WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตั้งหุ่นขี้ผึ้ง-จัดสวด วัดบ้านไร่ ชาวลาวก็อาลัยพ่อคูณ ข้ามโขงร่วมสักการะศพ บิ๊กตู่เป็นเจ้าภาพ 21 พค. มข.สร้างอนุสรณ์สถาน รก.เจ้าอาวาสลงตัวแล้ว

    วัดบ้านไร่ได้ข้อสรุปสวดพระอภิธรรมหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณหน้าห้องปลอดเชื้อ จัดวันละ 2 รอบ จนครบ 7 วันคู่ขนานกับที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จากนั้นจะสวดต่อจนครบ 100 วัน ด้านโคราชจัดรถรับ-ส่ง ฟรีชาวโคราชไปงานศพ ที่ มข. จนถึงวันสุดท้าย ชักชวนขึ้นรถที่ศาลากลางเวลาบ่ายสอง ขณะที่คณะแพทย์จัดทำอ่างพิเศษดองสรีระทั้งจีวรพร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าไปไหว้เป็นเวลา 1 ปี อธิการบดีมอดินแดงเล็งสร้างอนุสรณ์สถานเชิดชูเจตนารมณ์การบริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ ประชาชนชาวลาวก็ร่วมอาลัย-พากันข้ามโขงจากสะหวันนะเขตร่วมไหว้ศพที่ขอนแก่น เผยบรรยากาศงานสวดสรีรสังขารวันที่ 2 ล้นศูนย์ประชุมออกมาข้างนอก


สวดหุ่นขี้ผึ้ง - หุ่นขี้ผึ้ง"หลวงพ่อคูณ" ซึ่งทางกรรมการวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นคร ราชสีมา นำมาตั้งให้ญาติโยมและลูกศิษย์ลูกหากราบไหว้ โดย วัดบ้านไร่จัดพิธีสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 100 วัน 

   

วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8938 ข่าวสดรายวัน


หลั่งไหลไหว้ศพหลวงพ่อคูณ
     เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 18 พ.ค. ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถานที่ตั้งสรีรสังขารบำเพ็ญกุศลศพพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนที่เคารพศรัทธาพากันเดินทางมากราบไหว้ศพหลวงพ่อคูณอย่างไม่ขาดสาย แต่ส่วนหนึ่งยังไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะประตูทางเข้าทุกด้านยังปิดอยู่ เนื่องจากทางศูนย์จะเปิดให้เข้าในเวลา 06.00 น. ทำให้คนที่ศรัทธาต้องรอกันอยู่หน้าประตูเป็นจำนวนมาก
     หลังจากถึงเวลาและเจ้าหน้าที่มาเปิดประตูแล้ว จึงจัดสถานที่นำดอกไม้มาจัดวางไว้ที่โต๊ะ เพื่อให้ประชาชนมาบริจาคนำดอกไม้เข้าไปกราบไหว้สรีรสังขารหลวงพ่อคูณที่ตั้งอยู่บนแท่นบริเวณชั้น 2 โดยมีหน่วยงาน บริษัท ห้างร้านต่างๆ มาตั้งโรงทานอยู่รอบๆ บริเวณศูนย์ พร้อมกับมีการจัดตั้งโต๊ะรับบริจาคจาก ผู้มีจิตศรัทธาที่ทยอยเข้ามาทำบุญอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เจ้าภาพยังได้เปิดเทปธรรมะของหลวงพ่อคูณสมัยที่ท่านมีชีวิตอยู่ให้ผู้เคารพศรัทธาให้ศิษยานุศิษย์ได้รับฟังด้วย

 

ชาวลาวสะหวันนะเขตก็มา 
      นางน้อย ชะอุ่มผล อายุ 69 ปี ชาวบ้าน หนองปิ่ง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยเพื่อนบ้านด้วยกัน 6 คน ลูกชายทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่งใน กทม.ขับรถเดินทางกลับมาบ้านเพื่อนรับแม่กับเพื่อนบ้านเดินทางมากราบไหว้หลวงพ่อคูณ หลังทราบข่าวว่าท่านมรณภาพแล้ว และได้มีการนำสรีรสังขารของท่านมาไว้ที่ขอนแก่น ส่วนตัวรู้สึกคิดถึงหลวงพ่อ เป็นห่วงเป็นใยท่านมาก ปกติตนเองได้เดินทางไปกราบไหว้หลวงพ่ออยู่บ่อยๆ ที่วัดบ้านไร่ มีความเสียใจกับหลวงพ่อที่ท่านจากไป จึงได้ชักชวนลูกหลานมาเพื่อทำบุญร่วมกัน 

นายเจริญ จิตตารมย์ อายุ 81 ปี ชาว ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ บอกว่า ตนเคารพศรัทธาหลวงพ่อคูณอย่างมาก ไปกราบไหว้ท่านทุกปีที่วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา กระทั่งทราบข่าวว่าท่านสิ้นอายุขัยแล้ว และมอบสรีรสังขารให้กับคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ตอนนี้ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่ ม.ขอนแก่น จึงรีบเดินทางมาทั้งครอบครัวโดยรถยนต์โดยสาร เพื่อมากราบไหว้หลวงพ่อคูณและอยู่ที่นี่จนกว่ามีการส่งมอบสรีรสังขารของท่านให้กับคณะแพทย ศาสตร์ ม.ขอนแก่น

นางสมพิด สีวิไป ชาวแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เดินทางมาจากประเทศลาว พร้อมกับคณะกว่า 50 คน กล่าวว่า รู้ข่าวว่าหลวงพ่อคูณมรณภาพ รู้สึกสลดใจ เศร้าเสียใจ มีความศรัทธาในตัวหลวงพ่อมาก พอรู้ข่าวจึงชักชวนกันเดินทางมากราบไหว้ ท่านทำความดีไว้เยอะ ช่วยเหลือคนมาตลอด แม้แต่ร่างกายของท่านก็ยังเสียสละได้ เพื่อให้ลูกหลานนักศึกษาได้ศึกษา

ผู้ว่าฯตรังรุดเป็นประธานถวายเพล
        เวลา 11.00 น. มีพิธีถวายภัตตาหารเพล มีพระสงฆ์จากวัดหนองแวง พระอารามหลวง มาสวดมนต์ นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผวจ.ตรัง ได้เป็นประธาน พร้อมด้วย รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ร่วมกันเป็นประธานถวายภัตตาหารเพล และประชาชนที่อยู่ภายในศูนย์กว่า 3,000 คน ได้ร่วมกันนำดอกไม้เข้าไปกราบไหว้

      รศ.นพ.ชาญชัย เปิดเผยว่า ทางคณะแพทยศาสตร์ มข.ได้จัดบำเพ็ญกุศลศพพระเทพวิทยาคม ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่โอ่โถง บริเวณที่จอดรถได้มากกว่า 5 พันคัน มีทางเข้าได้สองทางติดกับถนนมะลิวัลย์ เพียงพอให้ประชาชนมาเคารพสรีรสังขารหลวงพ่อคูณได้เป็นอย่างดี ซึ่งบริเวณห้องประชุมชั้น 2 สามารถรองรับประชาชนได้มากกว่า 6 พันคน

       ส่วนเงินที่ได้รับบริจาคมานั้น รศ.นพ.ชาญชัยกล่าวว่า เงินบริจาคในช่วงบำเพ็ญกุศลศพขณะนี้ได้รับทราบว่ามียอดเงินบริจาคมากกว่า 2 ล้านบาท โดยจะชี้แจงประชาชนให้ทราบทุกระยะ ส่วนหนึ่งนำมาใช้จ่ายในการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพตลอด 7 วัน และตลอดจนมีการลอยอังคารที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ตามที่พินัยกรรมระบุไว้ ซึ่งท่านได้บริจาคเงินให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่นในการทำพินัยกรรมด้วย ประมาณ 4 แสนกว่าบาท

มข.เล็งตั้งกองทุนสงฆ์อาพาธ
      คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวต่อว่า ถ้าเงินที่ประชาชนมาเคารพสรีรสังขารหลวงพ่อคูณมาทำบุญได้มากน้อยขนาดไหน เหลือจากการบำเพ็ญกุศลศพแล้ว เงินจำนวนนี้ก็จะไปตั้งเป็นกองทุนรักษาพระสงฆ์อาพาธ ที่มารักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มข. โดยมีเลขานุการคณะแพทยศาสตร์ มข. เป็นผู้รับผิดชอบ มีเจ้าหน้าที่ธนาคารมาตรวจนับเงินในเวลากลางวัน และตอนเย็นทุกวัน หากบริจาคที่โต๊ะก็จะมีการออกใบเสร็จเป็นหลักฐานทุกราย เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจว่าเงินบริจาคดังกล่าวไม่ได้รั่วไหลไปไหน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในพินัยกรรม


กราบศพ - พุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้ากราบศพหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ณ อาคารศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น โดยทางมหาวิทยาลัยเตรียมสร้างอนุสรณ์สถานพ่อคูณขึ้นด้วย 

     รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวอีกว่า หลังจากเสร็จพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ในวันที่จะมีพิธีมอบศพให้ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.ขณะนี้คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้จัดทำไว้แล้วใช้งบประมาณมากกว่า 1 ล้านบาท โดยให้บริษัทในกรุงเทพฯเป็นผู้จัดทำตามแบบที่คณะแพทยศาสตร์ได้ให้ไว้ โดยใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

สรีรสังขารดองเดี่ยวเปิดสักการะ
     ผศ.ยรรยง ทุมแสน หัวหน้าภาควิชากาย วิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากพิธีสวดอภิธรรมสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ครบ 7 วันแล้ว คณะวิชากายวิภาคศาสตร์จะเป็นผู้มารับร่างหรือสรีรสังขารเพื่อนำไปดำเนินการการดองเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยเป็นการดองสรีระหลวงพ่อคูณพร้อมทั้งจีวร ภายในโลงสแตนเลส ลวดลายสวยงาม ที่สั่งทำเป็นพิเศษ เป็นโลงสี่เหลี่ยมมาตรฐาน ขนาดความกว้าง 60 ซ.ม. สูง 65 ซ.ม. ยาว 180 ซ.ม. เมื่อนำร่างหลวงพ่อคูณลงในโลงดองแล้ว ก็จะนำโลงขึ้นไปตั้งไว้ที่ห้องพิพิธภัณฑ์ใหญ่ ชั้น 7 คณะแพทยศาสตร์ มข. จนกว่าจะครบ 1 ปี เมื่อครบ 1 ปีแล้วก็จะนำไปให้นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2-3 ได้ศึกษาตามเจตนารมณ์ที่ระบุไว้ตามพินัยกรรมเป็นเวลา 2 ปี
      ผศ.ยรรยง เปิดเผยว่าสำหรับการดองสรีระของหลวงพ่อคูณนั้น จะเป็นการดองเดี่ยว ปกติการดองศพครูใหญ่จะเป็นการดองรวมกันในอ่างครั้งละ 6-7 ศพ แต่สรีระของหลวงพ่อคูณนั้น ท่านเป็นพระสงฆ์ เป็นที่เคารพของคนทั่วไป เราจึงจะดองเดี่ยวพร้อมจีวร แต่จะเฝ้าสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงว่ามีผลข้างเคียงใดๆ หรือไม่ เช่น โลงที่ใช้ดองเกิดสนิมหรือผลข้างเคียงอื่นๆ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีศพครูใหญ่รายใดที่มีผลกระทบ ส่วนของการเข้ากราบสักการะสรีระหลวงพ่อคูณ หลังจากเอาเข้าโลงดองแล้วนั้น เราได้ตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งมีการเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้วว่าจะให้ประชาชนเข้ากราบไหว้ได้ที่ชั้น 7 แต่จะต้องจัดคิว เพราะในห้องดังกล่าวสามารถบรรจุคนได้เพียง 100 กว่าคนเท่านั้น จึงต้องจัดคิวให้เรียบร้อยและทั่วถึงกันทุกคน

อธิการฯมข.สร้างอนุสรณ์สถาน
     รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าพิธีบำเพ็ญกุศลศพพระเทพวิทยาคม ยังเหลือสวดพระอภิธรรม 6 วัน กระทั่งวันที่ 24 พ.ค จะมีพิธีมอบศพให้ภาควิชากายภาคศาสตร์สิ่งที่กังวลเพราะกลัวว่าจะบริการประชาชนที่เคารพศรัทธาหลวงพ่อคูณมาจำนวนเรือนหมื่นเรือนแสนไม่ได้เท่านั้น ขณะนี้ผู้บริหาร ม.ขอนแก่นได้หารือกับคณะแพทยศาสตร์ เพื่อเตรียมสร้างอนุสรณ์สถานพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวข้องในเรื่อง ครูใหญ่-อาจารย์ใหญ่ โดยจะจัดทำแบบไหน สถานที่อยู่ตรงไหน โดยมีศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณจะหาเงินมาร่วมบริจาคในการดำเนินการ เบื้องต้นเป็นเงินงบประมาณดำเนินการมากกว่า 70 ล้านบาท ภายในห้องประชุมของหลวงพ่อคูณที่เป็นครูใหญ่-อาจารย์ใหญ่ จะมีประวัติหลวงพ่อคูณ ไม่ได้สร้างให้เป็นอนุสาวรีย์เหมือน ทั่วๆ ไป นอกจากนี้มีห้องเรียนรู้ในเรื่องของครูใหญ่ เหตุใดที่หลวงพ่อคูณให้ความสนใจเรื่องการบริจาคสรีรสังขารให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น และภายในห้องอาจจะมีรูปปั้น ขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณ ซึ่งจะต้องมีการประชุมกัน อีกครั้ง

'สุวัจน์'วอนช่วยรักษาวัดบ้านไร่
      เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมอาคารที่พักนักกีฬา สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าต่อไปนี้ชาวโคราชทุกภาคส่วนต้องช่วยกันรักษาดูแลศาสนสถาน "วัดบ้านไร่" และ "วิหารเทพวิทยาคม"ให้คงสภาพเสมือนครั้งหลวงพ่อคูณมีชีวิตอยู่ รวมทั้งสินทรัพย์คุณค่าทางจิตใจ คุณงามความดี ประวัติศาสตร์ตำนาน ที่ได้สร้างไว้ให้ลูกหลานชาวพุทธศาสนิกชน และผู้เลื่อมใสศรัทธาทั่วโลก นำไปสู่แหล่งศึกษาหาความรู้จากหลักธรรมคำสั่งสอนของพุทธศาสนา 

"เชื่อมั่น แม้จะไม่มีหลวงพ่อ ประชาชนทั่วสารทิศจะเดินทางมาที่วัดบ้านไร่ อย่างเนืองแน่นเช่นเดิม ต้องการสัมผัสปาฏิหาริย์หลวงพ่อคูณ และขณะนี้วัตถุมงคลต่างๆ กำลังเป็นที่ต้องการของบรรดาลูกศิษย์ ต่างแสวงหากัน เพื่อครอบครองไว้เป็นสิริมงคลต่อชีวิต" นายสุวัจน์ระบุ

ผู้ว่าฯโคราชสั่งทำบัญชีทรัพย์สิน
ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีชาวโคราชได้โจษขาน พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ในประเด็นทรัพย์สินหลวงพ่อคูณ ทั้งบัญชีวัด เงินบริจาค และเงินส่วนตัว รวมทั้งสิ่งปลูกสร้าง เครื่องรางของขลัง เครื่องใช้ส่วนตัวบางอย่างซึ่งไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ อนาคตจะดำเนินการอย่างไร

นายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า พินัยกรรมฉบับล่าสุดของหลวงพ่อคูณ ได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2543 ในขณะนั้นท่านมีอายุ 77 ปี โดยพยานรับรอง 4 คน ร่วมลงลายมือชื่อ พร้อมระบุชัดเจน หลังละสังขารจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง และมอบหมายให้นายอำเภอด่านขุนทด ศึกษาธิการอำเภอด่านขุนทด และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมเป็นผู้จัดการศพ มีอำนาจดำเนินการให้เป็นไปตามพินัยกรรม ซึ่งมีรายละเอียดตามที่สื่อมวลชนเสนอให้สาธารณชนรับทราบมาโดยตลอด เบื้องต้นตนมีคำสั่งให้ ศึกษาธิการอำเภอ ขณะนี้เป็นตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา และนายอำเภอด่านขุนทด ร่วมตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมด เพื่อเรียกประชุมหารือกับผู้เกี่ยวข้อง กระบวนการทั้งหมดจะต้องดำเนินการตามข้อกฎหมาย และให้สังคมรับทราบ เพื่อความโปร่งใส

มีรถฟรีชาวโคราชไปร่วมพิธีศพ 
ผู้ว่าฯ นครราชสีมากล่าวว่า ขณะนี้ได้รับเสียงสะท้อนจากบรรดาลูกศิษย์อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ต้องการไปร่วมกราบศพท่านเป็นครั้งสุดท้าย ที่ จ.ขอนแก่น แต่ติดปัญหาไม่มียานพาหนะ หากจะเดินทางไปเองต้องมีค่าใช้จ่ายต่อคนเฉลี่ย 500 บาท เพื่อสนองความต้องการและคืนความสุขให้ลูกศิษย์ ได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการรถโดยสารในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา บริการจัดรถโดยสารปรับอากาศ จำนวน 10 คัน นำลูกศิษย์ประมาณ 400 คน ไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลหลวงพ่อคูณ โดยจะรอรับที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา หากมีความต้องการซึ่งคาดมีอย่างต่อเนื่อง ตนจะประสานหาทุนจากผู้ใหญ่ใจดี บริการจัดยานพาหนะพาไปร่วมพิธีสวดศพจนครบกำหนด 7 วัน

ต่อมานายธงชัยเปิดเผยว่า จังหวัดนครราช สีมาร่วมกับขนส่งจังหวัดนครราชสีมาจัดเตรียมรถโดยสารปรับอากาศและรถบัส เพื่อรับ-ส่งชาวนครราชสีมาไปร่วมฟังสวดพระอภิธรรมหลวงพ่อคูณที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นฟรี โดยจะออกจากหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาทุกวัน ในเวลา 14.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 19-23 พ.ค.

น.ร.ราชสีมาฯสวดมนต์อาลัย 
เช้าวันเดียวกัน ที่ศาลาธรรมสถาน โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย อ.เมือง จ.นครราช สีมา ได้จัดพิธีสวดมนต์ไว้อาลัยแด่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร อ.ด่านขุนทด จ.นครราช สีมา ขึ้น โดยมีคณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนของโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายในพิธีได้มีการนำรูปหล่อเหมือนหลวงพ่อคูณ ขนาดเท่าองค์จริง มาตั้งไว้ภายในศาลา 

หลังจากนั้น นายบุญเลิศ พ่วงเพ็ชร ผอ.โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ได้นำคณะครูและนักเรียนทั้งหมดสวดมนต์ถวาย ก่อนที่จะร่วมกันจุดธูปที่หน้ารูปเหมือนหลวงพ่อคูณอย่างพร้อมเพรียง 

 

สำหรับรูปเหมือนหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ขนาดเท่าองค์จริงนี้ หลวงพ่อคูณเป็นผู้ดำริสร้างขึ้น เมื่อปี 2539 และนำมามอบให้โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยด้วยตัวเอง เพื่อให้คณะครูและนักเรียนได้เคารพบูชา โดยหลวงพ่อคูณได้บริจาคเงินส่วนตัวให้เป็นทุนการศึกษากับนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยที่ยากไร้เป็นประจำทุกปี ปีละหลายแสนบาท นอกจากนี้ ยังสร้างห้องคอมพิวเตอร์ อาคารเรียน และซื้อรถยนต์กระบะให้ใช้สำหรับกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วย

เจ้าคณะจังหวัดติงด่วนตั้งรก.
       สำหรับ กรณีที่คณะสงฆ์ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เสนอชื่อแต่งตั้งพระครูภาวนาประชานาถ (นุช รตนวิชโย) เจ้าอาวาสวัดหนองบัวทุ่ง ต.ตาจั่น อ.คง จ.นครราชสีมา อดีตเลขานุการหลวงพ่อคูณ ขึ้นมารักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ เมื่อวันที่ 16 พ.ค เพื่อบริหารจัดการวัดตามระเบียบของคณะสงฆ์นั้น

ล่าสุด พระราชวิมลโมลี เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ยังไม่เห็นหนังสือแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เห็นแต่เพียงภาพตราตั้งที่ส่งมาให้ทางไลน์ ซึ่งมีการแต่งตั้งไปแล้วตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. ขณะที่หลวงพ่อคูณเพิ่งจะมรณภาพ ซึ่งก็รู้สึกแปลกใจอยู่เหมือนกันว่าเหตุใดจึงมีการแต่งตั้งอย่างเร่งด่วนเช่นนั้น แต่เรื่องนี้ก็เป็นอำนาจของเจ้าคณะตำบลกุดพิมาน ที่จะต้องประชุมคณะสงฆ์เพื่อขอมติความเห็นชอบเสนอชื่อแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส ซึ่งการแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสนั้นยังไม่ใช่ว่าที่เจ้าอาวาสในอนาคต เป็นแต่เพียงการแต่งตั้งมาเพื่อบริหารจัดการวัดในช่วงที่เกิดสุญญากาศเท่านั้น 

ห่วงปัญหาขัดแย้ง-จะเป็นปัญหา
เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมากล่าวว่า การแต่งตั้งเจ้าอาวาสจะต้องมีการประชุมร่วมระหว่างคณะสงฆ์ กับญาติโยม คณะกรรมการวัดก่อน เพราะหากแต่งตั้งแล้วมีปัญหาความขัดแย้งก็จะทำให้การบริหารวัดเป็นไปด้วยความยุ่งยาก หลังจากที่ประชุมร่วมได้ตกลงกันดีแล้วก็สามารถเสนอชื่อไปให้เจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะจังหวัด เพื่ออนุมัติแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป ส่วนคณะกรรมการวัดชุดปัจจุบันนั้นหากถือตามกฎหมายของคณะสงฆ์ก็นับว่าสิ้นสุดวาระลงหลังจากที่เจ้าอาวาสรูปเดิมมรณภาพแล้ว เพราะกรรมการวัดถือว่าเป็นเลขานุการของเจ้าอาวาสโดยตำแหน่ง เมื่อใดที่มีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ขึ้นจึงจะสามารถแต่งตั้งคณะกรรมการวัดชุดใหม่ขึ้นมาได้ ซึ่งจะมีชื่อคณะกรรมการชุดเดิม หรือมีชื่อคนอื่นเป็นคณะกรรมการวัดชุดใหม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าอาวาสรูปใหม่ เพราะจะต้องทำงานร่วมกันให้การบริหารวัดเป็นไปในทิศทางเดียวกันนั่นเอง ส่วนการแต่งตั้งเจ้าอาวาส และคณะกรรมการวัด ตามระเบียบคณะสงฆ์ไม่มีกรอบระยะเวลาระบุแน่ชัด ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสถานการณ์

วัดบ้านไร่ตั้งหุ่นขี้ผึ้งสวดคู่ขนาน
เมื่อเวลา 14.00 น.ที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอด่านขุนทด พร้อมนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา นายอำเภอด่านขุนทด และคณะสงฆ์ฝ่ายปกครอง หัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชน ร่วมประชุมหารือการจัดงานสวดพระอภิธรรมหลวงพ่อคูณ และการเดินทางไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลที่ จ.ขอนแก่น โดยบรรยากาศการพูดคุยได้ร้องขอมิให้กล่าวถึงทรัพย์สินของหลวงพ่อคูณ เกรงจะเกิดปมขัดแย้งบานปลาย ควรรอให้เสร็จสิ้นพิธีศพก่อน

นายศักดิ์สิทธิ์ เปิดเผยว่า ข้อสรุปจากที่ประชุมในห้วงตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 23 พ.ค. ที่วัดบ้านไร่ จะมีการสวดพระอภิธรรมศพต่อหน้าหุ่นขี้ผึ้ง ซึ่งจัดเตรียมไว้บริเวณหน้าห้องกระจกปลอดเชื้อเป็นเวลา 7 วัน กำหนด 2 เวลา คือ 14.30 น. และ 19.00 น. เหตุผลที่ต้องจัดเวลา 14.30 น.เนื่องจากเป็นเวลาที่หลวงพ่อคูณออกรับบรรดาลูกศิษย์ที่มานมัสการ หลังจากวันที่ 23 พ.ค.จะเหลือพิธีสวด 19.00 น. จนครบ 100 วัน 

สวดพระอภิธรรมต่อครบ100วัน



นายศักดิ์สิทธิ์เปิดเผยว่า ตามที่ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการและคณะสงฆ์อำเภอด่านขุนทดจาก 152 วัด, ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านไร่ รวมกว่า 400 คน ร่วมประชุมเพื่อหารือถึงการเตรียมงานบำเพ็ญกุศลศพหลวงพ่อคูณในส่วนของวัดบ้านไร่ให้ครบ 100 วันและการเตรียมการนำญาติโยมจากอำเภอด่านขุนทดไปร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพหลวงพ่อคูณ โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้พระครูพีรเดชธำรง เจ้าคณะตำบลกุดพิมาน รับผิดชอบในการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายที่วัดบ้านไร่รวม 100 วัน และนายอำเภอด่านขุนทดประธานในที่ประชุม ได้มอบให้เทศบาลและอบต.ในเขตอำเภอด่านขุนทดจัดรถโดยสารนำพระภิกษุสงฆ์และญาติโยมไปร่วมบำเพ็ญกุศลสรีระของหลวงพ่อคูณ พร้อมจัดตั้งโรงทานที่ ม.ขอนแก่น วันละ 5 อปท.จนถึงวันที่ 23 พ.ค.

เจ้าคณะอำเภอแจงแต่งตั้งรก. 
หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ได้แถลงการณ์ต่อหน้าสื่อมวลชนโดยขอร้องให้งดการตั้งคำถามว่า เรื่องการแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่นั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะตำบลกุดพิมาน ซึ่งได้หารือกับชาววัดบ้านไร่แล้ว และเห็นชอบให้แต่งตั้งพระครูภาวนาประชานาถเป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของคณะสงฆ์ทุกประการ ส่วนจะมีผู้เห็นด้วย 100% หรือไม่นั้นเป็นดุลพินิจของเจ้าคณะตำบลกุดพิมาน เพราะท่านมีวุฒิภาวะพอที่จะพิจารณาได้ ส่วนเรื่องการตรวจสอบทรัพย์สินของวัดนั้น ตามระเบียบคณะสงฆ์หากวัดใดที่เจ้าอาวาสมรณภาพลงก็จะเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะตำบลในพื้นที่ของวัดนั้นๆ เป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินภายในวัดทั้งหมด แต่เนื่องจากวัดบ้านไร่เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากระดับประเทศ และมีทรัพย์สินมหาศาล ดังนั้น เจ้าคณะตำบล และเจ้าคณะอำเภอ จึงรายงานไปยังเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ท่านเป็นผู้ใช้อำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบทรัพย์สินของวัดบ้านไร่แทน ซึ่งการตรวจสอบทรัพย์สินของวัดบ้านไร่นั้นจะต้องรอให้พิธีบำเพ็ญกุศลศพหลวงพ่อคูณที่ จ.ขอนแก่น ครบ 7 วันแล้วจึงจะเริ่มดำเนินการได้

พศ.ชี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์
ด้านนายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีไวยาวัจกรวัดบ้านไร่ออกมาคัดค้านการที่เจ้าคณะตำบลกุดพิมานมีคำสั่งแต่งตั้งให้พระครูภาวนาประชานาถ (นุช รตนวิชโย) เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ เพื่อดูแลวัด หลังจากพระเทพวิทยาคมหรือหลวงพ่อคูณมรณภาพ ว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจทางการปกครองของคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตนได้สอบถามเรื่องการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ไปยังเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมาแล้วได้รับการยืนยันว่าเป็นไปตามกระบวน การแต่งตั้งพระสังฆาธิการ ตามลำดับการปกครองคณะสงฆ์ โดยเจ้าคณะตำบลพิจารณาแล้วเห็นว่าพระครูภาวนาประชานาถเคยรับใช้ใกล้ชิดหลวงพ่อคูณ และอยู่วัดบ้านไร่ จึงเห็นว่าเหมาะสมที่จะแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ 

"ผมสอบถามเจ้าคณะผู้ปกครองจังหวัดนครราชสีมาแล้ว ท่านได้ยืนยันว่าการแต่งตั้งเป็นไปตามขั้นตอนการปกครองคณะสงฆ์ ส่วนเรื่องที่จะชอบหรือไม่ชอบพระครูภาวนาประชานาถคงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง จะต้องพูดคุย ทำความเข้าใจกัน" ผอ.สำนักพุทธฯ กล่าว

สวดวันที่ 2 คนล้นศูนย์ประชุม
เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในคืนที่ 2 จนแน่นหอประชุมสามารถจุรองรับประชาชนได้ถึง 3,000 ที่นั่ง จนไม่มีที่นั่ง บางส่วนต้องยืน นอกจากนี้ ยังมีประชาชนล้นออกไปถึงด้านนอก คาดว่าน่าจะมีผู้มาร่วมงานมากกว่า 5,000 คน ทั้งนี้ด้านนอกของหอประชุมเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ได้นำรถโม บายล์ ติดตั้งจอแอลซีดีมาติดไว้รองรับประชาชนที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

จากนั้นเป็นพิธีสวดพระอภิธรรม โดยพระสงฆ์จากวัดหนองแวง พระอารามหลวง โดยมีผู้ร่วมเป็นเจ้าภาพร่วมสวดพระอภิธรรม อาทิ พล.ท.ธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีตรมช.คมนาคม คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ อดีต รมช.คมนาคม พล.ต.กฤต ผิวเงิน ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 19 พ.ค. เวลา 14.00 น. จะมีคณะสงฆ์ และประชาชนจาก จ.นครราชสีมา เดินทางมาด้วยรถบัสประมาณ 40 คัน เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมรวม 2,000 คน และในวันที่ 21 พ.ค. นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี จะร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!