WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8872 ข่าวสดรายวัน


อัญเชิญอีกองค์ พระพุทธสิหิงค์ มาประดิษฐาน งานพระ 77 จว.


พุทธสิหิงค์- เจ้าหน้าที่อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ องค์จำลอง เตรียมนำไปประดิษฐาน ในงานสบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด ที่หนังสือพิมพ์ข่าวสดจัดขึ้นที่เดอะมอลล์ บางกะปิ ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้ 

      อัญเชิญอีกองค์ 'พระพุทธสิหิงค์'จำลององค์ดั้งเดิมนครศรีธรรมราชจาก'สวนโมกข์ กรุงเทพฯ' มาประดิษฐานให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้ในงาน 'สบายใจ ไหว้พระ 77 จังหวัด' ที่ข่าวสดจับมือร่วมพันธมิตรจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปมงคลจาก 4 ภาค อาทิ หลวงพ่อพระใสองค์จำลอง จากจ.หนองคาย พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนของภาคเหนือ พระพุทธโสธรองค์จำลอง จากจ.ฉะเชิงเทรา ประจำภาคกลาง ให้ได้สักการบูชา เป็นสิริมงคล พร้อมในงานมีเสวนาหลักธรรม ให้ใช้ชีวิตสอดคล้องกับสภาพบ้านเมือง รวมถึงการติวเข้มพิเคราะห์พระเครื่อง 

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 มี.ค. เจ้าหน้าที่บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) อัญเชิญ พระพุทธสิหิงค์จำลองจากหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์ กรุงเทพฯ) ไปประดิษฐานในงาน "สบายใจ ไหว้พระ 77 จังหวัด" จัดโดยหนังสือพิมพ์ข่าวสด ในเครือมติชน พร้อมหน่วยงานพันธมิตร ระหว่าง วันที่ 20-22 มี.ค. ที่เอ็มซีซีฮอล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ โดยมีเจ้าหน้าที่ของหอจดหมายเหตุพุทธทาสเป็นผู้ส่งมอบ

    สำหรับ พระพุทธสิหิงค์องค์นี้จำลองจากองค์ดั้งเดิมประจำ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งกรมศิลปากรหล่อจากเบ้าขององค์จริงเป็นครั้งแรก โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเททอง เมื่อปี พ.ศ.2517 ขนาดหน้าตักกว้าง 14 นิ้ว สูง 16.8 นิ้ว จากนั้นนพ.บัญชา พงษ์พาณิช อัญเชิญมาประดิษฐานที่หอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ กรุงเทพฯ เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน โดยปกติจะอัญเชิญออกมาให้ประชาชนสักการบูชาเฉพาะช่วงประเพณีสำคัญทางพุทธศาสนา

    พระพุทธสิหิงค์ ถือเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปสำคัญของชาติ นิยมอัญเชิญแห่แหนและสรงน้ำเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและบ้านเมือง เนื่องในวันขึ้นปีใหม่มหาสงกรานต์ โดยตำนานระบุว่าอัญเชิญมาจากศรีลังกาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ในประเทศไทยมีพระพุทธสิหิงค์ประจำชาติ 3 องค์สำคัญ ได้แก่ ที่พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงเทพฯ, ที่หอพระพุทธสิหิงค์ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และที่วัดพระสิงห์ราชวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่

     สำหรับ พระพุทธสิหิงค์ ณ หอพระพุทธ สิหิงค์ ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยสัมฤทธิ์ ปิดทอง หน้าตักกว้าง 14 นิ้ว สูง 16.8 นิ้ว ปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชร แบบขนมต้ม เป็นศิลปะศรีวิชัย มีพระพักตร์กลม อมยิ้ม พระอุระอวบอ้วน ประวัติระบุว่า สร้างที่ประเทศลังกา เมื่อ พ.ศ.700 พระเจ้าศรีธรรมโศกราชจัดส่งราชทูตไปลังกา ขอพระพุทธรูปองค์นี้มาบูชา

      ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. เจ้าหน้าที่หนังสือพิมพ์ข่าวสดเดินทางไปอัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย และเมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายประมุข (ปอ) บรรเจิดสกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการบูรณะโบราณสถานและโบราณวัตถุ พร้อมเจ้าหน้าที่หนังสือพิมพ์ข่าวสด เดินทางไปอัญเชิญพระพุทธโสธรจำลองที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อมาประดิษฐานที่กรุงเทพฯ แล้ว 

    นายประมุข เปิดเผยถึงการอัญเชิญพระพุทธโสธรจำลองว่า ตนเข้าไปที่วัดก็พบกับพระราชภาวนาพิธาน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด โสธรและรองเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากพระเทพสิทธิญาณรังษี เจ้าอาวาสวัด ติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัด เมื่อขออัญเชิญมาประดิษฐานในงานท่านก็อนุญาต เนื่องจากตนเป็นคนก่อสร้างโบสถ์ของวัด จึงรู้จักกับท่านเป็นการส่วนตัว ท่านก็กำชับว่าดูแลให้ดีเพราะปกติจะไม่ให้ใครอัญเชิญเลย สำหรับพระพุทธโสธรจำลององค์นี้ เคยมีการอัญเชิญมาแห่ที่สนามหลวงในงานจำหน่ายพระเครื่องเมื่อ 20 กว่าปีก่อนเพียงครั้งเดียว จึงนับเป็นโชคดีและเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งที่เราจะได้สักการบูชาพระพุทธโสธรภายในงาน "สบายใจ ไหว้พระ 77 จังหวัด" ที่กรุงเทพฯ

     สำหรับ งาน'สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด[ที่หนังสือพิมพ์ข่าวสดในเครือมติชนจะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ที่ 20-22 มี.ค.นี้ ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ จะนำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงพุทธศาสนา ด้วยข้อมูลเนื้อหาพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 77 จังหวัดต้อนรับก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมาถึง อีกทั้ง เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานสักการะพระพุทธรูปมงคลจาก 4 ภาค อาทิ หลวงพ่อพระใสองค์จำลอง จากจ.หนองคาย พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนของภาคเหนือ ลักษณะเดียวกับ พระพุทธสิหิงค์ ที่วัดสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระพุทธสิหิงค์องค์จำลอง จ.นครศรีธรรมราช และพระพุทธโสธรองค์จำลอง จากจ.ฉะเชิงเทรา ประจำภาคกลาง

     ภายในงานยังมีกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาด้วยหลักธรรมคำสอน ในการดำรงชีวิตเพื่อให้เกิดความสบายใจดำรงสติให้ตั้งมั่นในความไม่ประมาท ท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน ได้แก่ การฟังเทศน์ & ทอล์ก มีทุกวันในเวลา 17.00-18.00 น. เริ่มวันที่ 20 มี.ค. เป็นหัวข้อ 'ไหว้พระ ปฏิบัติธรรม หนุนนำชีวิต' โดย พระวิเชียรโมลี เจ้าอาวาสวัดหนังราชวรวิหาร จากนั้นวันที่ 21 มี.ค. "อานาปานสติแบบง่ายสไตล์คนเมือง" โดย พระพยอม กัลยาโณ วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี และวันที่ 22 มี.ค. หัวข้อ 'หลักธรรมนำชีวิต ฝ่าวิกฤตปี 2558' โดยพระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ วัดสร้อยทอง จากนั้นเชิญชวนฝึกสมาธิ ทั้งในแบบพื้นฐานกับ อ.วสิษฐ เดชกุญชร และฝึกสมาธิกับเสียงดนตรี โดย อ.ดุษฎี พนมยงค์ และเวิร์กช็อปธรรมปฏิบัติสำหรับมือใหม่ โดย คุณพิทยากร ลีลาภัทร์ นักเขียนและบล็อกเกอร์ธรรมะชื่อดัง โดย ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทคิง เพาเวอร์ บริษัทเอไอเอส กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขณะเดียวกันยังมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ เช่น จากจ.ชัยนาท จากวิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยการจำหน่ายสินค้าโอท็อป การติวเข้มส่องพระเครื่อง เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!