เราคงไม่ได้รับบาดเจ็บ เหมือนกับการ์ตูนเรื่องนี้เลยครับที่เณรสติมาได้สอนๆ ให้เพื่อนๆ ของเขาทุกคนมีสติอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทำกิจกรรม หรือพูดจากับใครก็ตาม เพราะถ้าเกิดพลาดขึ้นมาเราก็กลับไปแก้ไขไม่ได้แล้ว

 

4014 น้องดีใจ

 

          น้องดีใจ - เด็กหญิงพลอยชมพู ต่อทรัพย์สิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บอกว่า หลังจากดูการ์ตูนแล้วหนูชอบ “มะลิ” มากเลยค่ะ เพราะมะลิน่ารัก พูดจาไพเราะดี ไม่ใจร้ายกับเพื่อนๆ ตั้งใจทำทุกอย่างจนสำเร็จ และเป็นการ์ตูนที่ทำให้เด็กๆ ชอบดู ได้ความรู้เยอะมากๆ เลยค่ะ ซึ่งเมื่อก่อนในบางครั้งเวลาหนูเรียนกีตาร์แล้วหนูไม่ค่อยมีสติทำให้หนูลืมโน๊ต จนไม่สามารถแข่งขันต่อได้เพราะหนูตื่นเต้นมากๆ เลยค่ะ หลังจากดูการ์ตูนจบก็ทำให้หนูได้เรียนรู้ว่า หนูจะต้องโฟกัสกับสิ่งที่ทำตรงหน้าและเรียนรู้ในเรื่องนั้นให้ดีที่สุด หลังจากนี้หนูจะกลับไปชวนคุณพ่อกับคุณแม่ดูด้วยกันที่บ้าน ช่วยแนะนำให้เพื่อนๆ ของหนูดูการ์ตูนเรื่องนี้ค่ะ เพราะเวลาไปโรงเรียนเราจะได้มีเรื่องที่สามารถแชร์กันได้ และหนูจะเป็นเด็กดีแบบมะลิให้ได้ค่ะ 

 

4014 Stima01

 

          สำหรับ แอนิเมชันซีรีส์ สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” เป็นเรื่องราวของสามเณร สติมา ผู้มีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ธรรมะและแบ่งปันวิถีการดําเนินชีวิตในกลุ่มเพื่อนและชาวบ้านในชุมชน โดยแต่ละตอน จะเป็นฉากในวัดแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของประเทศไทย ที่อยู่ชายขอบระหว่างความเป็นเมืองและชนบทที่ยังคงยึดโยงกับชุมชนแบบเก่า วัดจึงเป็นที่รวมของคนที่มีความหลากหลายทั้งแนวความคิด วิถีความเป็นอยู่ อาชีพ และความเชื่อ เรื่องราวจะมีความสนุกสนาน ตื่นเต้น ผจญภัย โดยเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นการอุปมาอุปไมย ให้แง่คิดภายใต้หลักธรรม ที่สร้างจากแนวคิดของความเชื่อในการทําความดี และสร้างโลกให้ดีขึ้น จากธรรมะของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) มีจำนวนทั้งสิ้น 13 ตอน ความยาวตอนละ 11 นาที ได้แก่ตอน “อย่าด่วนตัดสิน”, “สำคัญที่ใจ”, “สติมา ปัญญาเกิด”, “คุณครูชื่อ ปัญหา”, “หนักเป็นเบา เมื่อเราไม่แบก”, “ข่าวร้อน ร้อน”, “รางวัลของการประกวด”, “รวยธรรมข้ามคืน”, “ที่พึ่งแห่งตน”, “ขอนไม้แห่งศรัทธา”, “สนทนาภาษาใจ”, “นักเรียนแลกเปลี่ยน” และ ตอน “ทางโลก ทางธรรม” 

          รับชม สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” พร้อมกันทั้งครอบครัวได้แล้ววันนี้ ผ่านช่องทางสตรีมมิ่ง ทาง TrueID และเตรียมรับชมที่ช่อง True Spark Play (444) ทาง TrueVisions ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ทุกวันพฤหัสบดี – ศุกร์ เวลา 16.55 น. และ สถานีโทรทัศน์ ALTV ช่อง 4 ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 16.40 น. และ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2567 ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.40 น.เป็นต้นไป นอกจากนี้ ยังสามารถมีส่วนร่วมในการเป็นผู้สนับสนุน ได้ด้วยการดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์ สติมา ทั้งสองเวอร์ชันได้ที่ LINE: https://line.me/S/sticker/24943553 และ https://line.me/S/sticker/25433626 โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบทุนสร้างแอนิเมชันซีรีส์ สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ ซีซัน 2 ต่อไป

 

 

4014

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!