WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8874 ข่าวสดรายวัน


เปิดให้ชมฟรี ไหว้พระ 77 จว. 
พระพยอมร่วม เทศน์กับทอล์ก


พระ 4 ภาค - พระพุทธรูป 4 ภาคองค์จำลอง ประกอบด้วย พระพุทธโสธร หลวงพ่อพระใส พระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปเชียงแสน เตรียมนำไปประดิษฐานในงานสบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. 

      พระนักเทศน์ชื่อดัง 'พระ พยอม'รับนิมนต์ร่วมงาน 'สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด'บรรยายธรรม'อานาปานสติแบบง่ายสไตล์คนเมือง'รวมทั้ง พระวิเชียรโมลี เจ้าอาวาสวัดหนังฯ พระมหาไพรวัลย์ แห่งวัดสร้อยทอง ร่วมกิจกรรม 'เทศน์แอนด์ทอล์ก' บรรณาธิการบริหาร 'ข่าวสด' ย้ำงานนี้ฟรี ไม่เก็บค่าบัตรเข้าชมแต่อย่างใด ทั้งในส่วนนิทรรศการพระมงคลทั่วประเทศ และสักการะพระพุทธรูปมงคล 4 ภาค

      เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการจัดงาน 'สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด'โดยหนังสือพิมพ์ข่าวสดและหน่วยงานพันธมิตร ที่เอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ วันที่ 20-22 มี.ค.นี้ ว่า พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี พระนักเทศน์ชื่อดัง กล่าวถึงการรับนิมนต์มาร่วมกิจกรรมเทศน์แอนด์ทอล์กในงานว่า ท่านจะมาบรรยายธรรมในหัวข้อ'อานาปานสติแบบง่ายสไตล์คนเมือง' ในวันเสาร์ที่ 21 มี.ค. เวลา 17.00-18.00 น. ที่เวทีกลางของงาน 

      โดยพระนักเทศน์ชื่อดัง ยังให้ความเห็นด้วยว่า ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจและการเมืองที่รุมเร้าให้เราเกิดความทุกข์ สิ่งหนึ่งที่คนไทยเราควรยึดถือไว้ คือ การมีสติ ด้วยจิตใจของมนุษย์มีกิเลสอยู่ในตัว ทำให้เราอยากได้ อยากมี ทำให้เราเป็นทุกข์ ดังนั้นเราต้องรู้จักมีสติ ไม่ให้เผลอใจตามความต้องการของกิเลส วิธีการมีสติแบบง่าย คือ การมีสติรู้อยู่กับลมหายใจ จับอยู่ที่ลมหายใจ-เข้าออก เป็นอานาปานสติแบบง่าย ที่คนทั่วไปก็สามารถฝึกฝนได้

      "สำหรับ ผู้ที่ต้องการไปไหว้พระเสริมสิริมงคล แต่ไม่มีเวลาจะเดินทางไกลไปไหว้พระตามพระอารามที่สำคัญทั่วประเทศ ขอเชิญชวนร่วมงานนี้ เพราะเป็นกิจกรรมส่งเสริมพุทธศาสนาเชิงท่องเที่ยว ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานเสมือนเดินทางไปไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จากทั่วประเทศ พร้อมทั้งยังมีบูธนำเสนอเนื้อหาท่องเที่ยวไหว้พระ และสินค้าดีประจำจังหวัดอีกมากมาย" พระพยอมกล่าว

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกเหนือจากกิจกรรมเทศน์แอนด์ทอล์กแล้ว ทางมูลนิธิสวนแก้ว โดยพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จะนำสินค้าของมูลนิธิตามโครงการร่มโพธิ์แก้ว อาทิ หน่อไม้ต้ม เมี่ยงคำ ข้าวต้มมัด มะม่วง กล้วยน้ำว้า และสินค้าหัตถกรรม มาจำหน่ายราคาย่อมเยา เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือคนชรา เด็กกำพร้า และสุนัข-แมว ในความอนุเคราะห์ของ วัดสวนแก้วอีกด้วย 

      ด้านน.ส.ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์ บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ข่าวสด กล่าวว่า ความพิเศษของงานสบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด คือเปิดให้ผู้สนใจเข้างานได้ฟรี โดยไม่เก็บค่าบัตรเข้าชมแต่อย่างใด ทั้งในส่วนนิทรรศการพระมงคล 77 จังหวัด การสักการะพระพุทธรูปมงคล 4 ภาค รวมไปถึงการฟังอบรมและเสวนาในกิจกรรมต่างๆ มีเพียงกิจกรรมการดูดวงเท่านั้น ที่ผู้สนใจต้องโทรศัพท์จองล่วงหน้าและชำระเงิน 

     บรรณาธิการบริหาร น.ส.พ.ข่าวสด กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในช่วงเวลาของการจัดงานนั้นถือว่าใกล้เคียงกับเทศกาลวันสงกรานต์ที่จะมาถึง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วพุทธศาสนิกชนจะนิยมไปสรงน้ำพระยังจังหวัดต่างๆ ดังนั้นหากมางานนี้ นอกจากจะได้ข้อมูลสำหรับการตัดสินใจเดินทางไปสักการะพระคู่บ้านคู่เมืองในจังหวัดต่างๆ แล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ร่วมงานจะได้สักการะพระพุทธรูปสำคัญองค์จำลองจาก 4 ภาคภายในงานเดียวอีกด้วย

     สำหรับ พระพุทธรูปมงคลทั้ง 4 องค์ จาก 4 ภาค ที่น.ส.พ.ข่าวสดอัญเชิญมาครบทั้ง 4 องค์นี้ ไม่เพียงเปิดให้ผู้ร่วมงานสักการะเพื่อให้เกิดความสบายใจเท่านั้น ยังส่งเสริมให้ ผู้สนใจศึกษาคติธรรมจากพระพุทธรูปด้วย เช่น พระพุทธโสธรเป็นปางสมาธิ มีความหมายสื่อถึงภาวะของพระพุทธเจ้าขณะตรัสรู้อริยสัจ หรือความจริงอันประเสริฐ การตื่นอยู่ รู้อยู่ มีสติสัมปชัญญะอันสมบูรณ์ มิได้มีกิเลสหรืออกุศลมูลใดๆ อยู่ภายในจิต 

     ส่วนอีก 3 องค์ ได้แก่ หลวงพ่อพระใส จ.หนองคาย พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน จากภาคเหนือ พระพุทธสิหิงค์ จ.นคร ศรีธรรมราช เป็นปางมารวิชัย หรือปางพิชิตมาร นั่งขัดสมาธิ หัตถ์ซ้ายวางตัก หัตถ์ขวาวางบนพระเพลา นิ้วทั้ง 5 ชี้ลงเบื้องล่าง สื่อความหมายว่าพระองค์เอาชนะกิเลส ได้พ้นแล้วจากการครอบคลุมของพญามาร และจากความยินดียินร้ายในโลก เป็นต้น

     ภายในงานยังมีกิจกรรมฟังธรรม หรือ เทศน์แอนด์ทอล์ก ในเวลา 17.00-18.00 น. ตลอด 3 วัน เริ่มวันที่ 20 มี.ค. พระวิเชียรโมลี เจ้าอาวาสวัดหนังราชวรวิหาร เทศน์ในหัวข้อ 'ไหว้พระ ปฏิบัติธรรม หนุนนำชีวิต'จากนั้นวันที่ 21 มี.ค. พระพยอม กัลยาโณ วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เทศน์ในหัวข้อ 'อานาปานสติแบบง่ายสไตล์คนเมือง'และวันที่ 22 มี.ค. พระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ วัดสร้อยทอง หัวข้อ "หลักธรรมนำชีวิต ฝ่าวิกฤตปี 2558" นอกจากนี้ในช่วง 18.00 น. จะมีอบรมการฝึกสมาธิจาก ผู้เชี่ยวชาญ เช่น อาจารย์วสิษฐ เดชกุญชร พิทยากร ลีลาภัทร์ และอาจารย์ดุษฎี พนมยงค์ เป็นต้น

    ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดชัยนาทจะจัดแสดงนิทรรศการไหว้พระดัง จ.ชัยนาท 7 องค์ ได้แก่ หลวงพ่อธรรมจักร หลวงพ่อเพชร หลวงปู่ศุข หลวงพ่อกรวย หลวงพ่อโต หลวงพ่อโม และหลวงพ่อเชื้อ ส่วนทางวิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา จะเปิดนิทรรศการให้สักการะหลวงพ่อคูณ พร้อมกับทำบุญในรูปแบบไฮเทคกับ 'บัตรเติมบุญ'เพื่อรับของที่ระลึก อาทิ ผ้ายันต์และเหรียญหลวงพ่อคูณ การ์ดบทสวดคาถา และการ์ดสัตว์มงคลคำทำนาย รวมไปถึงงานพุทธศิลป์เซรามิกที่เป็นผลงานเด่นของทางวิหารด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!