WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปลด'พระพรหมสุธี'พ้นมส. ปม 67 ล้าน สั่งพักทำหน้าที่เจ้าอาวาส

พระพรหมสุธี มติชนออนไลน์ :

     แต่งตั้งพระพรหมสิทธิ รักษาการ'วัดสระเกศ'ผู้ว่าสตง.แจงยิบใช้งบ งานพิธีศพสมเด็จเกี่ยว

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาให้ปลด"พระพรหมสุธี" เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ พ้นจาก"กรรมการ มส." มีผลตั้งแต่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา สตง.สอบงบจัดงานพระราชทานเพลิง"สมเด็จเกี่ยว" 67 ล้านบาท

     เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยกรณีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้มีพระบัญชาให้พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ออกจากตำแหน่งกรรมการ มส.ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2558 เป็นต้นไปว่า ตนได้ลงนามสนองพระบัญชาดังกล่าวแล้วในวันเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นไปตามดุลพินิจของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ภายหลังจากที่ที่ประชุมกรรมการ มส.ได้พิจารณารายงานของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ตรวจสอบงบประมาณจัดงานพระราชทานเพลิงสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช จำนวน 67 ล้านบาท 

    ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ากรณีที่มีการกล่าวหาเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณจัดงานพระราชทานเพลิงสมเด็จพระพุฒาจารย์ไม่โปร่งใสนั้น มีมูลความจริงใช่หรือไม่ 

      นายสุวพันธุ์ กล่าวตอบเพียงว่า พระบัญชาดังกล่าวเป็นดุลพินิจของผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

      นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงาน พศ. กล่าวว่า สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้มีพระบัญชาให้พระพรหมสุธีออกจากตำแหน่ง กรรมการ มส.ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 15(4) แห่ง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2535 ส่วนการจะสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯนั้น ถือว่าพ้นจากอำนาจการสั่งการของกรรมการ มส.แล้ว แต่เป็นอำนาจของเจ้าคณะใหญ่หนกลางที่จะมีบัญชาให้เจ้าคณะจังหวัดกรุงเทพมหานครออกคำสั่งการพักการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งการสั่งพักดังกล่าวยังไม่ใช่การพ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ส่วนการปลดออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ จะต้องนำเสนอที่ประชุมกรรมการ มส. หากมีมติให้ปลด ทางสำนักงาน พศ.ถึงจะนำเสนอผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชได้มีพระบัญชา

รายงานข่าวแจ้งว่า พระพรหมสุธีถูกร้องเรียนกล่าวหาในหลายเรื่อง นอกจากเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณจัดงานพระราชทานเพลิงสมเด็จเกี่ยว จำนวน 67 ล้านบาท ที่ สตง.ได้ตรวจสอบแล้ว ยังมีการร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบการอนุมัติการใช้จ่ายงบประมาณนี้ด้วย นอกจากนี้ ยังร้องเรียนกล่าวหาให้ตรวจสอบทรัพย์สินของพระพรหมสุธี ซึ่งกล่าวหาว่ามีจำนวนมากผิดปกติ และกรรมการ มส.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในข้อร้องเรียนนี้ด้วย

ต่อมาเวลา 19.00 น. นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงนามในบัญชาตั้งพระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯขึ้นเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ แทนพระพรหมสุธีที่ถูกพักการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้ตำแหน่งว่างลง โดยเจ้าคณะจังหวัด กทม.อาศัยอำนาจตามกฎ มส. ว่าด้วยการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ทั้งนี้ ได้มีพิธีมอบตราตั้งรักษาการแก่พระพรหมสิทธิแล้ว ส่วนกรณีการปลดออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส หากจะปลดจะต้องเสนอเรื่องให้ มส.เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ

    นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่า สตง. กล่าวในรายการขยายข่าวทางช่อง TNN ว่า ส่วนของเงิน 67 ล้านบาท แยกเป็น 41 ล้านบาท ค่าจตุปัจจัย ค่าพิมพ์ปกพระไตรปิฎก, 15 ล้านบาท ค่าเผยแพร่พระไตรปิฎก และ 11 ล้านบาท ค่าโต๊ะหมู่ ทั้งนี้ ถ้าเป็นเพียงการทดรองจ่าย แล้วส่งคืน พศ.เพื่อส่งคืนหลวง กรณีนี้ไม่ถือว่าหลวงเสียหาย นั่นคือวัดไปใช้จ่ายจากเงินที่ประชาชนบริจาคแทน ซึ่งทราบว่ามีจำนวนประมาณ 50-60 ล้านบาท 

    "แต่ปัญหาคือ สตง.ไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบเงินที่ประชาชนบริจาค 50-60 ล้านบาท ทำให้ไม่สามารถพิสูจน์เพื่อยืนยันได้ว่าค่าใช้จ่ายที่วัดเบิกไปเป็นค่าใช้จ่ายจริงและไม่ซ้ำซ้อนกับที่ใช้จ่ายจากเงินบริจาค ฉะนั้นเพื่อให้หายจากข้อเคลือบแคลง วัดควรให้ สตง.เข้าไปตรวจสอบงบบริจาคดังกล่าว ส่วนว่าจะใช้หลักฐานปลอมหรือเท็จในการเบิกจ่ายหรือไม่นั้น เป็นเรื่องทางกฎหมายที่ตำรวจต้องไปดำเนินการ" นายพิศิษฐ์กล่าว

     ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในวัดเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวบางส่วนที่เข้ามาสักการะพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) ขณะที่สำนักงานประจำวัดปิดทำการเรียบร้อยแล้ว

     พระลูกวัดรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ทราบเพียงแค่เจ้าอาวาสไปร่วมงานที่องค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม โดยปกติแล้วเจ้าอาวาสมักจะมีกิจนิมนต์อยู่เสมอและไม่มีกำหนดเวลากลับวัดที่แน่นอน จึงไม่ทราบว่าจะกลับวัดเมื่อใด

     ขณะที่พระลูกวัดรูปหนึ่งกล่าวว่า พอทราบอยู่บ้างแต่ไม่สามารถให้คำตอบได้ ต้องรอให้เจ้าอาวาสเป็นผู้ชี้แจง และตั้งแต่ช่วงเที่ยงมีสื่อมวลชนจากสำนักต่างๆ มาติดต่อขอสัมภาษณ์เช่นกัน แต่ไม่พบเจ้าอาวาส 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามชาวบ้านที่อาศัยอยู่ข้างวัด ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ทราบเรื่อง มีกลุ่มผู้ชายกลุ่มหนึ่งกำลังรับประทานอาหารอยู่หน้าบ้านได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พวกตนไม่ใช่คนวงในของวัดจึงไม่สามารถตอบได้ แต่ทราบว่าน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของวัด ความขัดเเย้งภายในวัด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. พระพรหมสุธีได้เจริญชัยมงคลคาถา งานสมโภชหิรัญบัฎพระพรหมเวที (สุเทพ บุษบก) เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม เมื่อเสร็จพิธี พระพรหมสุธีเดินทางกลับทันที

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!