WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8876 ข่าวสดรายวัน


7 พระดังชัยนาท-ร่วมงาน'พระ 77 จว.'
ผู้ว่าฯนำ 'โอท็อป' ออกร้าน


อัญเชิญ - นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผวจ.ชัยนาท อัญเชิญรูปหล่อจำลองหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า มอบให้น.ส.พ.ข่าวสด นำไปจัดแสดงในงานสบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ กทม. วันที่ 20-22 มี.ค.

      ผู้ว่าฯชัยนาทอัญเชิญพระคู่เมือง 7 องค์ หลวงปู่ศุข-หลวงพ่อธรรมจักร-หลวงพ่อโต-หลวงพ่อโม-หลวงพ่อเชื้อ-หลวงพ่อกวย และหลวงพ่อเพชร ร่วมแสดงในงาน'สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด'จัดโดยข่าวสดระหว่าง 20-22 มี.ค.นี้ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ พร้อมกับของดี สินค้าโอท็อปขึ้นชื่อไปจัดแสดงและจำหน่ายด้วย

     เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ทำพิธีอัญเชิญ รูปหล่อพระดังในจังหวัด จำนวน 7 องค์ ประกอบด้วย หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า, หลวงพ่อธรรมจักรแห่งวัดธรรมามูลวรวิหาร, หลวงพ่อโต วัดพิชัยนาวาส, หลวงพ่อโม วัดจันทราราม, หลวงพ่อเชื้อ วัดใหม่บำเพ็ญบุญ, หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม และหลวงพ่อเพชร จำลองจากพิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติชัยนาทมุนี เพื่อนำไปร่วมแสดง ภายในงาน "สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด" จัดโดยหนังสือพิมพ์ข่าวสด ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, บริษัทคิงเพาเวอร์, บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และกลุ่มองค์กรพันธมิตร ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. ที่ชั้น 4 เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ

     นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า จังหวัดชัยนาท มีความภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสร่วมในการ จัดงานครั้งนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริม ผู้ประกอบการสินค้าโอท็อป สินค้าที่ผลิตขึ้นภายในครัวเรือน และกลุ่มเกษตรกรได้ไป จัดแสดงและจำหน่าย ถือเป็นโอกาสดีของจังหวัดชัยนาทที่จะได้นำของดีโดยเฉพาะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในจังหวัดไปให้นักท่องเที่ยว และชาวกรุงเทพฯได้สักการะ และศึกษาข้อมูลเนื้อหาเกี่ยวกับพระที่นำไปแสดงทุกองค์

      ผู้ว่าฯ ชัยนาทกล่าวอีกว่า จริงๆ แล้วจังหวัดชัยนาทมีพระเกจิที่ทรงอภิญญา อาคมสูงหลายรูป และพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจำนวนมาก ในโอกาสพิเศษใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ไทย หรือสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้ หลังจากหารือกับทุกภาคส่วนแล้วได้คัดเลือกสุดยอดพระศักดิ์สิทธิ์ของจ.ชัยนาทจำนวน 7 องค์ไปร่วมงาน "สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด" ครั้งนี้ ได้แก่ หลวงพ่อเพชร (จำลอง) ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความสวยงามที่สุด ซึ่งองค์จริงตั้งแสดงอยู่พิพิธภัณฑสถานชัยนาทมุนี เพื่อให้ประชาชนได้ชมพุทธศิลป์ และกราบขอพร เชื่อกันถึงความศักดิ์สิทธิ์ผู้มาขอพรจะสมหวัง โดยเฉพาะการขจัดปัดเป่าทุกข์ร้อนต่างๆ 

      ผู้ว่าฯ ชัยนาท กล่าวต่อว่า องค์ที่สอง คือ หลวงพ่อธรรมจักร จากวัดธรรมามูลวรวิหาร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองที่เก่าแก่หลายร้อยปี เป็นที่เคารพสักการบูชาของผู้คนมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในประวัติศาสตร์ รัชกาลที่ 5 เสด็จฯมานมัสการถึงสองครั้ง นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมด้วยสมเด็จพระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เคยเสด็จพระราชดำเนินมานมัสการเช่นกัน 

     ผู้ว่าฯ ชัยนาทกล่าวว่า นอกจากนี้ยังมี พระเกจิชื่อดังอย่างหลวงปู่ศุข ทุกครั้งจะทำอะไร หรือต้องเดินทางไกล ทุกคนจะแวะมานมัสการหลวงพ่อธรรมจักรทุกครั้ง เนื่องจากมีความศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อีกองค์คือ หลวงพ่อโต วัดบ้านเชี่ยน ได้รับการยกย่องว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ เข้มขลังเป็นอย่างมาก ซึ่งมีชาวไทย จีน สิงคโปร์ มากราบไหว้ขอพรขอให้กิจการงานสำเร็จแน่นวัดทุกวัน 

      สำหรับ พระเกจิที่อัญเชิญไปร่วมงาน ครั้งนี้ 4 องค์ ได้แก่ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า อำเภอวัดสิงห์ หลวงพ่อโม วัดจันทนาราม อำเภอสรรคบุรี ท่านมีความศักดิ์สิทธิ์ขึ้นชื่อความเหนียว อาทิ ตะกรุด มีดหมอ เหรียญรุ่นแรก แม้กระทั่งภาพถ่ายในฎีกากฐินรุ่นเก่า หลวงพ่อเชื้อ วัดใหม่บำเพ็ญบุญ อ.สรรคบุรี วัตถุมงคลผ้ายันต์ช้าง และ อีกองค์คือ หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม อำเภอสรรคบุรี เนื่องจากอำเภอสรรคบุรีเป็นเมืองเก่าแก่ ตั้งแต่ยุคทวารวดี สุโขทัย อยุธยา มีคนดีมีวิชาจำนวนมาก 

     "ที่นำไป 7 องค์ ถือเคล็ดว่ากราบไหว้แล้วโชคดีทั้ง 7 วัน มีความดีใจที่หนังสือพิมพ์ข่าวสดให้เกียรติจังหวัดชัยนาท ได้มีโอกาสเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระพุทธและพระเกจิอาจารย์ประจำจังหวัดชัยนาท มีผลดี ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว จะเป็นการ ดึงคนมาเที่ยววัดที่มีพระศักดิ์สิทธิ์ที่จังหวัดชัยนาท" นายสุทธิพงษ์กล่าวและว่า จ.ชัยนาทยังได้นำของดีของจังหวัดและสินค้าโอท็อปไปร่วมบูธแสดงและจัดจำหน่ายด้วย เช่น ส้มโอขาวแตงกวาที่มีรสชาติอร่อย ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เครื่องจักสานไม้ไผ่ สินค้าหัตถกรรมผักตบชวา น้ำผึ้ง เฟอร์นิเจอร์ ธูปสมุนไพรไล่ยุง ธูปสปา เครื่องหนัง และอื่นๆ อีกมายมาก

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงาน"สบายใจไหว้พระ 77 จังหวัด" ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอล์ บางกะปิ ภายในงานมีนิทรรศการพระดังและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 77 จังหวัด สักการะหลวงพ่อ พระใส พระพุทธสิหิงค์ พระเชียงแสน หลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจาก 4 ภาค เขียนขอพรหลวงพ่อคูณ ทำบุญด้วยบัตรเติมบุญจากวัดบ้านไร่ และร่วมตรวจสอบดวงชะตาความรัก การงาน การเงิน และสุขภาพ กับอาจารย์บุศริทร์ ปัทมาคม, อาจารย์เอื้ออุษา จารุรังสรรค์, อาจารย์นงลักษณ์ ศุภผล, อาจารย์พิศิษฐ์ จิรวาณิชไพศาล, อาจารย์สรกฤต สหธนกฤตนนท์ และอาจารย์อนงค์นาถ คูดิษฐาเลิศ

     งานในวันที่ 20 มี.ค. มีกิจกรรมทำบุญตักบาตรหนังสือถวายแด่พระภิกษุ 9 รูป ในโครงการห้องสมุด วัดสร้อยทอง, เสวนาเช็ก ดวง 12 ราศี ปี 2558 โดยซินแสภานุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล, เทศน์ แอน ทอล์ค ตอนไหว้พระ ปฏิบัติธรรม หนุนนำชีวิต โดยพระวิเชียรโมลี เจ้าอาวาสวัดหนังราชวรวิหาร และ เวิร์กช็อป การฝึกสมาธิเบื้องต้น

      วันที่ 21 มี.ค. มีกิจกรรมเสวนาเจาะเทรนด์หินสีมงคล เลือกอย่างไรให้ได้ของดี โดย มณิขจิต นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณี, ติวเข้มเทคนิคดูหลวงปู่ทวด โดยฉ่อย ท่าพระจันทร์, เทศน์ แอน ทอล์ค ตอนอานาปานสติแบบง่ายสไตล์คนเมือง โดยพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี และร่วมเวิร์กช็อปธรรมปฏิบัติสำหรับมือใหม่ โดยนายพิทยากร ลีลาภัทร์ นักเขียนและบล็อกเกอร์ธรรมะชื่อดัง

      วันที่ 22 มี.ค. มีกิจกรรมติวเข้มเทคนิค ดูพระขุนแผน โดยต้อย เมืองนนท์, เสวนาพร้อมสาธิตปรับฮวงจุ้ยห้องพระ สร้างวาสนา เสริมบารมี โดยนายทศพร ศรีตุลา หรือหมอช้าง, เทศน์ แอน ทอล์ค ตอนหลักธรรมนำชีวิตฝ่าวิกฤตปี 2558 โดยพระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ วัดสร้อยทอง และร่วมเวิร์กช็อป ฝึกสมาธิกับเสียงดนตรี ภายใต้ชื่อลมหายใจ ดนตรี ชีวิต โดยอาจารย์ดุษฎี พนมยงค์ 

      งานนี้ชมฟรีไม่เสียค่าผ่านประตูใดๆ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-2580-0021 ต่อ 1606

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!