WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8873 ข่าวสดรายวัน


งานพระ 77 จว. ครบองค์ 4 ภาค '
พระเชียงแสน'ล่าสุดจากเหนือ


เชียงแสน - พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน ของนายพิศาล เตชะวิภาค หรือ "ต้อย เมืองนนท์" เกจิพระเครื่องชื่อดัง มอบให้ น.ส.พ.ข่าวสดนำไปจัดแสดงในงาน "สบาย ใจไหว้พระ 77 จังหวัด" ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ วันที่ 20-22 มี.ค.นี้ 

      ครบแล้วพระพุทธรูปชื่อดัง 4 องค์ 4 ภาค พร้อมประดิษฐานในงาน'สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด' จัดโดยข่าวสดจับมือพันธมิตรที่เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ 20-22 มี.ค.นี้ เริ่มจากภาคอีสาน หลวงพ่อพระใสองค์จำลอง จากวัดโพธิ์ชัย หนองคาย, ภาคใต้ พระพุทธสิหิงค์องค์จำลอง นครศรี ธรรมราช, ภาคกลาง พระพุทธโสธรองค์จำลอง จากวัดโสธรวรารามวรวิหาร ฉะเชิงเทรา ล่าสุดพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนของภาคเหนือ ลักษณะเดียวกับพระพุทธสิหิงค์ จ.เชียงใหม่ ด้านรองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องฯ'ต้อย เมืองนนท์'เผยเป็นพระพุทธรูปมงคลจากภาคเหนือ พิมพ์นิยมสวย หาชมยาก พร้อมชวนฟังการบรรยายคุณค่าและความยิ่งใหญ่ของพระเครื่องในอดีต คุณประโยชน์การแขวนพระ และห้อยพระ ภายในงานยังนำเสนอเนื้อหาพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 77 จังหวัด นิทรรศ การไหว้พระดัง เทศน์ & ทอล์ก หลักธรรมนำชีวิต รับเทศกาลสงกรานต์
      เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายพิศาล เตชะวิภาค หรือต้อย เมืองนนท์ รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการอนุเคราะห์พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนให้หนังสือพิมพ์ข่าวสดนำไปจัดแสดงในงาน "สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด" ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. ที่เอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ กรุงเทพฯ ในฐานะเป็นพระพุทธรูปมงคลจากภาคเหนือ ว่า พระเชียงแสนองค์ที่จะจัดแสดงเป็นพระโลหะผสมสำริด ขนาดกว้าง 25 นิ้ว เป็นศิลปะแบบเชียงรายหรือเม็งราย มักเรียกว่า "เชียงแสนสิงห์ 1" เป็นลักษณะเดียวกับพระพุทธสิหิงค์ที่ประดิษฐานอยู่วัดพระสิงห์ จ.เชียง ใหม่ มีอายุในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14-15 เป็นพระพุทธรูปพิมพ์นิยมที่สวยและจัดว่าหามาครอบครองและหาดูได้ยากองค์หนึ่ง
      ต้อย เมืองนนท์ กล่าวต่อว่า พระที่มีชื่อเสียงโดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 3 ยุค คือ เชียงแสน สุโขทัย และอู่ทอง สำหรับพระเชียงแสนนั้นที่จริงแล้วมีต้นกำเนิดในประเทศอินเดีย คือรับศิลปะปาละของอินเดียผ่านมาทางพม่า ก่อนเข้าสู่ภาคเหนือของไทยในช่วงประมาณคริสต์ศตวรรตที่ 14-15 หรือราวพุทธศตวรรษที่ 18-19 ดังนั้น พระเชียงแสนจึงพบมากในแถบภาคเหนือตั้งแต่ จ.เชียงราย ลงมา เป็นพระพุทธรูปที่มีเอกลักษณ์ของศิลปะ ล้านนา พระเชียงแสนเป็นพระยุคหนึ่งที่อยู่ในความนิยมของนักสะสมพระพุทธรูปเมืองไทย มูลค่าราคาที่นิยมเช่ากันในหมู่นักสะสมจึงสูงในราคาหลายล้านบาท
     รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยกล่าวต่อว่า ในงาน "สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด" จะมีการบรรยายคุณค่าและความยิ่งใหญ่ของพระเครื่องที่สร้างในอดีต เนื่องจากการสร้างพระในยุคก่อนๆ นั้นมีความหมายแทบทุกองค์ ขึ้นอยู่กับวาระโอกาส พระบางองค์สร้างไว้ให้ประชาชนกราบไหว้บูชา ในขณะที่ บางองค์สร้างเพื่อกู้ชาติ ดังนั้น ในงานครั้งนี้ประชาชนที่เข้าชมและฟังบรรยายจะได้รับความรู้และความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องการแขวนหรือห้อยพระเครื่องว่ามีคุณประโยชน์อย่างไร
    สำหรับ การจัดงาน "สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด" หนังสือพิมพ์ข่าวสดในเครือมติชนจะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่ 20-22 มี.ค.นี้ ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ ทางข่าวสดอัญเชิญพระพุทธรูปองค์จำลองมาครบ 4 ภาคแล้ว พร้อมจัดแสดงให้ผู้ร่วมงานสักการะ เริ่มจากภาคอีสาน ได้แก่ หลวงพ่อพระใสองค์จำลอง จากวัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย, ภาคใต้ พระพุทธสิหิงค์องค์จำลอง จ.นครศรีธรรมราช, ภาคกลาง พระพุทธโสธรองค์จำลอง จากวัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา และพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนของภาคเหนือ ที่ได้รับจากต้อย เมืองนนท์ ลักษณะเดียวกับพระพุทธ สิหิงค์ ที่วัดสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 
     ภายในงานจะนำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงพุทธศาสนา นำเสนอข้อมูลเนื้อหาพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 77 จังหวัดต้อนรับก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมาถึง อันเป็นช่วงที่พุทธศาสนิกชนนิยมไปทำบุญสรงน้ำพระพุทธรูปองค์สำคัญของทางจังหวัด โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทคิงเพาเวอร์ บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 
     ขณะเดียวกันทางจังหวัดชัยนาทจะจัดแสดงนิทรรศการไหว้พระดัง จ.ชัยนาท 7 องค์ ได้แก่ หลวงพ่อธรรมจักร หลวงพ่อเพชร หลวงปู่ศุข หลวงพ่อกรวย หลวงพ่อโต หลวงพ่อโม และหลวงพ่อเชื้อ ส่วนทางวิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา จะเปิดนิทรรศ การให้สักการะหลวงพ่อคูณ พร้อมทำบุญในรูปแบบไฮเทคกับ "บัตรเติมบุญ" เพื่อรับของที่ระลึก อาทิ ผ้ายันต์และเหรียญหลวงพ่อคูณ การ์ดบทสวดคาถา และการ์ดสัตว์มงคลคำทำนาย รวมไปถึงงานพุทธศิลป์เซรามิกที่เป็นผลงานเด่นของทางวิหารด้วย
     สำหรับ กิจกรรมด้านหลักธรรมคำสอน เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานฟังเทศน์ & ทอล์กทุกวัน ในเวลา 17.00-18.00 น. เริ่มวันที่ 20 มี.ค. ในหัวข้อ'ไหว้พระ ปฏิบัติธรรม หนุนนำชีวิต' โดยพระวิเชียรโมลี เจ้าอาวาสวัดหนังราชวรวิหาร จากนั้นวันที่ 21 มี.ค. "อานาปานสติแบบง่ายสไตล์คนเมือง" โดยพระพยอม กัลยาโณ วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี และวันที่ 22 มี.ค. หัวข้อ "หลักธรรมนำชีวิต ฝ่าวิกฤตปี 2558" โดยพระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ วัดสร้อยทอง จากนั้นเชิญชวนฝึกสมาธิทั้งในแบบพื้นฐานกับพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ฝึกสมาธิกับเสียงดนตรีโดย อ.ดุษฎี พนมยงค์ และเวิร์กช็อปธรรมปฏิบัติสำหรับมือใหม่ โดยคุณพิทยากร ลีลาภัทร์ นักเขียนและบล็อกเกอร์ธรรมะชื่อดัง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!