WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯชี้เรื่องสงฆ์ให้พระจัดการ จี้ทบทวนคำสอนอันไหนถูก-ผิด

     แนวหน้า : ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมร่วมระหว่างครม. และคสช. ถึงกรณีความขัดแย้งทางศาสนา ภายหลังจากมหาเถรสมาคมพิจารณาความเป็นปาราชิกของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า เรื่องดังกล่าวขอให้แยกคำว่าอาณาจักร ซึ่งหมายถึงประชาชนคนไทย  และศาสนจักร ซึ่งหมายถึง พระสงฆ์องค์เจ้า ออกจากกัน โดยแต่ละองค์กรมีกฎหมายคุ้มครองอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของพระก็มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และพ.ร.บ.หลายฉบับ ก็ต้องว่ากันตามกระบวนการดังกล่าว จะผิดหรือถูกเราไม่ควรไปยุ่งในส่วนนั้น ให้เป็นเรื่องของการปกครองคณะสงฆ์  ซึ่งบางอย่างที่มีการตัดสินไปแล้ว สิ่งที่เราสามารถทำได้คือต้องไปดูแลด้านกฎหมาย เรื่องคดีอาญา คดีทุจริต หรือกฎหมายการเงิน โดยกรณีดังกล่าวตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบการทุจริตในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ว่ามีส่วนโยงใยกับใครอย่างไร

  เมื่อถามว่า จะมีการเร่งรัดในเรื่องคดีความการทุจริตในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่ได้เร่งรัด ต้องตรวจสอบตามกระบวนการ ทำไมต้องเร่งรัดทุกอย่าง ไม่ทันใจหรืออย่างไร แล้วเรื่องพวกนี้รัฐบาลที่ผ่านมาได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง โกงตั้งแต่สมัยใด ทำไมไม่ไปเร่งรัดเขาแบบนี้บ้าง เห็นชื่นชมกันดีนัก ครั้งหน้าก็ขอให้เร่งรัดรัฐบาลใหม่แบบนี้ด้วย และหวังว่าคงได้รัฐบาลใหม่ที่ดี เพราะหากไม่ดีจะเลือกกันมาทำไม

  "อย่าให้ไปก้าวล่วงกันมากนักเลย เดี๋ยวมันจะเกิดปัญหา ทุกคนก็เป็นไทยพุทธ หลายคนนับถือทางโน้นบ้าง ทางนี้บ้าง ขึ้นอยู่กับความเชื่อ แต่หากมีคำสอนผิดคำสอนถูก ผมจะให้กระทรวงวัฒนธรรมไปทบทวนว่าคำสอนไหนถูกหรือผิด และต้องให้คณะสงฆ์พิจารณากันด้วย อะไรเป็นเรื่องของพระก็ต้องให้พระแก้ไข เพราะไม่ใช่มีแค่เรื่องพระอย่างเดียว แต่ยังมีกลุ่มคนที่นับถือศรัทธาอีกเป็นล้านๆคน เราจึงไม่อยากให้ประชาชนมาขัดแย้งกันด้วยเรื่องศาสนา"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

   เมื่อถามว่า พระผู้ใหญ่บางรูปยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แล้วมาแสดงออกทางสาธารณะ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราก็ต้องฟังอย่างมีสติ การนับถือพระนั้น ไม่มีใครบังคับเราได้ หากคิดว่าองค์ใดไม่ดี ไม่น่าศรัทธา เราก็ไม่เคารพ ก็ปล่อยท่านไป ท่านมีองค์กรของท่าน หากไม่ดูแลองค์กรก็จะเสียหายเอง หากเราจะไปก้าวก่ายทุกเรื่องคงไม่ได้ จะเสียหายเพราะมีคนกราบไหว้กันอยู่

   พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อถึงกรณีที่กลุ่มพระสงฆ์ยื่นหนังสือคัดค้านการปฏิรูปศาสนา ว่า "ขณะนี้ยังไม่มีการปฏิรูป แต่เป็นเรื่องที่สปช. คิดขึ้นมา ยังไม่มีผลในทางปฏิบัติ สปช.มีหน้าที่ปฏิรูปจะปฏิรูปอะไรก็เรื่องของเขา แต่ตนยังไม่อนุมัติอะไรเลย ใครพูดอะไรออกมาก็อย่าไปฟังมากมายนัก ขออย่าเอาเรื่องอื่นมาพันกัน เรื่องทุจริตก็สอบต่อไป ไม่ใช่มีเรื่องทุตจริตแล้วศาสนาต้องล่มลงสลายไป หากทุกอย่างสลายไปหมดให้ ตนมาฟื้นทุกอย่างจะทำไหวหรือไม่ เพราะคนก็จะแห่กันออกมาต่อสู้ทุกเรื่อง แล้วบอกว่าคสช. ต้องทำให้ได้หมดทุกเรื่อง ทำไมท่านไม่รู้จักลดลาวาศอกกันบ้าง

   เมื่อถามต่อว่า เกรงว่าเรื่องพระจะกลายเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่ามาถามแบบนี้ ตนก็ได้พูดไปแล้วว่าอย่าให้ประชาชนเดือดร้อน อย่ามาถูกปลุกปั่นเดินขบวน หรือทำอะไรผิดกฎหมาย เมื่อถามต่อว่า กฎอัยการศึกจะควบคุมรวมถึงพระสงฆ์ด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ไม่รู้ คำถามนี้ไม่เกิดประโยชน์ จะคุมพระ คุมเจ้า คุมบ้าคุมบออะไร"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!