WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8871 ข่าวสดรายวัน


อัญเชิญหลวงพ่อโสธร-งานพระ 77 จว. ข่าวสดจัดใหญ่ 20 มีค. ให้คนกราบไหว้-บูชา


พ่อโสธร - วัดโสธรวราราม อัญเชิญพระพุทธโสธรจำลอง เพื่อนำไปประดิษฐานในงานสบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด ที่หนังสือพิมพ์"ข่าวสด"เตรียมจัดขึ้นที่เดอะมอลล์ บางกะปิ ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

      ข่าวสดจัดใหญ่งาน 'สบายใจ ไหว้พระ 77 จังหวัด'พร้อมอัญเชิญหลวงพ่อโสธรจำลองมาประดิษฐานที่ กทม.แล้วเตรียมให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้ในงานที่เอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปสี่ภาค ประกอบด้วย หลวงพ่อพระใส, พระพุทธสิหิงค์, พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน องค์จำลองให้ประชาชนได้ร่วมบูชาเป็นสิริมงคลด้วย พร้อมในงานมีงานเสวนาหลักธรรมให้ใช้ชีวิตสอดคล้องกับสภาพบ้านเมือง รวมถึงการพิเคราะห์พระเครื่อง ด้านพระมหาไพรวัลย์ พระนักคิดนักเขียนโพสต์เฟซบุ๊กชวนญาติโยมร่วมฟังการแสดงธรรมด้วย 

     เมื่อเวลา 11.09 น. วันที่ 12 มี.ค. นายประมุข (ปอ) บรรเจิดสกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการบูรณะโบราณสถานและโบราณวัตถุ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่หนังสือพิมพ์ข่าวสด เดินทางไปยังวัดโสธรวรารามวรวิหาร เพื่ออัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรจำลองไปประดิษฐานในงาน 'สบายใจ ไหว้พระ 77 จังหวัด'จัดโดยหนังสือพิมพ์ข่าวสด ในเครือมติชน พร้อมหน่วยงานพันธมิตร ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. 2558 ที่เอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ 

      ทางคณะพบกับพระราชภาวนาพิธาน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรและรองเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา แทนพระเทพสิทธิญาณรังษี เจ้าอาวาสวัดซึ่งติดภารกิจในต่างจังหวัด จากนั้นพระราชภาวนาพิธานเป็นผู้กล่าวนำอัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรจำลองเข้ากรุงเทพฯ โดยขึ้นรถยนต์จากจังหวัดฉะเชิงเทราไปยังสำนักงานข่าวสด กรุงเทพฯ เพื่อประดิษฐานในงานดังกล่าวต่อไป

      สำหรับ หลวงพ่อพุทธโสธรจำลองนี้มีขนาดหน้าตัก 1.2 เมตร ซึ่งก่อสร้างเป็นองค์พระจำลอง เพื่อใช้ในขบวนแห่ เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ส่วนหลวงพ่อพุทธโสธรองค์จริงประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร บนแท่นชุกชีรวมทั้งหมด 18 องค์ หลวงพ่อโสธรอยู่ตรงกลาง เป็นที่สักการะของพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก เป็นพระพุทธปฏิมากรปางสมาธิ ปูนปั้น ลงรักปิดทอง พระวรกายแบบเทวรูป พระเกตุมาลาแบบปลี หรือทรงกรวย หมายถึงความอยู่เย็นเป็นสุข ตามคติของชาวจีน ข้อพระกรข้างขวามีกำไล ทรงจีวรบางแนบองค์ ประทับอยู่เหนือรัตนบัลลังก์ 4 ชั้น ปูลาดด้วยผ้าทิพย์ มีความหมายถึงการอยู่สูงสุด ได้รับการยกย่องว่าเป็น "มงคลคู่แปดริ้ว" ทั้งวัดและองค์พระเป็นที่เลื่อมใสศรัทธายึดเหนี่ยวของคนไทยทั่วประเทศที่หลั่งไหลมากราบไหว้สักการบูชา และขอพรบารมีจากหลวงพ่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพในทางรักษาโรค รวมไปถึงทางค้าขายและแคล้วคลาดปลอดภัย

      ท่านพระราชภาวนาพิธานกล่าวด้วยว่า ในวันที่ 2-6 เม.ย. ทางวัดโสธรวรารามวรวิหารจะมีพิธีอันยิ่งใหญ่อัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง อันเป็นพิธีโบราณศักดิ์สิทธิ์ที่ทำเป็นประจำทุกปี เพื่อย้อนยุครำลึกถึงหลวงพ่อโสธรที่ชาวพุทธทั่วโลกได้ให้ความเคารพนับถือตลอดมา จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีดังกล่าว ในวันที่ 2 เม.ย. ในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. เป็นพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง และในช่วงเวลา 18.00 น. จะมีพิธีสวดพระพุทธมนต์ถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสวันพระราชสมภพ 5 รอบ 60 พรรษาในปีนี้

      สำหรับงาน 'สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด' ที่หนังสือพิมพ์ข่าวสดในเครือมติชนจะจัดขึ้น 3 วัน ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่ 20-22 มี.ค.นี้ ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ จะนำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงพุทธศาสนา นำเสนอข้อมูลเนื้อหาพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 77 จังหวัดต้อนรับก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมาถึง อีกทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานสักการะพระพุทธรูปมงคลจาก 4 ภาค อาทิ หลวงพ่อพระใสองค์จำลอง จากจ.หนองคาย พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน จากภาคเหนือ พระพุทธสิหิงค์จำลองจากจ.นครศรีธรรมราช และพระพุทธโสธรจำลอง จากจ.ฉะเชิงเทรา ประจำภาคกลาง เป็นต้น

       ภายในงานยังมีกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาด้วยหลักธรรมคำสอนในการดำรงชีวิตสอดคล้องกับสภาพบ้านเมืองเพื่อให้เกิดความสบายใจ ไม่ว่าการฟังธรรม การเสวนา การอบรมส่องพระ นิทรรศการพระดีจากจังหวัดชัยนาท ร่วมทำบุญกับการ์ดบุญจากวิหารเทพวิทยาคม จ.นครราชสีมา การจำหน่าย สินค้าโอท็อปและกิจกรรมอื่นๆ โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สสส. พร้อมด้วยบริษัทคิงเพาเวอร์ บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส

       โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ทีมงานข่าวสดเดินทางไปอัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย มีพระครูภาวนาธรรมโฆษิต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย และรองเจ้าคณะอำเภอเมืองหนองคาย นำขัน 5 กล่าวบูชาองค์หลวงพ่อพระใส พร้อมขออนุญาตอัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง นำมอบให้กับ เจ้าหน้าที่ของหนังสือพิมพ์ข่าวสดอัญเชิญ ขึ้นรถยนต์ เดินทางจากจ.หนองคายมาถึงกรุงเทพฯ แล้ว

      สำหรับ หลวงพ่อพระใสองค์จำลองนี้ ขนาดหน้าตัก 19 นิ้ว เป็นองค์ที่เททอง เมื่อประมาณปีพ.ศ.2552 ครั้งที่ทางวัดจัดสร้างพระพุทธรูป พระสุก พระเสริม พระใส เป็นองค์ที่ทางวัดอัญเชิญตั้งประดิษฐานไว้ให้ประชาชนพุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ จุดธูปเทียน บูชา สักการะได้ใกล้ชิดอยู่ที่ศาลาหน้าพระอุโบสถ ก่อนจะขึ้นไปกราบไหว้องค์จริงในพระอุโบสถ ซึ่งพุทธคุณของหลวงพ่อ พระใสนั้นมากด้วยเมตตาบารมี แคล้วคลาดปลอดภัย เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวหนองคายและชาวลาว

     วันเดียวกันพระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ อาจารย์สอนปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดสร้อยทอง โพสต์เฟซบุ๊กว่า เชิญฟังธรรมในงาน "สบายใจไหว้พระ ๗๗ จังหวัด" ณ เอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์บางกะปิ วันอาทิตย์ที่ 22 มี.ค.นี้ อาตมารับนิมนต์บรรยายธรรมในหัวข้อ "หลักธรรมนำชีวิต ฝ่าวิกฤตปี 2558" เวลา 17.00 น.

       พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า อาตมาจะพูดถึงหลักธรรมต่างๆ ที่ต้องใช้ในการดำเนินชีวิตกับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น ฆราวาสธรรม 4 ประการ เป็นธรรมะที่ประชาชนควรจะใช้ เพราะต้องอยู่ร่วมกับคนในสังคมที่มีความหลากหลาย โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัตย์สุจริต ความรู้จักข่มใจหรืออารมณ์ เพราะบางครั้งเราอาจกระทบกระทั่งกับผู้คนที่อยู่ร่วมกัน หลักธรรมนี้จะเน้นเรื่องการฝึกใจ มีสติ และใช้ปัญญา เพราะหากใช้ชีวิตโดยปราศจากหลักธรรมแล้ว อาจประสบปัญหาทั้งทางร่างกายและจิตใจได้

     พระมหาไพรวัลย์ กล่าวอีกว่า คนพุทธปัจจุบันไม่ค่อยให้ความสำคัญกับพุทธวิธี ด้านการฟังเพื่อนำไปคิดและปฏิบัติ ส่วนมากจะจัดกิจกรรมเน้นไปทางพิธีกรรม ซึ่งก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของพุทธศาสนา แต่สิ่งสำคัญควรจะมีพุทธวิธีด้วย ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ผู้ที่รู้จักฟังให้ดี ย่อมได้ปัญญา งานนี้นอกจากจะมีการบรรยายธรรม โดยนิมนต์พระสงฆ์มาเผยแผ่หลักธรรมคำสอนแล้ว เห็นว่าจะอัญเชิญพระพุทธรูปมาประดิษฐานให้กราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล เช่น หลวงพ่อ พระใส วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย ประชาชนจะอิ่มทั้งใจ ได้บุญ และได้ปัญญาด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!